Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sổ BHXH dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng các chế độ BHXH. Đây cũng là căn cứ quan trọng để cơ quan BHXH giải quyết chế độ cho người tham gia. Những thông tin trong sổ gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng BHXH.
Hiện nay, chưa có quy định quá trình đóng BHXH thể hiện trên Bảo hiểm Xã hội số (VssID) thay thế cho sổ BHXH đã cấp. Do đó, công dân đã làm mất sổ BHXH cần làm thủ tục cấp lại sổ BHXH.
Nếu công dân làm mất sổ BHXH mà không xin cấp lại thì sẽ gặp khó khăn trong quá trình giải quyết chế độ.
Cách xin cấp lại sổ BHXH
Thực hiện cấp lại sổ BHXH trên VssID
Bước 1: Đăng nhập tài khoản VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cấp.
Bước 2: Tại trang Quản lý cá nhân, chọn Dịch vụ công.
Bước 3: Chọn Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.
Bước 4: Tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và nhập địa chỉ cụ thể.
Thực hiện cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH
Theo Văn bản hợp nhất số 2089 ngày 26/06/2020 của BHXH Việt Nam ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thì thủ tục cấp lại sổ BHXH do mất và nộp hồ sơ cấp lại sổ BHXH được quy định như sau:
- Về thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Về số lượng hồ sơ: 1 bộ (Điều 27)
- Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.
- Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc. (Điều 31).
Ngoài ra, công dân có thể nộp hồ sơ trực tiếp, hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính cho bộ phận một cửa của BHXH quận/huyện/thị xã.