Đề xuất vị trí xây sân bay quốc tế Ninh Bình

Minh Đức, Theo Tiền Phong 21:03 25/07/2025
Chia sẻ

UBND tỉnh Ninh Bình vừa gửi Bộ Xây dựng báo cáo đề xuất đầu tư xây dựng một số dự án hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó đáng chú ý là đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, dự kiến đặt tại phường Liêm Tuyền.

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông và nền kinh tế phát triển theo hướng đa ngành, đặc biệt trong các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, dịch vụ và logistics - việc đầu tư một cảng hàng không quốc tế là yêu cầu cấp thiết. Cảng hàng không sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, đóng vai trò kết nối vùng - liên vùng, nâng cao năng lực vận tải hàng không và thu hút đầu tư.

Không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu đi lại, một cảng hàng không quốc tế còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, hỗ trợ khai thác hiệu quả tiềm năng di sản, văn hóa, tâm linh của Ninh Bình, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Qua khảo sát và nghiên cứu sơ bộ, tỉnh Ninh Bình đề xuất vị trí xây dựng Cảng hàng không quốc tế tại phường Liêm Tuyền, khu vực có vị trí địa lý thuận lợi khi nằm gần các đầu mối giao thông trọng yếu như: Cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 80 km; Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng): 85 km; Cảng hàng không Gia Bình (đang nghiên cứu): 63 km; Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa): 85 km.

Cách ga Phủ Lý (đường sắt cao tốc Bắc - Nam): 5 km; Ga Nam Định: 17 km; Ga Ninh Bình: 43 km. Cách trung tâm các đô thị như Phủ Lý, Hoa Lư, Nam Định (cũ): từ 8-30 km. Theo quy hoạch đề xuất, Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân loại của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với: 2 đường cất, hạ cánh song song phụ thuộc. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 720 ha. Công suất giai đoạn đầu: 10 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, đến nay Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vẫn chưa được đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 6513 ngày 14/7/2025, UBND tỉnh Ninh Bình đang khẩn trương xây dựng Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, trình Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng để bổ sung vào quy hoạch tổng thể.

Trước đó, doanh nghiệp Xuân Trường (Ninh Bình) đã đề xuất với lãnh đạo Đảng, Nhà nước về việc xây dựng sân bay quốc tế tại huyện Ý Yên (thuộc tỉnh Nam Định cũ, nay sáp nhập về Ninh Bình) hoặc theo địa điểm do Bộ Xây dựng khảo sát. Nguồn vốn đầu tư dự kiến sử dụng ngân sách địa phương sau sáp nhập và vốn xã hội hóa, không sử dụng ngân sách Trung ương.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng xem xét đề xuất này. Theo báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Xây dựng khẳng định tỉnh Ninh Bình sau khi sáp nhập có tiềm năng phát triển thị trường vận tải hàng không và ủng hộ chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch xây dựng cảng hàng không mới.

Để bảo đảm đầy đủ căn cứ pháp lý, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Ninh Bình lập Đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không, gửi Bộ xem xét, thẩm định trước khi báo cáo Thủ tướng quyết định bổ sung quy hoạch.

Bộ Xây dựng cũng cho biết sẽ thành lập tổ công tác chuyên môn để hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh và các đơn vị tư vấn trong suốt quá trình lập, trình duyệt đề án. Sau khi đề án được hoàn thiện, Bộ sẽ thực hiện các thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không theo đúng quy định pháp luật.

"Cùng với kết quả nghiên cứu từ Đề án của UBND tỉnh Ninh Bình, Bộ Xây dựng sẽ triển khai thủ tục điều chỉnh quy hoạch để bổ sung cảng hàng không tại Ninh Bình", báo cáo của Bộ Xây dựng gửi Thủ tướng nêu rõ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày