Điểm lại những thương hiệu cuộc thi “đình đám” của teen các trường cấp 3 Hà Nội

Vic, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 15/03/2015

Nếu teen Việt Đức năm nào cũng nô nức bình luận về Miss Việt Đức thì teen Kim Liên lại rất tự hào về thương hiệu “Sen trong phố” dành riêng cho ngôi trường của mình...

Nhắc tới hoạt động ngoại khóa của các teen cấp 3 (những 9x có năm sinh từ 1997 đến 1999 hiện tại) tại các trường THPT trên địa bàn Hà Nội, không thể quên kể tới những cuộc thi/prom được tổ chức thường niên và tạo thành thương hiệu riêng của từng trường. Cứ mỗi khi nhắc tới thương hiệu ấy, các teen ngay lập tức “nhớ mặt chỉ tên” ra ngôi trường gắn liền tới. Mỗi thương hiệu lại mang một màu sắc và nét các tính riêng của từng trường khác nhau, tuy nhiên, mục đích chung là để tạo ra một sân chơi hấp dẫn thường niên cho teen được thể hiện mình, rèn luyện các kỹ năng, xa hơn nữa là tìm ra những gương mặt đại diện cho thế hệ học sinh mới của trường.

Nói nôm na thì đơn giản như vậy nhưng thực tế thì để cho ra đời một hoạt động được tổ chức thường niên, tạo thành một thương hiệu riêng cho ngôi trường thì ngoài sự tạo điều kiện của ban giám hiệu, các teen cũng không ngừng sáng tạo, tìm tòi, khiến chương trình mỗi năm thêm độc đáo vì “màu cờ sắc áo” của trường mình. Đứng ở phương diện các teen mà nói thì những hoạt động ngoại khóa đó chính là “bộ mặt” của trường mình so với các teen trường khác, khiến cho khi teen trường này có dịp “phổng mũi” khi prom của trường mình bán cháy vé, teen trường kia “nở mày nở mặt” khi cuộc thi do trường mình tổ chức được khen ngợi thành công vang dội…

Một điểm chung tiếp theo giữa các chương trình này là chúng thường được tổ chức vào một dịp đặc biệt, phổ biến nhất là ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hoặc ngày kỷ niệm thành lập trường. Cùng điểm lại những thương hiệu đặc trưng của teen các trường THPT Hà Nội nhé!

Ngày hội anh tài – cuộc thi “đậm mùi” teen Amsterdam

Với teen Hà Nội thì ai cũng biết ngôi trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam là một ngôi trường có học sinh “học cũng giỏi mà chơi cũng siêu”. Không chỉ nổi tiếng với thành tích học tập cực “khủng”, gần như đứng đầu toàn thành phố Hà Nội, các Amsers (cách gọi dễ thương của học sinh trong trường) cũng cực kỳ năng nổ, hăng hái hết mình trong các hoạt động, phong trào của trường lớp. Bên cạnh các hoạt động nhỏ lẻ riêng được tổ chức bộc phát thì “Ngày hội anh tài” là một thương hiệu đã được “cộp mác” của Amsers.

"Crown dance" là một tiền sự kiện quen thuộc của "Ngày hội anh tài".




Đêm tranh tài chính thức được diễn ra với những tiết mục trình diễn hấp dẫn và phần dự thi cực tự tin của các "anh tài".

Đúng như tên gọi, mục đích của cuộc thi là tìm ra những “anh tài” nổi bật cả về thành tích học tập, ngoại hình, tài năng đặc biệt… để trở thành gương mặt đại diện cho thế hệ học sinh mới của trường. Tuy nhiên, khác với các cuộc thi cùng mục đích thông thường, “Ngày hội anh tài” được tổ chức một cách khác chuyên nghiệp và công phu, trước đêm diễn chính thức sẽ là rất nhiều tiền sự kiện, vừa làm tăng sự hồi hộp, gay cấn cho cuộc thi, vừa tạo điều kiện để teen cả trường có dịp được đóng công sức vào hoạt động chung, chứ không chỉ đơn thuần là những học sinh tham gia thi.

Các phần thi chính của “Ngày hội anh tài” cũng khá “truyền thống” như: trình diễn thời trang học đường, thời trang tự chọn, thi tài năng, ứng xử… Trải qua nhiều năm, những gương mặt xuất sắc nhất đã được tìm ra và được teen cả trường biết tới. Không chỉ diễn ra trong phạm vi trong trường mà cuộc thi này còn thu hút sự quan tâm của các teen cấp 3 toàn Hà Nội. Chính vì vậy, cứ mỗi khi nhắc tới “Ngày hội anh tài”, người ta ngay lập tức nhớ tới các Amsers.

Cuộc thi cũng thường xuyên mời những cựu Amsers có tiếng nói về làm giám khảo, siêu mẫu Hà Anh là một trong số đó.

Lê Quang Long được giải Đại sứ thân thiện của "Ngày hội anh tài 2014".

Made in 12 - dấu ấn riêng biệt của Amsers khối 12

Cũng là một thương hiệu đặc trưng của trường Ams nhưng “Made in 12” lại được dành riêng cho các teen khối 12. “Made in 12” bao gồm một chuỗi các hoạt động quen thuộc như: ngày hội xếp chữ, ngày hội áo dài, ngày hội thả bóng… Mỗi hoạt động đều mang một ý nghĩa riêng, nhưng mục đích sau cùng là để tạo cơ hội cho những học sinh cuối cấp có thêm nhiều kỷ niệm cùng nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết, yêu thương bạn bè cũng như sự gắn bó giữa học sinh với ngôi trường.




Xếp chữ và thả bóng bay là những hoạt động quen thuộc nằm trong "Made in 12".

Rõ ràng, với những ai đã là học sinh của trường Ams thì “Made in 12” sẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất về ngôi trường này. Bởi lẽ các hoạt động được tổ chức vào thời điểm đầu hè, khoảng thời gian các teen 12 chuẩn bị rời xa mái trường, chia tay tuổi học trò của mình. Không đơn thuần là các buổi lễ meeting chia tay thông thường như các ngôi trường khác, các Amsers khối 12 rõ ràng có thể tự hào vì được tham gia những hoạt động rất độc đáo của “Made in 12”.

Miss Việt Đức – cơ hội thành “hot girl” của nữ sinh Việt Đức

Các cuộc thi Miss dành cho nữ sinh THPT dường như đã không còn xa lạ với giới trẻ cả nước. Thế nhưng, để tổ chức đều đặn thường niên và sở hữu đội hình thí sinh “chất lượng” thì không phải trường THPT nào cũng làm được. Chính vì vậy nên teen Việt Đức cứ mỗi năm lại rất hồi hộp chờ đợi tới thời điểm cuộc thi “Miss Việt Đức” được khởi động. Tính chất cuộc thi nôm na vẫn là tìm ra gương mặt nữ sinh nổi bật của trường, nhưng mỗi năm đều được tổ chức hoành tráng và chuyên nghiệp hơn.




"Miss Việt Đức" là nơi tranh tài của các nữ sinh Việt Đức thế hệ mới, không chỉ học giỏi, ngoan ngoãn mà còn rất tự tin, bản lĩnh và sống có lý tưởng.

Có một thực tế là những gương mặt sau khi đăng quang các ngôi vị của cuộc thi thì rất nhiều trở nên nổi tiếng trong cộng đồng teen. Có lẽ chính vì vậy là “Miss Việt Đức” hàng năm vẫn bán cháy vé và thu hút sự quan tâm đông đảo của giới trẻ Hà thành.




Nhiều gương mặt được cộng đồng teen yêu mến cũng xuất thân từ cuộc thi này.

Sen trong phố – dạ hội lung linh của teen Kim Liên

Teen Kim Liên vốn nổi tiếng là học cực siêu mà “chơi” thì cũng “tới bến”. Từ nhiều năm nay, các teen Kim Liên đã quen thuộc với buổi dạ hội được mong chờ nhất trong năm mang tên “Sen trong phố” (hình ảnh hoa sen vàng chính là biểu tượng của ngôi trường THPT nhiều năm tuổi này). Khi được hỏi ý nghĩa của cái tên “Sen trong phố” là gì, chắc hẳn ai từng là học sinh Kim Liên đều “nằm lòng” vanh vách về vẻ đẹp thanh lịch của loài hoa sen giữa nơi phố phường đông đúc, cũng giống như phẩm chất cao đẹp mà các học sinh luôn được giáo dục trong trường.




Dạ hội "Sen trong phố" ngày càng được đầu tư hoành tráng, cầu kỳ.

Theo thời gian, “Sen trong phố” có những thay đổi đáng kể, ngày càng hiện đại và đánh trúng tâm lý teen hơn, mà vẫn giữ được nét truyền thống vốn có. Nếu sơ khai, “Sen trong phố” chỉ đơn giản là một buổi giao lưu văn nghệ giữa học sinh các lớp trong trường, thì dần dần, cuộc thi “Học sinh thanh lịch” được ra đời, mới đây nhất là cuộc thi “KimLien's Icon” được tổ chức trong đêm dạ hội thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh các ngôi trường lân cận. Qua các cuộc thi ấy, các thí sinh có dịp được thể hiện tài năng, cá tính riêng của mình, góp phần khẳng định sự đa tài của teen Kim Liên không thua kém gì các trường bạn.


Hoàng Mỹ Linh - quán quân cuộc thi "Kimlien's Icon" được tổ chức trong đêm dạ hội "Sen trong phố 2014".

Sparkling Chu Văn An – nơi tôn vinh cá tính của teen Chu Văn An

“Sparkling Chu Văn An” là chuỗi sự kiện được tổ chức thường niên từ năm 2012 dành riêng cho teen Chu Văn An. “Sparkling Chu Văn An” (tạm dịch là “đốm sáng Chu Văn An) là chuỗi hoạt động nhằm tôn vinh nét đẹp của học sinh ngôi trường cổ kính nhất nhì Thủ đô này. Với mỗi năm, hoạt động này lại truyền tải một thông điệp khác nhau, nhưng điểm chung là đều nhấn mạnh sự tự tin, mạnh mẽ, dám theo đuổi ước mơ, khao khát mãnh liệt của tuổi trẻ… như một cách “nhen nhóm” những lý tưởng sống tốt đẹp tới học sinh trong trường.


"Sparkling Chu Văn An" cũng được "nhá hàng" bằng những tiền sự kiện cực thú vị.




Những tiết mục trình diễn "cây nhà lá vườn" đến từ teen Chu Văn An nhưng lại nhận được sự cổ vũ không ngớt từ khán giả.

Hình thức của “Sparkling Chu Văn An” vẫn là một đêm dạ hội với âm nhạc, một cuộc thi để tìm kiếm gương mặt học sinh nổi bật… nhưng cách thức tổ chức lại rất độc đáo và ấn tượng. Trước đêm dạ hội chính thức cũng có một vài tiền sự kiện được tổ chức, tạo điều kiện cho học sinh trong trường có nhiều cơ hội kết bạn, học hỏi và thể hiện bản thân hơn.


Cặp đôi Hoàng Thái - Thu Hà hiện đang là chủ nhân của ngôi vị "đại sứ Chu Văn An" - được tìm kiếm trong đêm Sparkling.

CNN Idol – sân chơi âm nhạc độc đáo của teen Chuyên Ngữ

“CNN Idol” là cuộc thi ca hát đã gắn bó “lâu đời” với các “thần dân” của “vương quốc” Chuyên Ngoại Ngữ, Hà Nội. Không phải là một ngôi trường đào tạo âm nhạc nhưng qua từng mùa thi, “CNN Idol” đều tìm ra được những quán quân hoàn toàn xứng đáng, thuyết phục đông đảo teen toàn trường và các vị giám khảo, bao gồm các thầy cô và một ca sỹ nổi tiếng.

Có lợi thế về ngoại ngữ nên dễ dàng nhận ra các teen đã không ngần ngại thể hiện các tác phẩm bằng ngôn ngữ khác, mà không hoàn toàn bằng Tiếng Việt. Đây được xem là nét đặc trưng của cuộc thi, khiến “CNN Idol” trở nên khác lạ so với các cuộc thi ca hát cấp trường khác. Không chỉ dừng lại ở phạm vi một cuộc thi ca hát, “CNN Idol” cũng như một buổi tiệc âm nhạc để các teen trong trường có dịp “xúng xính” mặc đẹp và cùng nhau “quẩy” hết mình vào dịp cuối năm học.



"CNN Idol" không chỉ là một cuộc thi ca hát thuần túy...


...mà còn như một buổi dạ tiệc cuối năm dành cho teen Chuyên Ngữ.