Jimin (BTS) tung album solo thứ hai, vượt luôn kỷ lục của Donald Trump
Đúng 11 giờ trưa 19/7, Jimin chính thức tung album solo thứ 2 Muse cùng MV chủ đề Who. Trước đó, Jimin phát hành ca khúc mở đường Smeraldo Garden Marching Band, cạnh tranh trực tiếp với Lisa (BLACKPINK). Dù đang nhập ngũ, nhưng Jimin đã chuẩn bị mọi thứ chỉn chu, quảng bá hoành tráng cho lần tái xuất này.
Jimin - MV Who
7 ca khúc trong album Muse xoay quanh chủ đề tình yêu. Jimin đưa người nghe đi qua nhiều cung bậc của sự rung động, mang đến bầu không khí ngập tràn tình yêu và cảm xúc tích cực. Who là bản phối hip-hop RnB có tiết tấu nhanh, kết hợp âm hưởng guitar với giai điệu sôi động. Bài hát mang tinh thần pop USUK những năm 2000s, tuy Jimin nhưng lại rất gợi đến màu sắc âm nhạc Jung Kook theo đuổi.
MV chủ đề được chuẩn bị trước thời gian nhập ngũ. Không cầu kì, MV Who được quay dựng theo phong cách đường phố, tập trung làm nổi lên thế mạnh trình diễn và vũ đạo của Jimin.
Giữ vững phong độ “ông hoàng iTunes", bài hát chủ đề Who của Jimin lần nữa lập kỷ lục #1 BXH iTunes của 105 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm trọn 8 thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới. Đáng nói, tại Mỹ, ca khúc mới của Jimin còn vượt cả bài ca tranh cử của Donald Trump, chễm chệ ở vị trí #1 iTunes US.
Tuy nhiên, lượt xem YouTube của Jimin ngày càng hẩm hiu. Sau 1 ngày lên sóng, MV Who chỉ đạt hơn 8 triệu lượt xem - một con số quá thấp so với tên tuổi thành viên nhóm nhạc toàn cầu.
Về doanh thu album ngày đầu, Jimin lập kỷ lục nghệ sĩ solo với hơn 700 nghìn bản bán ra trên Hanteo. Thứ hạng debut của Who - Jimin trên các BXH âm nhạc Hàn Quốc lúc 14h (giờ Hàn Quốc) là #24 Bugs; #40 MelOn; #114 Genie. Dù có thứ hạng ra mắt ổn định, nhưng Jimin không thể trụ vững trên các BXH thuộc iChart. Who “văng” khỏi top 100 MelOn chỉ sau vài giờ phát hành
Stray Kids mời tận hai ngôi sao Marvel đóng MV, thành tích thế nào?
Ở một diễn biến khác, Stray Kids cũng chính thức thả xích mini album thứ 9 - ATE, sau quãng thời gian úp mở khiến fan đứng ngồi không yên. Album được sản xuất bởi bộ ba 3RACHA (Bang Chan, Changbin & Han). Đội ngũ sản xuất “nhà trồng" tiếp tục phát huy màu sắc âm nhạc đa dạng, catchy của nhóm kết hợp với nhiều thử nghiệm âm thanh mới lạ. Trong 8 ca khúc mới, Runners còn có sự tham gia sáng tác và viết lời của Felix.
Stray Kids - Chk Chk Boom M/V
Lần trở lại này, Stray Kids quảng bá chủ yếu với title track Chk Chk Boom. Ca khúc mang âm hưởng hip-hop pha trộn chất liệu Latin, sở hữu đoạn điệp khúc gây nghiện. Về phần MV, JYP chơi lớn khi mời cả "Deadpool" Ryan Reynolds và "Người Sói" Hugh Jackman làm cameo cho Chk Chk Boom.
Phần nhìn được thoả mãn với những phân cảnh tiền tỷ. Chỉ riêng sự góp mặt của hai siêu sao Hollywood đã gây sốt diện rộng. 8 chàng trai Stray Kids có dịp thể hiện khả năng biểu diễn đỉnh cao qua những phân đoạn focus vũ đạo hoành tráng.
Stray Kids về sau Jimin ở hạng mục iTunes khi Chk Chk Boom chỉ đứng đầu 15 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với sự góp mặt của hai siêu sao quốc tế, MV chủ đề của Stray Kids thu về lượng views ổn định - đạt hơn 15,6 triệu lượt xem sau 24h đầu phát hành. Tại Trung Quốc, mini album ATE đứng đầu 3 BXH lớn nhất thị trường tỷ dân.
Mini album ATE của Stray Kids cán mốc 1.62 triệu bản. Tuy doanh thu ngày đầu cao, nhưng Stray Kids tiếp tục “chật vật" trên các BXH nhạc số nội địa. Chk Chk Boom - Stray Kids ra mắt ở #1 Bugs; #33 Genie. Thứ hạng cao nhất của Chk Chk Boom trên MelOn là #35.
Có thể thấy, một lần nữa dân Hàn không mấy mặn mà với nhạc của Jimin lẫn Stray Kids. Cả hai cái tên đều có thành tích quốc tế vô cùng khả quan, nhưng lại không mấy ấn tượng ở chính quê nhà. Nhiều fan lý giải, điều này đến từ việc nhạc Jimin và Stray Kids từ lâu đã không còn đánh thẳng vào tệp nội địa. Do đó, không khó hiểu khi hai album mới không hợp gu khán giả Hàn Quốc.
Tuy nhiên, việc thành tích có sự chênh lệch quá lớn như trên vẫn gây tranh cãi vì cả hai là idol Kpop. Chưa kể, thành tích quốc tế của Jimin và Stray Kids phụ thuộc phần lớn vào fandom đông. Độ phổ biến, viral thực sự của bài hát chưa được ghi nhận.