Nói đến một trong những "bom xịt" của làng nhạc Việt năm 2022, chắc chắn phải kể đến MV Black Hickey của Chi Pu. Đây là sản phẩm chính thức đánh dấu sự trở lại của Chi Pu sau gần 3 năm "im hơi lặng tiếng", cũng như là MV mở đầu cho chuỗi các sản phẩm lần lượt ra mắt sau đó vào các ngày 9/9, 10/10, 11/11, 12/12. Không khó để thấy sự đầu tư mạnh tay của ekip Chi Pu với màn comeback quan trọng này. Cô đã mời Ben Phạm - cựu Giám đốc Sáng tạo của M-TP Entertainment - để phụ trách sản phẩm lần này, ca khúc do Phúc Thiện sáng tác.
Toàn bộ MV ngập tràn các hình ảnh hoành tráng, rực rỡ với loạt tạo hình biến hóa của Chi Pu. Có thể thích hoặc không thích Chi Pu nhưng khán giả cũng khó có thể phủ nhận đồ đầu tư mạnh tay về mặt hình ảnh của Black Hickey. Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày ra mắt, MV Black Hickey đã bị ẩn đi một cách khó hiểu, không một lời tuyên bố hay chia sẻ gì thêm từ Chi Pu lẫn ekip. Ngay sau đó, một phiên bản dance của Black Hickey lên sóng, cũng tiếp tục với tâm thế thản nhiên như chưa có chuyện gì xảy ra...
Vậy, chuyện gì đã thực sự xảy ra?
Không khó nhận thấy để chuẩn bị cho sự trở lại âm nhạc sau gần 3 năm, Chi Pu và ekip đã đi liên tiếp các bước vô cùng bài bản để tập trung sự chú ý của dư luận vào tên tuổi của cô. Đầu tiên là việc Chi Pu ngồi ghế đội trưởng Street Dance Vietnam khiến dư luận dậy sóng với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Đến tận đêm Chung kết, Chi Pu sở hữu tới 2 cái tên lần lượt giữ vị trí Quán quân và Á quân. Bên cạnh đó còn là thông tin về việc Chi Pu đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim kinh dị Mười. Tất cả những thông tin bên lề đã "bồi đắp" để đưa cái tên Chi Pu vào trung tâm của sự chú ý, trùng với quãng thời gian ra mắt MV Black Hickey là một tính toán bài bản và khá toàn diện từ ekip của cô.
Các thông tin dày đặc ngay tuần lễ Chi Pu ra mắt MV Black Hickey và sau đó là buổi họp báo với loạt phát ngôn ồn ào đã khiến dư luận khá chắc rằng: MV này có thể sẽ gây tranh cãi trên diện rộng nhưng cuối cùng sản phẩm này vẫn sẽ viral rầm rộ, mang về loạt thành tích ấn tượng cho Chi Pu.
Nhưng cuối cùng, thành tích của MV Black Hickey đã không được như mong đợi khi trong vòng 24 giờ đầu tiên kể từ khi lên sóng, sản phẩm vẫn chưa thể cán mốc 1 triệu lượt xem, vị trí trending trước khi bị ẩn đi cũng không mấy khả quan. Đáng chú ý, sản phẩm ra mắt cùng buổi tối với Black Hickey là Đứa Nào Làm Em Buồn của bộ đôi Phúc Du - Hoàng Dũng dẫu bị đánh giá "yếu thế" hơn về mặt truyền thông nhưng lại bất ngờ vươn lên vị trí top 2 trending Âm nhạc.
Có thể thấy, với quá nhiều sự chuẩn bị, đầu tư tiền tỉ và kì vọng rất lớn từ Chi Pu, Black Hickey thực sự là một "bom xịt" đáng thất vọng. Cú vấp ngã có lẽ bất ngờ đến mức Chi Pu và ekip của cô cũng không thể ngờ đến. Là sản phẩm trở lại nhưng có thành tích tệ hơn hẳn so với những sản phẩm ra mắt vào thời điểm trước đó 2-3 năm như Anh Ơi Ở Lại, Cung Đàn Vỡ Đôi, Mời Anh Vào Team Em, Talk To Me,...
Lí giải về cú trượt chân này, có thể thấy sản phẩm của Chi Pu đã có đủ "thiên thời - địa lợi" về độ đầu tư lẫn sự chú ý của truyền thông nhưng cuối cùng, "nhân không hòa" khi cô đã không thể thuyết phục được số đông khán giả đại chúng chấp nhận việc cô trở lại con đường âm nhạc.
Chi Pu từng là cái tên nhận về loạt chỉ trích dữ dội, nặng nề từ công chúng về giọng hát và cũng như danh xưng "ca sĩ". Hàng loạt các đoạn clip live của Chi Pu được "đào" lên và nhận về đại đa số những bình luận thiếu thiện cảm. Luồng ý kiến tiêu cực mãi đeo bám cái tên Chi Pu cho đến tận thời điểm cô trở lại làng nhạc và tất nhiên, công chúng lại càng "săm soi" hơn bao giờ hết!
MV Black Hickey bị ẩn chỉ sau 2 ngày lên sóng và hiện tại cũng hoàn toàn "bặt vô âm tín", từ phía Chi Pu cho đến ekip GOM Entertainment đều không đưa ra bất kì phát ngôn nào về động thái này. Trước đó tại buổi họp báo giới thiệu MV Black Hickey, các đại diện truyền thông cũng đã bày tỏ sự e ngại trước quá nhiều những cảnh "16+" táo bạo xuất hiện trong MV, gợi nhắc đến những hình tượng lạm dụng chốn công sở. Tuy nhiên, đại diện ekip cho rằng các chi tiết này không quá nhạy cảm và "chấp nhận được". Chi Pu cũng khẳng định loạt sản phẩm của cô từ Black Hickey thuần túy để giải trí, không muốn mang đến bài học hay ý nghĩa nào.
Sản phẩm này được ra mắt trong thời điểm dư luận đang có cái nhìn tương đối khắt khe với những sản phẩm âm nhạc đại chúng cổ súy thông điệp không lành mạnh, đi ngược những quy chuẩn đạo đức thông thường. Có thể kể đến MV There's No One At All của Sơn Tùng M-TP bị "tuýt còi", tiêu hủy và nộp phạt hay gần đây nhất là MV Ngôi Sao Cô Đơn của Jack nhận về "bão" chỉ trích, cả 2 sản phẩm đều đến từ 2 cái tên rất lớn của làng nhạc nhưng đều mang thông điệp không mấy tích cực.
Chính vì thế, có vẻ như khán giả cũng từ chối "tiếp nhận" một MV với nội dung cổ súy việc lạm dụng chốn công sở mà Chi Pu thể hiện. Sau gần 3 năm, dư luận đã có cái nhìn rất khác về trường hợp của Chi Pu: không còn sự hiếu kì, đổ xô để xem một sản phẩm với loạt chi tiết gây sốc nữa, mà một bộ phận rất đông đã chọn cách quay lưng, hay nặng hơn là tẩy chay.
Vốn đã bị "săm soi" khá tiêu cực ngay từ đầu, cộng thêm nội dung MV dễ dàng gây tranh cãi cùng sự quay lưng của một bộ phận không nhỏ khán giả, tất cả dồn lại đã khiến MV Black Hickey như một cú trượt dài về mặt thành tích đến mức khó tin của Chi Pu. Chi Pu đã có đủ "thiên thời - địa lợi", nhưng ở phần "nhân" - con người, mà ở đây chính là khán giả đại chúng, cô đã thất bại.
Hãy xem thời điểm sắp tới, Black Hickey liệu có được phát hành trở lại và với sản phẩm chuẩn bị "lên sóng" hôm 9/9 sắp tới có thể cứu vãn cho một "bom xịt" mở màn hay không?