Tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), một người họ Chu đã mang 38.000 NDT (khoảng 138 triệu đồng) tiền mặt đến ngân hàng để chuyển cho đối tác kinh doanh là ông Khương. Sau khi kiểm đếm tiền và xác nhận thông tin, nhân viên giao dịch đã in phiếu giao dịch để ông Chu ký tên.
Nhận được phiếu giao dịch, ông Chu kiểm tra lại thông tin người nhận và số tiền chuyển khoản, mọi thứ đều chính xác nên ông đã ký vào phiếu xác nhận.
Tuy nhiên, khi vừa rời khỏi ngân hàng, ông Trâu bất ngờ nhận được cuộc gọi từ ông Khương. Ông Khương hài hước hỏi: "Gần đây kinh doanh tốt lắm à? Chuyển tôi 38.000 tệ sao thành 380.000 tệ (khoảng 1,3 tỷ đồng) rồi?"
Ông Chu bán tín bán nghi, vì trên phiếu giao dịch rõ ràng ghi số tiền chuyển là 38.000 NDT. Để chắc chắn, ông Chu còn lấy phiếu ra đối chiếu và xác nhận thông tin trên phiếu vẫn là 38.000 NDT. Thế nhưng, ông Khương khẳng định ngân hàng vừa gửi thông báo nhận tiền với khoản tiền lên đến 380.000 NDT.
Nghĩ là nhân viên giao dịch đã nhầm lẫn, đánh thêm một số 0, ông Trâu lập tức quay lại quầy giao dịch lúc nãy, yêu cầu kiểm tra thông tin giao dịch. Tuy nhiên, nhân viên giao dịch khẳng định: "Phiếu giao dịch ghi bao nhiêu thì đúng bấy nhiêu, sẽ không có vấn đề gì đâu."
(Ảnh minh họa)
Đồng thời, người này còn chỉ vào tấm biển thông báo "Ra khỏi quầy là hết trách nhiệm" và nhấn mạnh rằng nếu có gì sai sót thì ông Chu phải tự chịu trách nhiệm.
Nghe vậy, ông Chu bật cười, lập tức gọi điện cho ông Khương và nói: "Số tiền dư ra ông cứ xài, tiền ngân hàng cho không đấy!"
Ông Khương ban đầu vẫn còn nghi ngại, không dám động vào số tiền này. Nhưng sau vài ngày không thấy ngân hàng liên hệ, ông cũng yên tâm để mặc số tiền đó trong tài khoản.
Thế nhưng, phía ngân hàng lại gặp rắc rối lớn. Vào kỳ đối chiếu sổ sách hàng tháng, họ phát hiện thiếu hụt một khoản 342.000 NDT (khoảng 1,2 tỷ đồng), đây không phải là con số nhỏ. Sau khi rà soát từng giao dịch, ngân hàng xác định nguyên nhân xuất phát từ lệnh chuyển khoản của ông Chu.
Nhân viên ngân hàng sau khi đếm tiền và in phiếu giao dịch đã thực hiện thao tác nhập liệu trên hệ thống. Tuy nhiên, trong quá trình nhập số tiền, người này đã vô tình đánh thêm một số 0, biến 38.000 NDT thành 380.000 NDT. Kết quả, phiếu giao dịch và các giấy tờ liên quan đều đúng số tiền, nhưng lệnh chuyển khoản thực tế lại sai sót.
Ngân hàng ngay lập tức liên hệ với ông Chu và ông Khương yêu cầu hoàn trả số tiền này. Tuy nhiên, cả hai đều từ chối với lý do: "Ra khỏi quầy là hết trách nhiệm", lý do này đã chặn đứng các lí lẽ của ngân hàng.
Sau đó, ngân hàng đã khởi kiện ông Chu và ông Khương với tội danh "hưởng lợi không chính đáng" đồng thời cáo buộc cả hai phối hợp thực hiện vụ lừa đảo này. Tuy nhiên, cả 3 phiên tòa xét xử đều kết thúc với phần thắng thuộc về ông Chu và ông Khương.
Theo tòa án, ngân hàng đã sai sót trong quá trình thực hiện nghiệp vụ của mình và cả 2 bị cáo đều không có hành vi cố ý lừa đảo hay chiếm đoạt tài sản. Do đó, yêu cầu đòi lại số tiền chuyển nhầm của ngân hàng là không có căn cứ pháp lý.
Theo Baidu