Ông Vương (55 tuổi, sống tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) từng là một doanh nhân thành đạt và được nhiều người ngưỡng mộ. Sau hơn 20 năm làm việc chăm chỉ, người đàn ông này đã tích lũy được một khoản tiền lớn, vừa đủ để lo cho con cháu, vừa có thể sống dư giả đến cuối đời.
Vào đầu năm 2014, ông Vương quyết định đến ngân hàng để gửi một khoản tiền tiết kiệm. Tại đây, ông được nam giao dịch viên tên Ngôn chào hỏi và giúp đỡ. Sau khi làm quen và biết được nhu cầu gửi tiền của khách hàng, nam nhân viên tiến hành tư vấn các chương trình gửi tiết kiệm hiện có tại ngân hàng.
Được nhân viên hỗ trợ nhiệt tình, ông Vương cảm thấy vô cùng an tâm và hài lòng. Ông quyết định gửi tiết kiệm số tiền 30 triệu NDT (khoảng 105 tỷ đồng) với lãi suất 3.3% trong kỳ hạn một năm. Sau khi hoàn tất giao dịch, người đàn ông cảm thấy vô cùng nhẹ nhàng, sau đó vui vẻ ra về.
Ảnh minh họa
Thế nhưng 1 năm sau, khi ông Vương tới ngân hàng rút tiền thì phát hiện khoản tiền 30 triệu NDT đã gửi tiết kiệm không còn trong tài khoản. Không những vậy, tiền lãi gửi tiền suốt 1 năm cũng không còn. Người đàn ông vô cùng lo sợ và bức xúc bởi bản thân chưa từng sử dụng đến số tiền 30 triệu NDT đã gửi.
Sau khi kiểm tra lại giao dịch, nhân viên phát hiện khoản tiền này của ông Vương đã được rút ra chỉ sau 2 tháng gửi tiết kiệm. Nhân viên nói tiếp: ‘‘Theo hồ sơ ghi nhận, thủ tục rút tiền do chính ông thực hiện. Toàn bộ tiền và lãi đã gửi đã được rút ngay sau đó’’.
Trở về nhà, ông Vương cảm thấy vô cùng khó hiểu. Bởi trong trí nhờ của mình, ông Vương chưa một lần dùng đến số tiền 30 triệu NDT đã gửi tiết kiệm. Nghi ngờ chính mình, ông Vương bắt đầu lục tìm toàn bộ giấy tờ trong nhà để xác nhận xem bản thân có rút tiền hay chưa. Kết quả là ông không tìm thấy bất kỳ giấy tờ có liên quan nào.
Suốt 1 ngày sau đó, ông Vương mất ăn mất ngủ vì không biết 30 triệu NDT của mình đã đi đâu. Lúc này, người đàn ông chợt nhớ ra vào 1 năm trước, sau khi hoàn tất giao dịch gửi tiết kiệm, nhân viên Ngôn còn yêu cầu ông đến làm thủ tục một lần nữa. Dưới sự hướng dẫn của người này, ông Vương đã ký thêm rất nhiều loại văn bản khác nhau. Vì tâm lý chủ quan và tin tưởng nên ông Vương đã không kiểm tra nội dung ký kết mà một mực làm theo yêu cầu của Ngôn.
Nhận ra bản thân có thể đã bị lừa, ông Vương liền trình báo sự việc với công an. Sau khi thu thập sao kê thẻ và giám sát nội bộ, cảnh sát nhanh chóng xác định nghi phạm chính là nữ nhân viên tên Ngôn - người đã tiếp đón ông Vương trước đó.
Sau quá trình điều tra, công an phát hiện Ngôn đã ăn cắp thông tin và mật khẩu ngân hàng của ông Vương, đồng thời tự ý thực hiện một số giấy tờ nhằm mục tiêu chiếm đoạt số tiền 30 triệu NDT của khách hàng.
Bằng nghiệp vụ chuyên môn, cảnh sát đã bắt giữ được đối tượng Ngân để tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật.
Về phía người bị hại, ông Vương cho rằng ngân hàng đã không đảm bảo an toàn trong hoạt động gửi tiền tiết kiệm cho khách hàng. Vì vậy, ông quyết định đâm đơn kiện yêu cầu ngân hàng phải bồi thường 30 triệu NDT cùng tiền lãi tương ứng.
Tại tòa, phía ngân hàng lập luận rằng hành vi phạm tội của giao dịch viên là hành vi cá nhân và không liên quan gì đến ngân hàng. Do đó, họ không đồng ý với yêu cầu bồi thường của ông Vương.
Khi được thẩm vấn, đối tượng Ngôn đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và bày tỏ òsự ăn năn, hối lỗi sâu sắc trước sự mất mát của ông Vương. Người này khai nhận đã dụ dỗ ông Vương đăng ký kinh doanh chiết khấu lãi suất, rồi tự ý lấy thông tin, mật khẩu ngân hàng của ông để rút tiền khỏi tài khoản.
Ảnh minh họa
Sau khi xem xét và điều tra kỹ lưỡng, thẩm phán kết luận rằng hành vi của giao dịch viên Ngôn cấu thành hành vi gian lận. Đồng thời, phía ngân hàng đã lơ là trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Theo quy định pháp luật có liên quan, phía ngân hàng phải chịu trách nhiệm do hành động của giao dịch viên gây ra.
Cuối cùng, tòa án yêu cầu ngân hàng bồi thường toàn bộ số tiền gốc 30 triệu NDT và lãi tương ứng cho ông Vương. Còn đối tượng Ngôn sẽ phải chịu hình phạt thích đáng theo quy định của pháp luật.
Theo 163.com