Mark Green - CEO của Volanteus - đã làm trong ngành dịch vụ cho thuê chuyên cơ được 25 năm. Trong suốt sự nghiệp của mình, anh chỉ mới chứng kiến hai đợt kinh tế suy thoái: sự kiện 11/9 và khủng hoảng tài chính năm 2008. Tuy nhiên, không có gì giống như đại dịch Covid-19 lần này.
Chẳng cần phải là thiên tài, ai cũng hiểu rõ một điều: chuyên cơ riêng thường được sử dụng bởi giới nhà giàu. Phân khúc khách hàng đi bằng máy bay thương mại luôn đông hơn rất nhiều, nhiều như fan bóng đá trên toàn thế giới.
Thế nhưng, Green cho biết, mọi chuyện đã gần như thay đổi chỉ sau một đêm. Trong quãng thời gian qua, tất cả những gì công ty của anh làm chỉ là vận chuyển khách hàng đang lao động từ tâm dịch trở về quê hương. Đó có thể là đưa nhân viên trên du thuyền trở về Philippines hay đưa nhân viên bán xăng bay từ châu Phi về lại London (Anh).
Ngoài ra, công ty còn nhận cả các khách đi vì mục đích du lịch, giải trí. Khi sân bay Marrakech (Morocco) hủy mọi đường bay, một nhóm du khách 25 người tham gia giải golf ở đây đã bị kẹt lại. Chính dịch vụ của Green đã đưa họ về Anh.
“Tất cả những gì chúng tôi làm bây giờ là đưa khách hàng hồi hương với 1.000 những lý do khác nhau”, anh nói.
Jerod Davis - chủ hãng cho thuê máy bay tư nhân Southern Jet - cũng bất ngờ khi nhu cầu đi lại của khách hàng tăng gấp 10 lần chỉ trong hai tuần qua. Trước đây, nhân viên công ty ông phải đi ra ngoài tìm khách hàng và đặt lịch với đối tác. Tuy nhiên, giờ đây nhu cầu tăng cao tới mức họ chỉ cần ngồi một chỗ và khách hàng sẽ tự tìm đến.
Theo Davis, ông nhận được khoảng 5-10 yêu cầu/ngày. Danh sách chờ đang dài tới mức công ty không còn đủ máy bay để vận chuyển khách.
“Chuyện này chưa bao giờ xảy ra trong ngành cho thuê chuyên cơ tư nhân. Chúng tôi chưa bao giờ bị đặt hết chỗ cả 30 ngày với công suất tối đa như vậy. Mọi chuyện khá là sốc”, ông chủ Southern Jet chia sẻ.
Davis cho biết, nhiều người chưa từng đi chuyên cơ nay cũng đã thuê chuyên cơ để đi. Thông thường, đối tượng khách hàng đi chuyên cơ là những người có tiền và ưa thích sự tiện nghi của loại hình vận chuyển này. Một chuyến bay 2 đêm từ phía Nam Florida tới New York bằng chuyên cơ cỡ trung sẽ có giá vào khoảng 20.000 USD (~475 triệu đồng). Theo Davis, giá trung bình là khoảng 4.000 USD/h hoặc cao hơn.
“Có rất nhiều dịch vụ mới ra đời nhờ đại dịch Covid-19”. Green cho biết, một công ty dầu mỏ nổi vốn chưa từng thuê chuyên cơ cũng đã phải đi sử dụng dịch vụ này để đưa các nhân viên trở về nhà. Đây là cách để công ty này bày tỏ thiện chí và trách nhiệm của mình với những lao động đang làm việc cho mình.
Theo Davis, hiện tại có khoảng 1.800 công ty cho thuê chuyên cơ đang hoạt động tại Mỹ, nhưng chừng đó là không đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại trong tình cảnh dịch bệnh này. Ở một số nơi, lịch bay hầu như đã kín chỗ.
“Bình thường người ta sẽ đi máy bay thương mại. Tuy nhiên giờ đây, nhiều ông bố bà mẹ đã chọn đi bằng máy bay tư nhân vì sợ sẽ nhiễm bệnh và lây cho gia đình”, ông giải thích.
Là một phi công dày dặn kinh nghiệm nhưng Davis ít khi chở khách vì còn bận điều hành công ty. Thế nhưng, khi ngày nào cũng có chuyến bay như lúc này, ông buộc phải bay luân phiên với nhân viên để họ không bị kiệt sức.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho mọi người, vị CEO này thực hiện nghiêm túc công tác khử trùng máy bay trong mỗi chuyến đi. Họ mất 30 phút tới 1 tiếng để vệ sinh máy bay sau mỗi lần đón khách.
Trong khi ngành kinh doanh nào cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì dịch vụ cho thuê máy bay tư nhân lại “ăn nên làm ra”. Giá xăng dầu giảm càng khiến cho các công ty này gia tăng lợi nhuận. Green cho biết, chi phí thuê máy bay chỉ có thể tăng tới 10% vào thời gian cao điểm như mùa hè, nhưng tại thời điểm này, chuyện vượt mức 10% là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Tất nhiên, những người cho thuê máy bay như Davis cũng cảm thấy có chút tội lỗi khi kiếm sống trên nỗi lo sợ của hành khách. Bản thân ông cũng không muốn gây hoang mang cho mọi người.
“Chẳng ai muốn mình bị ốm cả. Thế nhưng nếu có thể, chúng tôi mong mình sẽ là một lựa chọn tốt. Chúng tôi chỉ muốn khách hàng biết rằng họ có thể lựa chọn bay bằng chuyên cơ riêng nếu có tiền”, Davis tâm sự.
Dù vậy, cả Green và Davis đều hiểu rằng sự tăng trưởng thần kỳ này sẽ không kéo dài được bao lâu. Khi khách hàng đã trở về nhà an toàn và không đi đâu nữa, họ cũng sẽ rơi vào tình trạng suy thoái như các ngành kinh doanh khác.
“Chi phí thuê máy bay tư nhân đã tăng lên rất nhiều trong những tuần qua, bởi ai cũng biết nhu cầu rồi sẽ giảm. Lúc ấy, các công ty vẫn phải trả lương cho nhân viên, bên cạnh các loại chi phí bảo trì”, Green cho biết.
Trong khi đó, Davis chỉ mong khách hàng sẽ nhìn thấy những lợi ích của việc di chuyển bằng chuyên cơ riêng và tiếp tục sử dụng dịch vụ này sau khi hết dịch.
“Một khi đã sử dụng chuyên cơ và thấy nó hiệu quả thế nào, bạn sẽ không muốn đi bằng máy bay thương mại nữa. Tình hình hiện giờ đã giúp rất nhiều cho việc kinh doanh của chúng tôi”, ông nói.
“Thế nhưng, chúng tôi không muốn dịch bệnh tồi tệ thêm nữa. Bản thân chúng tôi cũng có trái tim. Dù sao đây cũng là một hiện tượng lạ. Chúng tôi chẳng bao giờ có thể thấy trước rằng chuyện này sẽ xảy ra cả”.
(Theo Fortune, Slate)