BTS đang đứng trước cơ hội để viết nên lịch sử khi single Dynamite được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ debut ngay tại vị trí Quán quân trên BXH Billboard Hot 100 tuần sau với điểm số khoảng 800. Không chỉ dừng lại ở đó, Dynamite còn được dự đoán sẽ sở hữu doanh số cao nhất làng nhạc kể từ Look What You Made Me Do của Taylor Swift bởi trong thời điểm hiện tại, đĩa đơn mới nhất của BTS đang sở hữu những con số ấn tượng ở cả 3 mảng: digital sales, streaming lẫn radio play.
MV Dynamite - BTS.
Tuy nhiên, hành trình của Dynamite thực sự không êm ả khi mới đây, tranh cãi tiếp tục bùng nổ netizen phát hiện khá nhiều điểm "đáng ngờ". Big Hit Entertainment đã bán single Dynamite với giá chỉ bằng 1/2 bình thường, phát hành nhiều bản remix cho ca khúc, đồng thời tiến hành "payola" cật lực trên khắp các đài phát thanh của nước Mỹ.
BTS lẫn Big Hit có đang phạm luật khi đang khá "bất chấp" để đưa single Dynamite lên thẳng vị trí Quán quân Billboard Hot 100?
Các phiên bản của Dynamite đều đồng loạt hạ giá xuống 0,69 USD cho một đơn vị so với giá thông thường là 1,29 USD.
Cụ thể, tính đến ngày hôm nay, single Dynamite vẫn đang giữ vững vị trí #1 iTunes nước Mỹ, chứng tỏ lượng tiêu thụ bản thuần của ca khúc đang được đẩy rất mạnh. Hiện tại, tính về lượng bản thuần bán ra, Dynamite cán mốc 100 nghìn bản. Thành tích này một phần đến từ lượng người hâm mộ đông đảo không thể chối cãi của BTS tại nước Mỹ nhưng một phần cũng đến từ chính sách bán hàng của nhà Big Hit.
Một single thông thường bán trên iTunes có giá 1,29 USD thế nhưng trong tuần lễ đầu tiên lên kệ, Big Hit chỉ bán Dynamite với giá 0,69 USD, tức giá giảm chỉ bằng 1/2 giá thông thường. Chính việc giá của 1 singe Dynamite giảm đến mức "kịch sàn" như thế này đã góp phần không hề nhỏ trong việc gia tăng doanh số cho sản phẩm âm nhạc này trên toàn nước Mỹ vì giờ đây, với cùng một số tiền, khán giả có thể mua được nhiều single Dynamite hơn.
Chưa dừng lại ở đó, Big Hit cũng quyết định tung 3 phiên bản khác nhau của ca khúc Dynamite, nâng tổng số phiên bản hiện hữu cho ca khúc này lên con số 4 gồm: bản chính thức, bản instrumental, bản EDM và bản Acoustic. Cả 3 bản này đều được tính vào doanh số chung cho single Dynamite và đều được bán với giá được giảm 0,69 USD, càng góp phần vào việc gia tăng thành tích cho BTS trên đường đua Hot 100.
Dynamite (EDM Remix) - BTS.
Ở mảng streaming, BTS kết thúc ngày thứ 3 trên Spotify với trên 1,15 triệu lượt stream, xếp hạng thứ 3 tại nước Mỹ. Tương tự với mảng digital sales, Dynamite hiện đang sở hữu 4 phiên bản để khán giả có thể stream và thông số của cả 4 phiên bản đều sẽ đổ dồn về cho thành tích chung. Chính vì thế, không chỉ ARMY của nước Mỹ mà đông đảo ARMY quốc tế đã đổi IP sang Hoa Kỳ để có thể stream Dynamite, góp phần đẩy mạnh thành tích của ca khúc.
Một điều đáng nói ở mảng streaming chính là việc BTS đang giữ vị trí cao trên nền tảng Spotify (nền tảng miễn phí hoặc trả phí tương đối thấp), nhưng ở các nền tảng streaming trả phí cao như Apple Music hay Tidal, Dynamite lại sở hữu con số rất thấp, thậm chí không debut được vào BXH của các nền tảng này. Điều này chứng tỏ trong lần comeback này, đối tượng khán giả stream nhạc cho BTS gần như chỉ có fan tập trung thực hiện trên nền tảng rẻ và dễ thực hiện nhất, lượng khán giả đại chúng chiếm tỉ lệ tương đối nhỏ thế nên mới dẫn đến kết quả khập khiễng như thế.
Ở mảng radio play - một địa hạt mới của BTS trong lần comeback này - nhóm nhạc nhà Big Hit đang đối diện với những tranh cãi dữ dội nhất khi netizen cho rằng công ty đã tiến hành "payola" cho ca khúc Dynamite, mang ca khúc đến hơn 140 đài phát thanh với trên 13,2 triệu lượt phát trong 3 ngày. "Payola" hiểu nôm na là hành động công ty chủ quản bỏ ra một số tiền cho các đài phát thanh trên toàn nước Mỹ để phát các ca khúc một cách có chủ đích nhằm giúp tăng điểm radio play cho ca khúc ấy trên đường đua Hot 100.
Có thể thấy nhà Big Hit thực sự muốn chơi "đến cùng" để có thể đẩy BTS debut ngay tại vị trí Quán quân Billboard Hot 100, thậm chí sẵn sàng thực hiện một số xảo thuật "lách luật" để có thể đảm bảo vị trí của nhóm nhạc trên BXH. Tuy nhiên cần nhấn mạnh đây là những việc làm không hề vi phạm vào luật của BXH Billboard, được các ekip nghệ sĩ khác thực hiện không ít thì nhiều.
Việc hạ giá single về mức 0,69 USD trong tuần lễ đầu không hề mới khi Ariana Grande lẫn Justin Bieber đã bán single Stuck With U với giá tương đương, giúp ca khúc debut tại vị trí #1 Billboard Hot 100. Cũng chính việc làm này đã khiến rapper 6IX9INE "ăn vạ" thời điểm đó, quy chụp ekip của cả 2 đã vung tiền để tác động vào vị trí của Stuck With U.
MV Stuck With U - Ariana Grande & Justin Bieber.
Về việc phát hành nhiều phiên bản khác nhau để cộng dồn cho thành tích chung 1 single vốn không hề hiếm. Gần đây nhất là bản hit Old Town Road của Lil Nas X đã được phát hành trên dưới 10 bản remix để gia tăng doanh số chung. Say So vươn đến vị trí #1 Billboard Hot 100 chính nhờ việc tung ra bản remix với Nicki Minaj, Savage cũng giúp Megan Thee Stallon giành Quán quân nhờ bản remix góp giọng cùng Ong Chúa Beyoncé.
Say So (Remix) - Doja Cat ft. Nicki Minaj
Việc "payola" là một vấn đề được thực hiện ngầm theo luật "bất thành văn", cơ bản ở việc ekip nghệ sĩ tiến hành việc này kín đáo hay lộ liễu mà thôi. Tuy nhiên, cũng rất khó khẳng định việc Big Hit có tiến hành "payola" hay không khi chưa có bằng chứng nào rõ ràng. Fan BTS đã phản biện việc này và cho rằng tần suất xuất hiện của Dynamite không quá áp đảo trên các đài phát thanh, việc ca khúc được phát nhiều đến từ việc fan chăm chỉ request radio (yêu cầu radio phát ca khúc).
Rõ ràng, chúng ta đều biết sự quan trọng của một vị trí trên Billboard Hot 100, thế nên việc BTS nói riêng lẫn các nghệ sĩ khác nói chung dồn hết sức lực, thậm chí tận dụng một số "tiểu xảo" để có một vị trí cao nhất có thể trên BXH này là rất dễ hiểu. Vì BTS là những nghệ sĩ Châu Á hiếm hoi có khả năng viết nên lịch sử tại Billboard Hot 100 thế nên họ càng được "soi" rất kĩ, nhất cử nhất động đều có thể gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, tất cả những điều mà ekip BTS thực hiện hoàn toàn nằm trong khuôn khổ chấp nhận được. Và chúng ta hãy cùng chờ xem, liệu với cách thức marketing như vậy, BTS và Big Hit có đạt được mong muốn?
(Nguồn: Twitter, Facebook, Clip: YouTube)