Ra mắt vào đầu năm 2016 và chính thức bị khai tử vào năm 2018, iPhone SE chưa bao giờ được coi là một sản phẩm thành công của Apple. Dựa theo thống kê của IHS Markit, mẫu iPhone 4 inch cuối cùng này thậm chí còn không lọt nổi vào top smartphone bán chạy nhất trong năm ra mắt. Đây là điều gần như không bao giờ xảy ra với những chiếc iPhone khác.
Thậm chí, trong cùng một năm (2016), cả iPhone 6s, 6s Plus, iPhone 7 và iPhone 7 Plus đều chiếm 4 vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng: thành công của các mẫu iPhone đắt đỏ hơn đã khiến iPhone SE là một ngoại lệ đáng quên của nhà Táo.
Nhưng điều đó đã không ngăn cản Apple đưa cái tên SE trở lại. Ngày 15/3, theo đúng các tin đồn đã rò rỉ trước đó, Apple vén màn thế hệ iPhone SE mới với thiết kế của iPhone 8 và cấu hình của iPhone 13. Mức giá dành cho chiếc smartphone "bình cũ rượu mới" một lần nữa lại là 400 USD, khung giá thấp nhất từng được Tim Cook áp dụng cho iPhone.
iPhone SE là một ngoại lệ đáng quên của Apple: Không lọt nổi top smartphone bán chạy nhất vào năm ra mắt.
Liệu điều đó có nghĩa rằng Apple không biết học hỏi từ sai lầm từ quá khứ? Không hẳn, bởi giữa iPhone SE 2016 và iPhone SE 2020 tồn tại một điểm khác biệt có thể mang ý nghĩa quyết định.
Đầu tiên, hãy cùng nhìn vào điểm yếu lớn nhất của iPhone SE: màn hình. Cũng giống như những chiếc iPhone 5 hay 5s, iPhone SE có màn hình kích cỡ chỉ 4 inch mà thôi. Với người dùng 2016, đây là một kích cỡ đã quá nhỏ bé, quá bất tiện. Các tín đồ công nghệ chắc chắn sẽ nhớ rằng 4 inch đã là quá nhỏ kể từ tận 2012, khi chiếc Galaxy S3 màn hình 4.7 inch của Samsung vươn lên trở thành mẫu smartphone bán chạy nhất lịch sử.
Chính cơn khát màn hình lớn đã giúp cho doanh số iPhone tăng mạnh vào mùa mua sắm 2014, sau khi Apple vén màn iPhone 6: so với quý 4/2013, doanh số iPhone quý 4/2014 tăng tới 23,5 triệu chiếc! Trong suốt 2 năm tiếp theo, người dùng iPhone màn hình nhỏ cũng liên tục nâng cấp, giữ vững cho doanh số iPhone trong mùa mua sắm liên tục ở mức trên 70 triệu chiếc.
Khi iPhone cỡ lớn lên ngôi, iPhone 4 inch cũng dần dần chìm vào dĩ vãng. Như đã đề cập ở phía trên, iPhone SE thậm chí còn không lọt nổi vào top smartphone bán chạy nhất năm 2016, dù cho các mẫu iPhone màn hình 4.7/5.5 khác đã chiếm trọn 4 vị trí dẫn đầu. Ngay từ khi ra mắt, số phận của iPhone SE đã bị định đoạt: đây là chiếc smartphone kế thừa một trải nghiệm không ai thèm muốn!
Cùng thiết kế nhưng cấu hình mạnh hơn và giá bán rẻ hơn, iPhone SE mới là bản nâng cấp hoàn hảo của iPhone 8.
iPhone SE 2020 về bản chất mang cùng một triết lý như iPhone SE 2016: tái sử dụng một loại màn hình cũ khi Apple đã phổ cập màn hình mới. Cụ thể hơn, iPhone SE mới vẫn dùng màn hình 4.7 inch tỷ lệ 16:9 trong khi iPhone X, XS và 11 đều đã chuyển sang dùng màn hình "tai thỏ", loại bỏ nút Home phía sau lưng.
Đây chính là điểm khác biệt cốt lõi mà chúng ta tìm kiếm. Trải nghiệm 4 inch vào năm 2016 là một trải nghiệm bất tiện đến mức khó có thể chấp nhận được, còn trải nghiệm 4.7 inch vào năm 2020 vẫn là một trải nghiệm đủ dùng. Thực tế, chiều ngang màn hình của iPhone SE không quá thua kém so với iPhone X hay iPhone 11 Pro. Do phần lớn các nội dung video vẫn được thực hiện ở tỷ lệ 16:9, nhiều người có lẽ sẽ để ý đến sự khác biệt giữa Touch ID và Face ID hơn là trải nghiệm hiển thị.
Các con số cũng cho phép Tim Cook đủ tự tin để làm mới trải nghiệm 4.7 inch trong năm 2020. Năm 2018, iPhone 8 là chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới. Theo số liệu của Counterpoint, iPhone 8 tiếp tục đứng trong bảng xếp hạng những chiếc smartphone bán chạy nhất năm 2019, vốn bị độc chiếm bởi iPhone(giá đắt) và Samsung Galaxy (giá rẻ).
Tức là, iPhone SE mới đang nối tiếp một trải nghiệm vẫn rất được lòng người dùng!
Đến tận 2019, iPhone 8 vẫn vượt mặt phần lớn smartphone Android để lọt bảng xếp hạng bán chạy nhất toàn cầu.
Điều này có nghĩa rằng, trong năm 2018, khi trào lưu "tai thỏ" bùng nổ trên toàn cầu, chiếc smartphone được ưa chuộng nhất lại là một mẫu iPhone 4.7 inch màn hình 16.9. Năm 2019, số người bỏ ra 450 USD mua iPhone 4.7 inch vẫn đủ cao để iPhone 8 đánh bại tất cả những chiếc Android đầu bảng để lọt top. Thậm chí, trong năm vừa qua, số người mua iPhone 8 màn 4.7 inch giá 450 USD còn cao hơn số người mua Redmi Note 7 màn "giọt nước" 6.3 inch giá 150 USD.
Thành công đáng kinh ngạc này chính là cơ sở để Apple tung ra iPhone SE. Nếu người dùng 2019 vẫn ủng hộ iPhone 8 tới vậy, chắc chắn họ sẽ ủng hộ một chiếc iPhone có màn hình giống hệt nhưng hiệu năng gia tăng đáng kể và mức giá thậm chí còn hấp dẫn hơn nữa: chỉ 400 USD mà thôi!