Bà Châu (Trung Quốc) là một người nội trợ, sống lặng lẽ sau khi chồng qua đời vì bệnh vào năm 2021. Cuộc sống của bà ổn định nhờ khoản tiết kiệm và hỗ trợ từ con cái đã trưởng thành. Tuy nhiên, một cuộc gọi bất ngờ vào tháng 4/2023 đã làm đảo lộn tất cả. Người gọi tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo rằng chồng bà, ông Lý, đã bảo lãnh khoản vay 50.000 NDT (khoảng 180 triệu đồng) cho một người tên Vương. Đến thời điểm đó, khoản vay đã quá hạn. Nếu bà không thanh toán, ngân hàng đe dọa sẽ kiện gia đình bà.
Sự nghi ngờ và hành trình tìm sự thật
Sau khi nhận được thông tin này bà Châu lập tức phản bác: “Chồng tôi đã mất hơn 2 năm, làm sao có thể bảo lãnh khoản vay được?” Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng tỏ ra không tin, khẳng định hợp đồng vay có chữ ký của ông Lý và yêu cầu bà nhanh chóng trả nợ để tránh kiện tụng. Nghi ngờ về tính xác thực của khoản vay, bà Châu quyết định đến ngân hàng để làm rõ sự việc.
Tại chi nhánh ngân hàng ở Hàng Châu, bà mang theo giấy chứng tử của chồng. Khi đối chiếu, nhân viên ngân hàng – Tiểu Trương – cho bà xem hợp đồng vay, trong đó ghi rõ số tiền 50.000 NDT, kèm theo chữ ký được cho là của ông Lý. Tuy nhiên, Tiểu Trương giải thích rằng ông Lý chỉ là người bảo lãnh, còn người vay chính là ông Vương. Điều này càng khiến bà Châu phẫn nộ: “Chồng tôi đã mất, sao có thể bảo lãnh khoản vay cách đây 6 tháng?”
Để làm sáng tỏ, bà Châu tiếp tục yêu cầu gặp ông Vương, người được cho là đã vay tiền. Khi ngân hàng liên hệ được ông Vương, người này phủ nhận hoàn toàn việc vay tiền, khẳng định chưa từng ký bất kỳ hợp đồng nào. Trước sự mâu thuẫn, cả bà Châu và ngân hàng đều nhận ra vụ việc có dấu hiệu bất thường.
Lật tẩy vụ lừa đảo trong ngân hàng
Nhận thấy sự việc nghiêm trọng, ngân hàng quyết định mời cảnh sát Trung Quốc vào cuộc điều tra. Sau khi tiếp nhận vụ việc, đội cảnh sát nhanh chóng vào cuộc và phát hiện một vụ lừa đảo tài chính do hai nhân viên ngân hàng thực hiện.
Ảnh minh hoạ
Theo kết quả điều tra, hai nhân viên này đã lợi dụng chức vụ, thông đồng để tạo hợp đồng vay giả mạo. Họ sử dụng thông tin cá nhân của ông Lý và ông Vương, làm giả chữ ký để chiếm đoạt 50.000 NDT. Hợp đồng này được phê duyệt thông qua các kẽ hở trong quy trình kiểm soát của ngân hàng.
Sau khi sự việc đã rõ ràng, ngân hàng chính thức rút yêu cầu đòi nợ đối với bà Châu và gửi lời xin lỗi công khai đến gia đình bà. Hai nhân viên ngân hàng liên quan bị đình chỉ công tác và đối mặt với cáo buộc hình sự theo pháp luật Trung Quốc.
(Theo Toutiao)