Cuộc gọi lạ hướng dẫn cách lấy lại tiền chuyển khoản nhầm
Vào tháng 12/2024, cô Cương (Thượng Hải, Trung Quốc) sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân để chuyển khoản đặt cọc tiền nhà. Do sơ suất cô đã chuyển khoản nhầm số tiền 80.000 NDT (hơn 280 triệu đồng) đến số tài khoản của một người tên Huynh.
Cô Cương ngỡ ngàng khi phát hiện mình đã chuyển khoản nhầm
Sau khi phát hiện sự nhầm lẫn, người phụ nữ này nhanh chóng chuyển một khoản tiền nhỏ kèm lời nhắn và số điện thoại với hy vọng sẽ được hoàn trả tiền. Tuy nhiên, cô chờ đến 2 ngày mà không nhận được phản hồi. Nóng lòng, cô đăng tải thông tin trên lên trang mạng xã hội với mong muốn người nhận nhầm khoản tiền này sẽ đọc được và liên hệ để trả lại.
Sau khoảng 30 phút đăng thông tin, cô Cương nhận được cuộc điện thoại của một người lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng. Người này cho biết đã nắm được tình hình hiện tại của cô nên yêu cầu cung cấp dãy số trên thẻ ATM cùng hàng loạt thông tin cá nhân quan trọng khác. Không chút nghi ngờ, cô đã gửi ảnh chụp các giấy tờ và thông tin liên quan với hy vọng tìm ra được người mình đã chuyển khoản nhầm.
Cô cho biết người ở đầu dây bên kia còn hứa hẹn chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ thủ tục này sẽ được giải quyết. Song chưa đầy 1 giờ sau, cô Cương đã nhận được thông báo từ ứng dụng ngân hàng. Vui mừng mở ra xem, cô nhận ra đây không phải là thông báo số tiền 80.000 NDT được hoàn trả. Thay vào đó, thông báo này lại có nội dung 300.000 NDT (hơn 1 tỷ đồng) trong tài khoản bị trừ hết.
Ngân hàng từ chối trách nhiệm
Ngỡ ngàng khi số tiền lớn bị mất, cô Cương nhanh chóng đến ngân hàng để làm việc và yêu cầu được hoàn trả số tiền đã bị trừ. Tuy nhiên, sau khi lắng nghe khách hàng tường thuật lại toàn bộ vụ việc, giao dịch viên của ngân hàng khẳng định người gọi điện, hướng dẫn các thủ tục trên không phải là nhân viên ngân hàng. Đây là một đối tượng lừa đảo giả danh. Chính vì thế, ngân hàng không có trách nhiệm phải hoàn trả số tiền cô đã bị mất.
Người đại diện ngân hàng cho biết để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, nhà băng sẽ phối hợp với cảnh sát để làm rõ trường hợp này. Sau khi tiếp nhận vụ việc, cảnh sát địa phương quyết định lập chuyên án để điều tra.
Chỉ mất chưa đầy 1 ngày sau đó, cảnh sát đã xác định được đối tượng lừa đảo trên và triệu tập tại đồn cảnh sát. Tại đây, người này đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội cùng đồng bọn của mình.
Sau khi sự việc rõ ràng trắng đen, nhóm đối tượng này đã bị xử lý theo quy định của pháp luật. May mắn, cô Cương được hoàn trả số tiền 300.000 NDT. Còn số tiền cô đã chuyển khoản nhầm, ngân hàng đã hỗ trợ để tìm được người nhận nhầm.
Qua vụ việc này, cơ quan cảnh sát khuyến cáo người dân khi chuyển tiền cần hết sức cẩn thận, kiểm tra kỹ thông tin trước khi thao tác gửi tiền. Nếu chuyển khoản nhầm, bạn cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng theo đúng số điện thoại hoặc gặp trực tiếp tại trụ sở để báo cáo sự cố.
Sau khi có đủ thông tin chính xác do khách hàng cung cấp, ngân hàng sẽ tiến hành kiểm tra và tìm ra người nhận nhầm tiền. Từ đây, nhà băng sẽ có các biện pháp để hỗ trợ khách hàng lấy được số tiền của mình.
Không chỉ người chuyển khoản nhầm, người nhận được số tiền không phải của mình cũng cần làm theo đúng quy trình để không vướng vào những rắc rối không đáng có. Theo đó, khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, bạn cần lưu ý quan trọng nhất là không sử dụng số tiền nhận được vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không xác minh được và không có bên thứ 3 làm chứng.
Người nhận tiền cũng cần chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc.
Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.
Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.
Với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hay thậm chí là liên hệ với cảnh sát để giải quyết.
Theo Toutiao