Ngỡ ngàng một Việt Nam đẹp bình dị trong những clip nghiệp dư

Nami, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 03/01/2013

Việt Nam không chỉ đẹp dưới bàn tay của các đạo diễn nước ngoài, mà thậm chí với chính người Việt cũng không hề thua kém.

Mấy ngày qua, sự xuất hiện của loạt clip quảng bá du lịch Việt Nam (Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Huế) do một công ty lữ hành Hàn Quốc thực hiện, đã tạo nên một "làn sóng" không nhỏ trong cộng đồng mạng, và đặc biệt là với những người đam mê du lịch Việt. 

Việt Nam chỉ đẹp hơn dưới bàn tay người nước ngoài?

Hầu hết những ai xem qua đều có chung một cảm xúc đó chính là ngỡ ngàng và ghen tị. Họ ngỡ ngàng vì "Nha Trang nước mình đây ư? Đẹp đến... mê hồn". Và ghen tị vì "Tại sao Việt Nam không có những clip thế này để phát triển ngành Du lịch, trong khi phong cảnh ấy đều là của nước ta!?"

Clip do người nước ngoài làm có thể khắc họa được gần như trọn vẹn những loại hình dịch vụ, giải trí, ẩm thực và địa điểm đẹp,... nổi tiếng của Nha Trang. Một trong những điểm đáng chú ý nữa, đó chính là họ có thể biến một Nha Trang quen thuộc trở nên hấp dẫn hơn, "nâng cấp hình ảnh" như một bãi biển của nước ngoài dưới góc nhìn đầy mới lạ. Nó hoàn toàn thỏa mãn được tính thị hiếu của khách du lịch nước ngoài, thậm chí là dưới con mắt của chính người Việt Nam.

Đoạn clip về du lịch Nha Trang do người Hàn Quốc thực hiện

Ngoài ra clip về Đà Nẵng - Hội An - Huế cũng khiến nhiều người thích thú.

Thế là "làn sóng" tranh luận của cư dân mạng bắt đầu diễn ra. Anh Dũng (29 tuổi, quận 2) thẳn thắn nói: "Tôi có một thói quen là trước khi đi đâu cũng ráng tìm cho bằng được một đoạn clip hay bài viết giới thiệu về nơi mà tôi muốn đến, để hiểu hơn về nó rồi có tính chọn lọc. Chính vì thế mà tôi mới nhận ra, Việt Nam của mình không có nhiều clip dạng này. Tôi từng vào website của các công ty du lịch lớn như Saigontourist, Lửa Việt... nhưng chỉ thấy một vài clip ngắn quay khá đơn giản. Tôi xem xong rồi vẫn không cảm thấy đã mắt và chưa đủ để kích thích trí tò mò của mình".

Trong khi đó, số đông cư dân mạng khác lại "lăn tăn" với câu hỏi: "Liệu chăng Việt Nam mình không làm được một đoạn clip quảng bá du lịch thật sự đặc sắc như các clip của nước ngoài từng làm trước đây?"

Clip giới thiệu về Việt Nam được CNN đăng tải.

Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế từng trả lời trên VNExpress: "Trong clip "Nha Trang" do một công ty ở Hàn Quốc tự làm đã quay được những hình ảnh đẹp lung linh, cho thấy một Việt Nam hiện đại, sôi động và đang phát triển. Cách làm clip của người Hàn Quốc khác với những clip mà chúng ta đã quảng bá ở châu Âu, Mỹ. Các nhà quay phim châu Âu đã giới thiệu những điểm đặc sắc ở Việt Nam như gánh hàng rong, chợ đêm, đi lễ chùa. Những cái đó khách du lịch ở Đông Bắc Á thấy gần gũi rồi, nên các công ty Hàn Quốc muốn giới thiệu cái gì hiện đại, sôi động... Và một phần vì chúng ta đang thiếu kinh phí".

Ngỡ ngàng một Việt Nam đẹp bình dị trong những clip nghiệp dư 1
Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Ảnh: VNExpress)

Còn theo ông Vũ Thế Bình, nguyên Vụ trưởng Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết, cách đây 7 năm, lãnh đạo ngành từng mời đạo diễn lừng danh của Việt Nam làm clip 10 phút, song không thể xem được. Thành công nhất là một clip được đầu tư hơn 1 tỷ đồng do Đài truyền hình Bắc Kinh thực hiện. Ngành du lịch Việt Nam vẫn mang clip này đi giới thiệu các nơi.

Tuy nhiên, ông Bình cho biết, việc thuê người nước ngoài làm clip đã gặp nhiều phiền toái khi làm thủ tục thanh toán. Với clip của Đài Bắc Kinh, sau hơn một năm mới thanh toán trả được tiền cho đối tác.

"Trong nước dù có nhiều người làm clip đẹp song để viết thành một tác phẩm phù hợp với tư duy của khách du lịch thì không được. Thủ tục nặng nề, quan điểm bảo thủ của người Việt thì phải mất nhiều năm nữa mới có những clip quảng bá du lịch hay được" - ông Vũ Thế Bình gay gắt nói.

Ông Vũ Thế Bình đề nghị lãnh đạo Tổng cục Du lịch kiến nghị nhà nước cho thuê người nước ngoài làm clip trong năm 2013 và một vài năm tới, sau đó người trong nước mới đảm nhiệm được. 

Khi các clip quảng bá du lịch Việt do chính tay người Việt được chú ý...

Trước "làn sóng" khan hiếm clip du lịch Việt, cư dân mạng đã bắt đầu sôi sục tìm kiếm, và phát hiện người Việt cũng có những clip đẹp không kém. Mặc dù những đoạn clip này chưa đủ để có thể trở thành clip quảng bá du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Vì đây hoàn toàn là những clip do các cá nhân thực hiện, còn nhiều mặt thiếu sót và chưa thể hiện đúng tính chất của một clip du lịch. Nhưng về mặt ý tưởng, hình ảnh cho đến góc quay của các tay quay "nghiệp dư" này, cũng đủ khiến không ít người tò mò, thích thú. 

Một trong số đó là clip của anh Vũ Nam Dương (SN 1982) hiện sống tại Hà Nội, đang được cộng đồng mạng quan tâm nhất. Hiện Nam Dương có khoảng 10 clip quay các địa danh, thắng cảnh khác nhau của Việt Nam, nhưng clip về đảo Cô Tô ở Quảng Ninh và clip du lịch Thanh Hóa là được đánh giá cao. Tuy nhiên, hai clip này chỉ được chú trọng nhiều về mặt giới thiệu phong cảnh mà thiếu mất các loại hình dịch vụ, ẩm thực khiến nhiều người khá tiếc nuối.

Ngỡ ngàng một Việt Nam đẹp bình dị trong những clip nghiệp dư 2
Anh Nam Dương.

Nhiều người ngỡ ngàng với đoạn clip về đảo Cô Tô của Nam Dương. 

Anh Nam Dương cho biết: "Những clip này mình đều thực hiện cùng các người bạn trong nhóm, chứ một mình mình không thể cho ra những sản phẩm kỳ công thế này. Mọi người đặt ra một mục tiêu là phải đi du lịch tham quan để biết mỗi nơi có một cái thú vị của riêng nó. Nhưng đã đi là phải lưu lại một cái gì đấy để về sau còn làm kỷ niệm.

Ngỡ ngàng một Việt Nam đẹp bình dị trong những clip nghiệp dư 3
Một trong số các thiết bị của nhóm anh Dương dùng để quay clip.

Ngỡ ngàng một Việt Nam đẹp bình dị trong những clip nghiệp dư 4
Tất cả những thước phim đẹp của anh đều từ chiếc máy ảnh này mà ra.

Với mình thì quay clip du lịch không hề khó. Lúc trước chúng ta có thể đổ lỗi cho công nghệ thua kém, nhưng bây giờ mọi thiết bị đều có hết rồi. Với một phần hạn chế là kinh phí sau khi chi trả cho các nhu cầu khác như: đi lại, ăn ở,... rồi cuối cùng mới đến tay người sản xuất là khá thấp. Không có sự hỗ trợ khi sản xuất, và tư duy người Việt mình còn bị bám vào lối mòn, áp đặt, nên khó cho ra những sản phẩm phong phú mang tính nghệ thuật cao".

Đất Xứ Thanh cũng là một trong những clip nhận được nhiều phản hồi tốt của anh Dương

Nam Dương chia sẻ bí quyết làm clip của mình rằng: "Đầu tiên phải hiểu clip mình đang cần quay là gì. Sau là cảm nhận nơi đó có gì đẹp, có gì thú vị thì bạn mới truyền tải được cảm xúc đến người xem."

Trong chuyến đến Bình Thuận hồi tháng 9 vừa rồi, anh Dương cũng đã quay một đoạn clip giới thiệu về lễ hội khinh khí cầu.

Sinh năm 1977, anh Nguyễn Quốc Thái là một tay thiết kế đồ họa, cũng đã quay một đoạn clip về Ninh Bình và nhận được nhiều phản hồi tốt. Tuy nhiên, đoạn clip này của anh cũng chỉ tập trung nhiều vào phần phong cảnh, mà không thể hiện nhiều mặt khác của điểm du lịch Ninh Bình.

Ngỡ ngàng một Việt Nam đẹp bình dị trong những clip nghiệp dư 5
Anh Quốc Thái vốn là một thiết kế đồ họa.

Clip Ninh Bình do anh Thái thực hiện trong một chuyến du lịch cách đây không lâu.

Anh Thái chia sẻ: "Khi quay clip Ninh Bình, mục đích chủ yếu của tôi là để chia sẻ với bạn bè. 

Nơi tham quan là Tam Cốc, được đi thuyền vào các hang động rất đẹp. Tôi muốn ghi lại những khoảnh khắc ấy bằng đoạn video clip của mình, và với góc quay, người xem sẽ cảm nhận được chính mình cũng đang hiện diện ở nơi đó".

Với anh, để quảng bá một địa điểm du lịch có rất nhiều cách khác nhau: Về cảm nhận cảnh quan, con người, văn hóa lịch sử, ẩm thực, những thông tin cụ thể cho du khách muốn đến... Điều cần thiết là phải bao quát được tất cả các cảnh đẹp nơi ấy mà thật cô đọng hấp dẫn, cho người xem cảm giác sẽ muốn đến, muốn trải nghiệm được như trong video clip.

Ngỡ ngàng một Việt Nam đẹp bình dị trong những clip nghiệp dư 6
Anh Quốc Thái hy vọng Việt Nam thời gian tới sẽ được đầu tư nhiều hơn về clip du lịch, để có thể giới thiệu cho bạn bè quốc tế thấy nước mình cũng có nhiều cảnh đẹp, cái hay không kém gì họ.

Cũng là một tay quay tự do, anh Tạ Nguyên Hiệp (SN 1982) đã có được kha khá các clip về những địa điểm du lịch như Bình Thuận, Sài Gòn, đèo Omega,... Clip của anh Hiệp chủ yếu thể hiện nhiều về cuộc sống, con người, và nó cũng nhận được rất nhiều phản hồi tốt.

Ngỡ ngàng một Việt Nam đẹp bình dị trong những clip nghiệp dư 7
Theo anh Hiệp: "Làm clip du lịch Việt Nam không khó, quan trọng là phải đầu tư thật nhiều về mặt thời gian và tìm đúng người".

Một buổi đón sương sớm trên đèo Omega

Một Bình Thuận thân thiện, chất phác và đúng chất miền quê trong đoạn clip của Hiệp.

Một cư dân mạng với nickname MinhTaiDJ nhận xét: "Những clip này đẹp chẳng kém gì người nước ngoài quay cả! Phong cảnh thơ mộng, nhẹ nhàng làm tôi chỉ muốn đến những chỗ này một lần cho biết. 

Tuy nhiên, nếu để trở thành clip dùng để quảng bá, mang tính thương mại thì vẫn chưa đủ. Nhưng ít ra, nó cho tôi thấy là người Việt của mình cũng có tài, và hoàn toàn có thể quay được clip du lịch đẹp mà không cần đến các thiết bị nào quá cao siêu. Họa chẳng chỉ là chưa giao đúng người, và còn thiếu kinh phí".