Chàng trai 10x bóc phốt reseller bán đồ streetwear cũ xì, dân tình chỉ chăm chăm hỏi Local Brand gì mà giá lên đến... 3 triệu 6!

Đại Ngọc, Theo Trí Thức Trẻ 20:00 29/03/2020

Mạnh dạn chi 3,6 triệu VNĐ cho một chiếc áo nỉ giá gốc có... 600 ngàn đồng, bài "phốt" của anh chàng sinh năm 2003 đang khiến dân tình tranh cãi nảy lửa về giá trị của đồ streetwear đến từ các Local Brand Việt Nam.

Kể từ khi thời trang streetwear nổi dậy tại Việt Nam như một cơn sóng thần, dân tình được biết thêm nhiều định nghĩa mới như "hype" và "reseller". Nôm na thì "hype" tựa như một quả bóng được thổi phồng tướng và "reseller" là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ quả bóng đó. Thông qua cách thức sản xuất hay truyền thông, một sản phẩm có thể được "hype" lên mức giá cao gấp nhiều lần và người sẵn sàng trả khoản tiền chênh lệch khổng lồ đó cho các "reseller" được gọi là "hypebeast".

Là một "hypebeast" như thế, nhưng anh chàng Nguyễn Chí Công tại Bến Tre vừa rước về một trải nghiệm không mấy dễ chịu cho lắm. Chuyện là hypebeast sinh năm 2003 này vừa hí hửng đặt một chiếc áo nỉ được sản xuất bởi local brand (thương hiệu nội địa) nhưng giao dịch online thông qua reseller với tình trạng 98%. Và tất nhiên những câu chuyện về mua hàng online chưa bao giờ đơn giản...

Sau khi đã chuyển khoản đủ chi phí thì sản phẩm được giao đến tay Chí Công với hiện trạng món đồ khác xa hứa hẹn ban đầu của reseller: bạc vải, dãn cổ, đầy bụi... Anh chàng tức tốc liên hệ với reseller và nhận được phản hồi không mấy thiện chí như "nhận rồi thì tự chịu", "cho check hàng mà không check"; đến mức hypebeast 10x này phải đăng hẳn một bài "phốt" trên MXH và thu về hơn 2.000 lượt like, 1.000 lượt share thì bên reseller mới chịu hợp tác giải quyết.

Chàng trai 10x bóc phốt reseller bán đồ streetwear cũ xì, dân tình chỉ chăm chăm hỏi Local Brand gì mà giá lên đến... 3 triệu 6! - Ảnh 1.

Bài "phốt" của hyperbeast 10x đang khiến dân tình sục sôi tò mò. Bên cạnh vấn đề mua bán nhập nhằng thì hầu hết ý kiến đều tập trung vào chi tiết một sản phẩm local brand mà có giá lên tới 3 triệu 6 - không kém gì mức giá bình quân của các thương hiệu quốc tế. (Một số thuật ngữ như cond, tức condition chỉ tình trạng sản phẩm với chỉ số càng cao thì đồ càng mới)

Chàng trai 10x bóc phốt reseller bán đồ streetwear cũ xì, dân tình chỉ chăm chăm hỏi Local Brand gì mà giá lên đến... 3 triệu 6! - Ảnh 2.

Hình ảnh của sản phẩm local brand mà reseller hứa hẹn với Chí Công có độ mới đến 98%...

Chàng trai 10x bóc phốt reseller bán đồ streetwear cũ xì, dân tình chỉ chăm chăm hỏi Local Brand gì mà giá lên đến... 3 triệu 6! - Ảnh 3.

... và tình trạng thực tế mà hyperbest 10x nhận được: áo nhàu nhì bạc màu, dãn cổ, dính nhiều bụi. Chung quy là khác xa những gì đã được reseller quảng cáo.

Hiện Chí Công và bên reseller đã có thỏa thuận giải quyết cụ thể, thế nhưng dân tình thì lại đang chăm chăm vào một yếu tố khác của vụ "phốt" này. Một sản phẩm streetwear của local brand mà giá lên đến 3 triệu 6 và có người chịu mua? Thế nên không lạ lẫm khi bình luận về cái giá trên trời của sản phẩm này cực đa dạng và sôi động:

- "3 triệu 6 tôi mua được cả mấy trăm cái áo phông second-hand đi từ thiện cho bao nhiêu trẻ em nghèo hoặc tự mặc trong vài năm trời. KHÔNG HIỂU KIỂU GÌ!"

- "Cả tủ quần áo của tôi không đến 3 triệu 6..."

- "Mình nói thật là mua áo fake còn có tag và sạch sẽ hơn cái nùi giẻ giá 3 triệu 6 này."

- "Nhiều tiền vậy sao không mua global brand?"

- "Gu mặn hơn cả Gucci"

- "Tôi cực thích BOBUI nhưng lần đầu tiên thấy có giá cao thế này mà vẫn có người mua."

- "Cái này không phải do local brand mà là do các reseller thôi chứ giá gốc của áo này nhiều lắm chỉ bằng ba hộp khẩu trang, vừa túi tiền học sinh - sinh viên."

- "Mọi người có thể ngưng dạy người khác cách tiêu tiền được không?"

Sau khi đã liên hệ trực tiếp với đại diện của BOBUI - một thương hiệu streetwear với 7 năm tuổi tại Tp.HCM, cũng là "cha đẻ" của chiếc áo tạo "hype" như trên thì chúng tôi nhận được câu trả lời rằng: "Dòng áo 12 thiên thần này bên mình có tới 5 phối màu, riêng phối màu đỏ mà các bạn giao dịch thì được sản xuất với số lượng giới hạn - chỉ 50 chiếc với giá 600 ngàn đồng. Thường thì mỗi sản phẩm bọn mình sẽ "restock" (tái sản xuất) 1-2 lần nhưng riêng dòng áo này thì không. Chưa kể nó còn lên kệ từ hơn nửa năm trước rồi cơ!"

Dòng áo 12 thiên thần của BOBUI từng tạo nên cơn sốt trong giới mộ điệu street style. Áo có đến 5 phối màu...

Chàng trai 10x bóc phốt reseller bán đồ streetwear cũ xì, dân tình chỉ chăm chăm hỏi Local Brand gì mà giá lên đến... 3 triệu 6! - Ảnh 5.

... nhưng phối màu đỏ mà chàng hyperbeast đặt mua từ reseller là hiếm nhất, chỉ có 50 sản phẩm dành riêng cho những ai đặt hàng online hay giới mộ điệu ở các tỉnh thành ngoài Tp.HCM, không hề "restock". Giá gốc của sản phẩm cũng chỉ có 600 ngàn đồng.

Chẳng may nằm không cũng "lãnh đạn" từ netizen bởi mức giá resell gấp 6 lần, đại diện của BOBUI lên tiếng khẳng định rằng sản phẩm của "local brand" có chất lượng chẳng quá thua kém "global brand"; chưa kể mỗi cá nhân đều có cách nhìn nhận và đánh giá khác nhau về mặt hàng có tính dao động cao như đồ thời trang. "Dùng giá resell để đánh giá về local brand là không phù hợp. Chưa kể bọn mình cũng đã nhiều lần tạo hype, như chiếc balo trắng được sản xuất giới hạn 10 chiếc có giá gốc 1 triệu 750 ngàn nhưng qua tay reseller thì lên tới... 7 triệu đồng!", BOBUI cho biết.

Về phần mình, anh chàng Chí Công cũng chia sẻ rằng đây là một sản phẩm có giá trị trưng bày cao, nếu tình trạng mới đến 98% và đầy đủ phụ kiện đi kèm thì mức giá 3 triệu 6 là thỏa đáng. 

Chàng trai 10x bóc phốt reseller bán đồ streetwear cũ xì, dân tình chỉ chăm chăm hỏi Local Brand gì mà giá lên đến... 3 triệu 6! - Ảnh 6.

Chân dung anh chàng hyperbeast 10x đang khiến dân tình tranh cãi nảy lửa.

Khi được hỏi rằng liệu giá trị của chiếc áo có quá cao so với độ tuổi 2003 của anh chàng hay không, Chí Công cho biết: "Thật sự ở độ tuổi mình nếu chỉ dựa vào thực lực bản thân thì không thể nào mua nổi chiếc áo gần 4tr như thế này. Nhưng năm nay mình cũng đã 17 tuổi, đã có thể vừa học vừa làm. Ba mẹ tất nhiên sẽ phản đối con mình mua cái áo chả khác gì ngoài chợ với giá như vậy. Nhưng 1 phần tiền trong áo là do mình góp vào, 1 phần vì mẹ cũng tôn trọng sở thích của con nên góp thêm cho mua."

Bên cạnh đó, anh chàng cũng chia sẻ một vài kinh nghiệm về thực trạng hên xui của mua đồ online thông qua sự vụ cá nhân: "Đây thì lỗi nằm về phần mình nhiều hơn vì giao dịch online mà không cẩn thận. Vì mình nghĩ đơn giản mình thật lòng với người ta, người ta cũng sẽ thật lòng lại với mình. Chưa kể nhìn trang Facebook của bạn bán hàng cũng khá là "legit" nên mình tin tưởng. Mình mong người mua cẩn thận hơn khi mua hàng online và bên người bán cũng có trách nhiệm hơn để có 1 cộng đồng lành mạnh."

Chàng trai 10x bóc phốt reseller bán đồ streetwear cũ xì, dân tình chỉ chăm chăm hỏi Local Brand gì mà giá lên đến... 3 triệu 6! - Ảnh 7.

Cuối cùng, Chí Công tiết lộ rằng đây là lần thứ 2 anh chàng gặp rắc rối vì mua hàng online. Hiện trong tủ đồ streetwear của hyperbeast 10x thì cứ 10 món global brand sẽ có 2 món local brand. Anh chàng chủ yếu mua những món đồ màu trơn hoặc họa tiết đơn giản để tiện phối đồ. Thương hiệu ưa thích của anh chàng là Fear Of God Essentials và MNML với giá trung bình 1 - 3 triệu đồng/sản phẩm.

Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ mức giá resell đến 3,6 triệu đồng cho một sản phẩm local brand có thỏa đáng?

Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.