Nhiều người coi năm 2020 là một tờ giấy nháp, chỉ muốn nhanh chóng xé lẹ rồi quăng khỏi niên giám cuộc đời. Tất cả đều xuất phát từ cùng một lý do, đó là sự xuất hiện đột ngột của Covid-19. Dịch bệnh đã khiến mọi thứ đảo lộn mà ngay cả trong những cơn ác mộng hoang đường nhất cũng chẳng có ai ngờ tới: Thành phố bị lockdown, nhiều khu vực rơi vào diện cách ly, người lao động mất việc hàng loạt, các doanh nghiệp lớn nhỏ thi nhau đóng cửa, biết bao kế hoạch vốn được chuẩn bị kỹ càng cũng tan thành mây khói…
Bất kể là ai, làm công việc văn phòng máy lạnh hay dãi nắng dầm mưa, ở Việt Nam hay sống cách chúng ta nửa vòng trái đất cũng rơi vào thời khắc của sự bấp bênh, lo sợ, không chắc chắn. Những tiếng than thở ngày càng nhiều mà nghe thôi đã cảm thấy cạn kiệt sức lực.
Nhưng khoan đã...?
Có thật sự năm 2020 chỉ toàn những điều khiến trái tim ta trĩu nặng như vậy…?
Một cách công bằng và tích cực nhất, 365 ngày vừa qua có thể là những chuỗi ngày khó khăn, tuy nhiên không vì thế mà chúng ta khước từ vẻ đẹp của sự lạc quan, tích cực, của tình người, sự đoàn kết ẩn trong những câu chuyện, hành động của cá nhân, tập thể hay doanh nghiệp.
Đỉnh điểm của khó khăn là khi dịch bệnh bùng phát nhưng cũng chính vào lúc này, chúng ta nhìn thấy ánh hào quang nhất của sự nỗ lực, đoàn kết, bao dung trong các khu cách ly, nơi xóm chợ và trên mọi nẻo đường đất nước Việt Nam. Tựa như ngọn lửa nhỏ được thắp sáng đúng thời điểm rồi biến thành một phép màu tạo nên một bức tranh đẹp đẽ mang tên Diệu kỳ Việt Nam.
"Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ những hy sinh, gian khổ". Rõ ràng nhờ thách thức, chúng ta mới thấy được vẻ đẹp của những "mặt trời ẩn trong tim" khi người Việt không ngại đối đầu, không sợ khó sợ khổ, dám dũng cảm, dám hy sinh, dám tiên phong cho những hành động tốt đẹp. Từ những người đứng đầu cho đến người dân lao động bình thường, từ đội ngũ y bác sĩ đến lực lượng bộ đội, công an, từ cá nhân đến tập thể và đặc biệt trong đó phải kể đến doanh nghiệp Việt.
Mặc dù là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong mùa dịch, nhưng vào giờ khắc tăm tối nhất, doanh nghiệp Việt không quên trách nhiệm vì cộng đồng để rồi gom góp những nỗ lực, bắt đầu từ giấc mơ "vì cộng đồng" đã gieo những hạt mầm của sự tử tế, hiện thực hóa bằng những hành động thiết thực.
Nếu như cách đây 10 năm, chúng ta quen thuộc với câu chuyện doanh nghiệp gắn liền với các chương trình ủng hộ, quyên góp thì giờ đây, ngay chính tại thời điểm này, trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng không còn là những lời hiệu triệu khô khan, giáo điều mà nó đã được gói ghém trong những câu chuyện giàu tính nhân văn.
Nổi bật nhất năm vừa qua là chiến dịch "Bảo vệ Y bác sĩ 24h" của công ty Sữa VitaDairy Việt Nam với thông điệp đầy nhân văn mà tại thời điểm bấy giờ chưa có bất kỳ cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp nào có thể nghĩ đến: "Bảo vệ y bác sĩ, để y bác sĩ bảo vệ chúng ta." Giống như một thanh âm kỳ diệu, chiến dịch "Bảo vệ Y bác sĩ 24h" của VitaDairy không chỉ tiên phong kêu gọi cộng đồng bảo vệ chính mình, bảo vệ y bác sĩ mà còn kết nối triệu trái tim những con người trên mảnh đất hình chữ S, cùng nhau dùng tiếng nói chân thành của bản thân để lan tỏa sức mạnh đoàn kết và cùng đồng lòng xoay chuyển xã hội.
Chắc hẳn, trên 1 lần bạn nhìn thấy hình ảnh các y bác sĩ - đại diện của ngành Y Việt Nam với vai trò nòng cốt trong đại dịch Covid-19 ngày đêm bảo vệ tính mạng cho đồng bào. Những bước chân vội vã trên hành lang vào giữa đêm - khi mọi người đang yên bình trong giấc ngủ, những khuôn mặt mệt mỏi vì thức khuya hay căng thẳng khi phải đối mặt trực tiếp với ổ dịch đầy nguy hiểm. Chứng kiến những hình ảnh như thế, ai mà không khỏi đau lòng và thầm biết ơn. Thế nhưng, nếu chúng ta thấu hiểu 1 thì VitaDairy thấu hiểu 10 bởi có thể bạn chưa biết, VitaDairy là thương hiệu được sáng lập từ đội ngũ các bác sĩ và hơn ai hết, họ là người hiểu rõ nhất những khó khăn và đe dọa mà các "chiến sĩ áo trắng" đang phải đối mặt.
Đó là lý do "Bảo vệ Y bác sĩ 24h" đã được ra đời. Với quan niệm "chống dịch như chống giặc" vì trách nhiệm không thuộc về riêng cá nhân hay tổ chức nào, chiến dịch "Bảo vệ Y bác sĩ 24h" đã đồng hành và tiếp sức cho các y bác sĩ tuyến đầu xuyên suốt hai giai đoạn của đại dịch Covid-19 không chỉ về mặt vật chất mà còn là tinh thần, ý chí quyết tâm vượt qua cơn khủng hoảng sức khỏe. VitaDairy đã lựa chọn hình thức đấu tranh để vừa tồn tại, vừa thực hiện trách nhiệm xã hội của mình với cộng đồng.
Với những ý nghĩa chạm cảm xúc trên, ngay khi chiến dịch được phát động đã được sự ủng hộ của cả cộng đồng, đặc biệt là những người nổi tiếng, KOLs như MC Trấn Thành, Phạm Quỳnh Anh, Bảo Thanh cũng tham gia chia sẻ. Nhờ vậy, chiến dịch có sức lan tỏa rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội, tiếp cận với đông đảo người dùng. Ngày 1/8, VitaDairy đã trực tiếp trao 2 tỷ đồng đến Bộ Y tế tại Đà Nẵng và Hà Nội bao gồm Trang phục bảo hộ cao cấp Dupont Tyvek và Thực phẩm bổ sung ColosIgG 24h giúp tăng cường miễn dịch cho các "chiến sĩ áo trắng".
Ngày 7/8, công ty tiếp tục trao tặng 5 tỷ đồng tiền mặt cho Bộ Y tế để mua vật tư, trang thiết bị bảo hộ y tế, hỗ trợ các y bác sĩ từ địa phương khác được điều động về vùng dịch và hỗ trợ bữa ăn cho các y bác sĩ tại những vùng có dịch. Nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng từ giai đoạn 1, VitaDairy càng có thêm động lực để mở rộng chiến dịch trong giai đoạn tiếp theo, khẳng định vai trò là một doanh nghiệp tiên phong về dinh dưỡng miễn dịch.
"Với cộng đồng, VitaDairy hiểu rằng trước đại dịch, tuyến y tế sẽ phải được chú trọng bảo vệ đầu tiên vì cán bộ y tế an toàn thì mới có một cộng đồng khỏe mạnh. Do vậy, chúng tôi luôn nỗ lực hết sức mình để mang lại những dinh dưỡng tốt nhất cho cộng đồng phòng tránh dịch cũng như kêu gọi mọi người lan tỏa thông điệp "Bảo vệ y bác sĩ để y bác sĩ bảo vệ chúng ta" - Bà Nguyễn Thị Hà, Tổng Giám đốc VitaDairy chia sẻ.
Có câu "mọi thành công đều bắt nguồn từ sự tử tế" và chiến dịch "Bảo vệ Y bác sĩ 24h" là minh chứng rõ nhất cho điều này. Trải qua 2 đợt phát động với 1,5 triệu thảo luận qua 867.439 bài đăng và chia sẻ giúp cho sự tử tế lan tỏa khắp cộng đồng. Cảm kích trước sự đón nhận của cộng đồng, VitaDairy đã ủng hộ thêm 1 tỷ đồng, nâng tổng số tiền đóng góp của cả hai đợt thành 9.519.870.000 đồng. Toàn bộ số tiền (cả hiện kim và hiện vật) đã được VitaDairy trao cho bộ Y Tế và các bệnh viện ở vùng có dịch để mua trang phục bảo hộ và cải thiện sức khoẻ cho các y bác sĩ tuyến đầu.
Chúng ta đã cùng nhau đi qua những ngày đỉnh dịch, những đêm không ngủ của cả những người đứng đầu đất nước đến người dân, chúng ta đã đi qua những thiếu thốn và khó khăn về vật chất nhưng bù lại chúng ta rất giàu có về tinh thần. Thiết nghĩ, sự lạc quan của người Việt trước những mất mát của đại dịch chính là cơ sở để vững niềm tin hy vọng vào một tương lai ngày mai trời lại sáng.
Năm 2020 đã khép lại, chúng ta có niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn đang chờ phía trước. Đi qua những ngày tháng khó khăn, thay vì lựa chọn sự sợ hãi hay hoang mang, chúng ta học được cách bình tĩnh, học cách chấp nhận và đối diện, học cách đoàn kết, yêu thương nhau. Và trên hành trình lan tỏa sự tử tế đầy đẹp đẽ đó sẽ luôn có sự đồng hành của VitaDairy với chung một sứ mệnh đem đến một tương lai tốt đẹp hơn cho Việt Nam.
WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty Cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Diệu kỳ Việt Nam.
Sự diệu kỳ của Việt Nam trong năm 2020 không chỉ đến từ những con số về nền kinh tế tăng trưởng, sự rộng lớn hay quyền lực. Sự diệu kỳ ấy đến từ mỗi con người của một đất nước nhỏ bé, từ những người đứng đầu cho đến những người dân lao động bình thường, từ những y bác sĩ cho đến những người công an, từ những người cha, người mẹ, người con.
Hãy tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình tôn vinh những câu chuyện và nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt tại WeChoice Awards 2020 để lan tỏa nhiều hơn nữa những nguồn cảm hứng tích cực rộng khắp cộng đồng.