Blumhouse
đã trở thành cái tên “có máu mặt” hiện nay trong giới làm phim kinh dị, Jason Blum – nhà sáng lập của Blumhouse Productions – đã và đang trên hành trình đưa
“cục cưng” của mình phát triển từ ý tưởng cơ bản ban đầu: sản xuất những bộ
phim kinh dị chuyên nghiệp từ nguồn kinh phí thấp nhất có thể, rồi bán thành phẩm
thu về nguồn lợi kếch xù.
Người ta có thể nghi ngờ về thành công của Blum, cho rằng chẳng qua đó chỉ là ăn may khi viện dẫn chứng cứ về việc những bộ phim của Blumhouse cũng chỉ mới nổi từ 2009, và những thắng lợi sau này chỉ là một thứ may mắn mà Blum “vô tình” có được. Sau Paranormal Activity, bộ phim đem về cho nhà sản xuất 193 triệu đô trên toàn thế giới với kinh phí vỏn vẹn… 15 nghìn đô la thì vận may có lẽ vẫn chưa thôi mỉm cười với người đàn ông sinh năm 1969. Có thể nói rằng, từ khi Blumhouse có được chiến thắng đầu tiên thì họ đã có quyền, hoặc bị gán cho tai tiếng, rằng chính đế chế mới nổi này sẽ làm thay đổi toàn bộ thế giới phim kinh dị mà chúng ta đang có. Và đó cũng chính xác là những gì Blumhouse Productions đang làm, khi liên tiếp tung ra những bộ phim kinh phí thấp với chất lượng đáng kinh ngạc. Những studio không thể làm gì khác ngoài việc xếp hàng đợi đến lượt mua phim, “nạp tiền” cho Jason Blum và tung ra trên nhiều rạp chiếu nhất có thể.
Danh sách những bộ phim làm nên “kỉ nguyên” của Blumhouse Production: 1. Series nhượng quyền thương mại của “Paranormal Activity” (2009 - ) 2. Insidious (2011) 3. Sinister (2012) 4. The Purge (2013) 5. Dark Skies (2013) 6. Insidious: Chapter 2 (2013) 7. The Purge: Anarchy (2014) 8. Oculus (2014) 9. Ouija (2014) 10. The Lazarus Effect (2015) |
Danh sách này vẫn đang được nối dài thêm, chỉ là một ví dụ nhãn tiền cho thấy thành công của Blumhouse tới mức nào. Insidious kiếm được hơn 97 triệu đôla từ kinh phí 1.5 triệu đô ban đầu, còn Sinister với 3 triệu đô ngân sách dựng phim đã đem về cho nhà sản xuất hơn 90 triệu, lợi nhuận thu về là hơn 30 lần tiền vốn bỏ ra. Vậy câu hỏi mà nhiều người đang băn khoăn là: Liệu hãng phim “siêu thành công, siêu lợi nhuận” này sẽ ảnh hưởng tốt hay xấu tới thể loại phim yêu thích của chúng ta?
Năm
2015 với hơn 20 bộ phim và series lớn nhỏ, Blumhouse sẽ ồ ạt đổ bộ vào các rạp
chiếu với phương châm “lấy lượng bù chất”. Nhiều tựa phim đầy hứa hẹn được hãng
đẩy mạnh sản xuất, nổi bật nhất phải kể đến là Unfriended, Gallows, Sinister 2 và Insidious: Chapter 3 (Dự kiến khởi chiếu 05/06/2015). Trong khi phần tiếp theo của Sinister và Insidious tiếp tục
xoay quanh câu chuyện về những bóng ma hãm hại người sống, thì Unfriended lại “đụng
cham” đến một trào lưu đang nổi ở giới trẻ - mạng xã hội. Giờ đây đến những dịch
vụ tiện ích cũng có thể giết người! Phim sẽ được ra rạp vào ngày 30/4 tới đây. Hay như Gallows thì lại theo đuổi dòng phim
giả tư liệu vốn nổi trội một thời, khi những sự kiện hãi hùng được ghi hình lại
chỉ với một chiếc máy quay tay cầm.
Đã từng
là cá tên hứng chịu búa rìu dư luận với những bộ phim “ăn xổi”, nhưng cũng đồng
thời là chủ nhân của các tựa phim kinh phí thấp thành công vang dội, chưa chịu
dừng lại ở đó, trong tương lai Jason Blum và hãng phim của mình đang có kế hoạch
“lấn sân” ra ngoài địa bàn kinh dị của mình.
Ngoài
ra, bộ phim từng đoạt Oscar Whiplash
có sự hợp tác của Blumhouse Productions là minh chứng khích lệ cho nỗ lực phong
phú hoá “cơ ngơi” của CEO 46 tuổi. Dù thích hay ghét những bộ phim của Blumhouse
thì điều mà không ai có thể phủ nhận chính là việc hãng phim “giá rẻ” này đang
thay đổi cả nền điện ảnh kinh dị thế giới.