Chiêu trò 1: Lừa đảo mua bán tiền giả trên mạng xã hội
Theo Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, các đối tượng lừa đảo thường xuyên lợi dụng mạng xã hội để tìm kiếm nạn nhân, đưa ra các lời mời mua bán, đổi tiền giả với giá cực kỳ hấp dẫn nhằm chiếm đoạt tiền thật của người bị hại.
Chỉ cần tìm kiếm cụm từ "tiền giả" trên các nền tảng mạng xã hội, hàng loạt các tài khoản cá nhân và hội nhóm liên quan đến hoạt động liên quan đến "tiền giả" sẽ xuất hiện. Các thông tin bình luận phía dưới phần lớn là người bán nhắn nhủ sẽ báo giá riêng tư vào tài khoản cá nhân của khách hàng.
Người bán thường để lại thông tin mập mờ trên bài đăng và khuyến khích khách hàng nhắn tin trực tiếp để được báo giá. Ngoài ra, ngay khi người mua truy cập vào trang cá nhân của người bán, họ sẽ lập tức nhận được tin nhắn riêng giới thiệu về dịch vụ bán tiền giả.
Để có thể phòng tránh được thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, người dân nên:
- Lựa chọn các cơ sở uy tín để thực hiện giao dịch đổi tiền phục vụ cho dịp lễ Tết Nguyên Đán sắp tới;
- Không tham gia vào giao dịch tiền tệ không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội hoặc qua các nền tảng không chính thức;
- Trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào, hãy xác minh kỹ càng danh tính đối tác, nguồn gốc giao dịch, cũng như các thông tin liên quan;
- Không tin vào những lời hứa hẹn quá tốt để trở thành sự thật;
- Sử dụng các kênh giao dịch chính thức và có giấy tờ hợp pháp;
- Cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền trước.
Trong trường hợp trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay với cơ quan Công an để có thể hỗ trợ và giải quyết kịp thời.
Chiêu trò 2: Quảng cáo tour du lịch siêu khuyến mãi
Theo đó, các đối tượng tạo lập hàng loạt các hội nhóm, Fanpage trên các trang mạng xã hội như Facebook, đăng tải thông tin về các tour du lịch Tết với giá “siêu khuyến mãi”, “siêu hời”... Những bài viết này thường kèm theo hình ảnh bắt mắt, lịch trình hấp dẫn và cam kết “uy tín – chất lượng”.
Để tạo lòng tin, các đối tượng sử dụng những bình luận giả mạo từ tài khoản ảo khen ngợi dịch vụ hoặc khoe đã tham gia và hài lòng. Kèm theo đó, các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi khi giả mạo danh nghĩa các công ty du lịch uy tín hoặc lập ra những công ty “ma” không có thật.
Chúng sử dụng mạng xã hội, tin nhắn hoặc các cuộc gọi không rõ nguồn gốc để đăng tải và chào bán các tour du lịch Tết với mức giá rẻ bất thường. Những chiêu trò này thường đi kèm với yêu cầu thanh toán toàn bộ chi phí hoặc một khoản tiền lớn trước khi cung cấp dịch vụ, nhưng không kèm theo hợp đồng rõ ràng hay thông tin minh bạch về đơn vị tổ chức.
Do đó, người dân cần đề cao cảnh giác trước các bài đăng quảng cáo từ những tài khoản không rõ danh tính về các tour du lịch giá siêu rẻ so với thị trường.
Chiêu trò 3: Mạo danh nhân viên ngân hàng, gọi điện thông báo mở tài khoản ngân hàng bị khóa
Mới đây, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) cũng đã đưa ra cảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà các đối tượng xấu thường lợi dụng trong dịp cận Tết. Chiêu trò của đối tượng lừa đảo vô cùng tinh vi: Đối tượng lợi dụng những giao dịch nhỏ không vượt quá những bước xác minh bảo mật như sinh trắc học, từ đó trục lợi từ tài khoản của nạn nhân. Ngoài ra, đối tượng còn dẫn dụ người dân cài đặt ứng dụng giả mạo nhằm thu thập toàn bộ thông tin cá nhân, từ đó thực hiện các giao dịch lớn hoặc chiếm đoạt tài sản.
Hình thức thực hiện của các đối tượng chuyên nghiệp, đánh vào tâm lý người dân khiến họ mất cảnh giác. Những đối tượng này thu thập thông tin cá nhân và dữ liệu tài khoản ngân hàng từ các “chợ đen” giao dịch dữ liệu hoặc khai thác thông tin bị rò rỉ từ các nguồn công khai như Google, Facebook hoặc Telegram.
Sau khi có được thông tin cần thiết, chúng tiến hành thử đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Nếu truy cập thành công, các đối tượng này sẽ khai thác các thông tin nhạy cảm như số dư tài khoản.
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng trước các cuộc gọi từ đối tượng lạ tự xưng là nhân viên ngân hàng. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP,... dưới mọi hình thức. Không tin vào thông báo khẩn cấp qua điện thoại, không làm theo những yêu cầu làm việc gấp liên quan đến tài khoản. Thực hiện kiểm tra thông tin từ nguồn chính thống, chủ động liên hệ với ngân hàng qua số điện thoại chính thức hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử để xác nhận tình hình.
Thường xuyên thay đổi mật khẩu và bảo mật tài khoản bằng xác minh hai yếu tố (2FA). Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.
Chiêu trò 4: Bẫy lừa" khi thuê phòng qua mạng
Gần đây xảy ra nhiều vụ lừa đảo qua mạng xã hội với thủ đoạn giả mạo thông tin khách sạn và cho thuê phòng trọ để lừa nạn nhân chuyển tiền đặt cọc.
Theo Công an TP Đà Nẵng, các đối tượng thường mạo danh nhân viên khách sạn, người cho thuê nhà hoặc tài khoản uy tín để tạo lòng tin với nạn nhân. Chúng thúc giục nạn nhân chuyển tiền nhanh chóng, thường viện lý do lỗi hệ thống, điều kiện đặc biệt hoặc yêu cầu từ người thứ ba. Sau khi nhận tiền, các đối tượng lập tức chặn liên lạc, khiến nạn nhân mất khả năng truy vết.
Cơ quan Công an khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đặt phòng khách sạn, phòng trọ, nhà nghỉ thông qua các nền tảng mạng xã hội; kiểm tra và xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ. Khi được yêu cầu chuyển tiền đặt cọc, người dân nên kiểm tra kỹ nguồn gốc của tài khoản và tính xác thực của thông tin được cung cấp trước khi chuyển khoản và ưu tiên thanh toán trực tiếp nếu có thể.
Đồng thời cẩn trọng với tài khoản cá nhân vì các giao dịch chính thức nên thực hiện qua tài khoản ngân hàng hoặc thông tin được công khai từ các tổ chức uy tín, thay vì thông qua tài khoản cá nhân không rõ nguồn gốc. Nếu có thể, hãy đến trực tiếp địa điểm hoặc liên hệ qua số điện thoại chính thức của đơn vị để kiểm tra thông tin.
Trong trường hợp nghi ngờ, hãy ngừng giao dịch và báo ngay cho cơ quan chức năng. Việc giữ lại bằng chứng như tin nhắn, hóa đơn chuyển khoản không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi cá nhân mà còn hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết, ngăn chặn các đối tượng lừa đảo tiếp tục hành vi phạm pháp.