Kara Goldin là nhà sáng lập kiêm nữ CEO của công ty sản xuất nước giải khát Hint. Bà cũng tổ chức và sản xuất chương trình phát thanh trực tuyến (podcast) có tên "Unstoppable", nơi các doanh nhân truyền cảm hứng có thể chia sẻ với mọi người câu chuyện của mình.
Dưới đây là những chia sẻ của nữ CEO này về câu chuyện tuyển dụng của bà:
Mỗi khi có người nhờ tôi cho lời khuyên về việc tuyển dụng, tôi luôn nhắc lại câu nói của Steve Jobs: "Không có lý nào thuê người tài giỏi mà còn phải nói cho họ biết họ phải làm những gì. Chúng ta phải thuê người tài giỏi để họ nói cho chúng ta biết phải làm gì".
Qua nhiều năm phỏng vấn và tuyển dụng nhân sự, tôi nhận ra rằng rất nhiều ứng viên cố gắng biến mình trở thành một "thiên tài biết tuốt". Tuy nhiên có một điều họ không hiểu đó là một người lãnh đạo tuyệt vời sẽ không muốn thuê một nhân viên quá thông minh, "biết tuốt" và quá ganh đua, luôn muốn lấn át những người xung quanh.
Sau nhiều năm làm việc tại các tập đoàn lớn và thậm chí thành lập công ty sản xuất nước giải khát của riêng mình, tôi luôn cố gắng tỏ ra khiêm tốn và kết giao với những người hiểu biết nhiều hơn tôi. Vì vậy, khi phát triển công ty, tôi không bao giờ tuyển dụng những ứng viên "thông minh nhất".
Tại sao ư? Bởi vì một người sẽ không thể hoàn thành công việc của mình cũng như công việc nhóm một cách tốt hơn nếu người đó không muốn hợp tác cùng những người thông minh hơn mình.
Đừng để "cái tôi" quá lớn cản trở con đường thành công
Theo ông James Flynn, giáo sư danh dự tại khoa Tâm lý học của trường Đại học Otago và là tác giả của cuốn sách "Does Family Make You Smarter?", tạm dịch: "Gia đình có khiến bạn thông minh hơn?", thì tiếp xúc với những người đồng nghiệp, bạn bè và người thân thông minh có thể giúp chúng ta "nâng cấp" trí thông minh của mình.
Bạn cũng cần phải hiểu rằng không phải người tài giỏi nhất không có nghĩa bạn là người ngu ngốc nhất. Thay vào đó, hãy nghĩ rằng mình không phải là người tài giỏi nhất ở đây.
Nếu đặt cái tôi của mình vào trong công việc, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua ý kiến của người khác. Với tư cách là một nhà lãnh đạo, tôi đánh giá cao những người có kỹ năng phân công và ủy thác công việc tốt cũng như những người nghĩ rằng không ai có thể làm công việc đó tốt như họ.
Nhận biết những kỹ năng còn thiếu sót
Nếu muốn thành công trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống, bạn nên luôn tự nhận thức được những điểm yếu của bản thân.
Giả sử như bạn đang tham dự một cuộc họp, hãy tự hỏi mình rằng: "Còn điều gì mình chưa biết câu trả lời trong chủ đề này không? Mình còn vướng mắc chưa giải quyết được ở đâu? Một người có chuyên môn có thể thực hiện một cách có hiệu quả hơn những phần nào?".
Lý do tôi thích làm việc với những người có suy nghĩ không giống tôi đó là họ đưa ra những ý kiến khác biệt và điều đó đã giúp tôi cũng như công ty phát triển lớn mạnh.
Tìm kiếm các cố vấn có những kỹ năng mà bạn còn thiếu sót
Sau khi xác định được những lĩnh vực mà bạn không hiểu rõ, hãy tìm đến những người có nhiều kinh nghiệm hơn trong các lĩnh vực này. Ví dụ như hãy tham dự một buổi hội nghị thuộc lĩnh vực còn thiếu sót đó và cố gắng kết giao thêm các mối quan hệ mới. Hoặc có thể mời một đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong công ty của bạn một bữa trưa và xin ý kiến cũng như lời khuyên từ họ.
Bạn cũng có thể tìm kiếm và kết nối với các cố vấn qua ứng dụng LinkedIn. Mọi người ở đây sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên vì họ luôn sẵn lòng chia sẻ kiến thức cũng như giúp bạn giải quyết các thách thức mà bạn đang gặp phải.
(Theo CNBC)