Đầu bếp robot "lên ngôi" trong mùa dịch COVID-19

Ngọc Linh, Theo VTV 23:48 15/07/2020

Nhu cầu về robot có thể nấu nướng đang ngày càng gia tăng khi các nhà bếp nỗ lực tăng khoảng cách giữa nhân viên và khách hàng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Dịch vụ thực phẩm tự động đã trở thành một xu hướng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Bếp ăn trong các bệnh viện, trường học và nhiều cơ sở khác đã nỗ lực đáp ứng nhu cầu về những lựa chọn mới, theo sở thích 24/24 trong khi lại tiết kiệm chi phí lao động.

Vipin Jain, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Blendid - công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon, cũng cho rằng trong hai năm tới, công nghệ tự động sẽ được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực thực phẩm. Blendid đang bán một ki-ốt tự động có thể làm sinh tố tươi. Khách hàng có thể đặt hàng qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh và điều chỉnh thành phần nếu muốn như thêm cải xoăn hay giảm gừng. Một nhân viên của Blendid chỉ phải nạp đầy nguyên liệu 1-2 lần/ngày. Hiện chỉ một số ít ki-ốt bán hàng tự động như này được lắp đặt ở khu vực San Francisco, nhưng kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Blendid đã bắt đầu thảo luận hợp tác với các bệnh viện, tập đoàn, trung tâm mua sắm và cửa hàng tạp hóa.

Ngoài ra, còn nhiều loại máy tự động khác được sử dụng trong lĩnh vực thực phẩm như máy trộn BreadBot của công ty Wilkinson Baking Co. có thể tự trộn, nhào nặn và nướng bánh mì.

Đầu bếp robot lên ngôi trong mùa dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Robot làm nhân viên quán cà phê.

Robot xuất hiện ở nhiều vai trò khác nhau

Trước đó, để đảm bảo giãn cách xã hội trong cuộc sống bình thường mới, tại Hàn Quốc đã xuất hiện robot làm nhân viên quán cà phê. Không cần nhân lực từ bước gọi đồ cho đến phục vụ đồ uống. Khách hàng gọi thức uống, một cánh tay robot (được lập trình để biết làm tới 60 loại cà phê) sẽ làm đồ uống, sau đó chuyển cho robot dáng nhộng màu trắng đặt thức uống lên khay và chuyển tới khách. Bàn ghế cũng được sắp xếp thuận tiện nhất để robot di chuyển một cách mượt mà.

Con tại Mỹ, các nhà hàng đang thay thế nhân lực nhiều vị trí bằng robot, để giảm thiểu việc tiếp xúc gần. Nhà hàng "High Side" tại Washington, Mỹ cũng đang áp dụng cách này cho việc vận chuyển đồ ăn.

Đầu bếp robot lên ngôi trong mùa dịch COVID-19 - Ảnh 2.

"Robot có thể vận chuyển hàng trong khoảng cách 1.6km từ nhà hàng. Như vậy tôi đỡ phải thuê nhân viên giao khoảng ngắn như thế. Cộng đồng ở đây rất thích và họ thường đặt robot giao hàng để đảm bảo an toàn mùa dịch" - Ông Jinson Chan, chủ nhà hàng chia sẻ.

Nhiều người tỏ ra thích thú với những thay đổi này. Tuy nhiên, không ít người lo sợ mất việc, đặc biệt là người trẻ, khi robot có thể thay thế con người làm nhiều việc. Nhiều ý kiến cũng lo sợ việc robot thay thế con người sẽ khiến tình trạng mất việc tăng cao tại nhiều nước.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Nữ tiếp viên thương tật 79% vì xe Mercedes tông: “Tôi mong cơ quan điều tra sớm kết luận vì vụ án không còn gì khúc mắc”

    "Nỗi đau này một mình tôi phải chịu đựng, phía gây tai nạn chưa hề hỏi thăm. Từng ngày, tôi chỉ mong sự vụ sớm được xét xử sáng tỏ" - chị Hường, tiếp viên hàng không gặp nạn, chia sẻ".
  • Đọc thêm