Mới đây, trong một cộng động chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức quản lý tài chính, một cô vợ trẻ đã tâm sự rằng bản thân cô không hiểu mình đã tiêu tiền vào việc gì. Dù vợ chồng có thu nhập khá tốt, cũng tiết kiệm được 50% thu nhập trong năm qua, nhưng suy đi tính lại, cô vẫn thấy 2 vợ chồng chưa có con nhỏ mà tiêu 25-26 triệu/tháng là quá nhiều.
“Năm 2024, vợ chồng em làm được tổng 865 triệu, tiết kiệm được 470 triệu, đã tiêu hết 395 triệu. Tính ra mỗi tháng, vợ chồng em tiêu hết khoảng 33 triệu. Trong đó, có 4 triệu trả lãi mua nhà, và 3 triệu gửi bố mẹ ở quê, còn lại vợ chồng em tiêu hết 26 triệu.
Nhưng thực sự em giật mình chẳng biết mình tiêu gì nữa các chị ơi. Bọn em không mua sắm gì lớn, toàn chi tiêu sinh hoạt ăn uống, điện nước, đi ăn ngoài cuối tuần, ..., cũng không du lịch vì năm nay e bầu bí nên không đi đâu cả. Tiền khám bầu, em tính ra cũng chỉ khoảng 30 triệu cả thai kỳ thôi” - Cô vợ viết.
Với mức thu nhập và số tiền tiết kiệm cả năm như vậy, không khó để nhận ra vợ chồng cô đã tiết kiệm được hơn 50% thu nhập. Tuy nhiên, cô vợ lại thừa nhận không rõ 2 vợ chồng tiêu những gì mà hết 26 triệu/tháng, dù cả 2 chưa có con nhỏ. Nếu quản lý chi tiêu chặt chẽ hơn, chắc chắn tỷ lệ tiết kiệm sẽ còn tăng thêm nữa.
Trong phần bình luận của bài đăng, nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ mức thu nhập của vợ chồng trẻ, đồng thời, khuyên cô nên ghi chép chi tiêu. Phải như vậy mới có thể quản lý chi tiêu hiệu quả được.
“Tạo thói quen ghi chép thu chi đi bạn ạ. Mình làm file excel được 3 năm nay, chia cột ghi rõ ra: 1 cột thiết yếu (chi phí sinh hoạt cơ bản), 1 cột kiểu chi phí không thường xuyên nhưng cũng có ích, 1 cột những khoản chi lãng phí, theo dõi vài tháng là áng chừng được chi tiêu cố định của gia đình, thì lúc có lương bạn để luôn 1 khoản sang tài khoản khác để tiết kiệm, ngân hàng khác càng tốt, không phải tài khoản thanh toán thường xuyên để khuất mắt trông coi, cột lãng phí cố gắng hạn chế nó ở mức thấp nhất, bạn phải kê ra bạn mới biết mình chi tiêu thế nào và mới tiết kiệm thêm được” - Một người chia sẻ.
“Không biết đã tiêu tiền đi đâu là vì bạn không ghi chép lại. Giờ nên tập thói quen ngồi tổng kết chi tiêu vào cuối ngày, hạn chế ăn hàng, hạn chế mua sắm là tiết kiệm ngay. Mình có 1 thói quen là khi muốn mua đồ, mình tự hỏi bản thân là mua món đó về làm gì, tính dùng bao nhiêu lần? Nếu dùng dưới 3 lần, thì thôi không mua nữa. Nói chung là phải quyết liệt thì mới được” - Một người khác bình luận.
Ghi chép bằng bút giấy, hay dùng các ứng dụng quản lý thu chi, với những người hay quên hoặc... lười mà nói, cách nào cũng đều không hiệu quả vì nay nhớ, mai quên, thì cũng chẳng đâu vào đâu.
Nếu bản thân bạn cũng thường xuyên rơi vào tình cảnh ấy, hãy thử quản lý chi tiêu theo 3 cách dưới đây, đảm bảo hiệu quả mà không cần tốn công ghi từng cọng hành, hũ muối.
1 - Lập ngân sách chi tiêu theo ngày
Sau khi nhận lương, bạn hãy trừ đi hết các khoản chi cố định hàng tháng (như tiền tiết kiệm, tiền ăn, tiền thuê nhà, phí dịch vụ, xăng xe,...). Với con số còn lại, hãy chia nó cho 30 là sẽ ra được hạn mức chi tiêu của 1 ngày. Và bạn chỉ cần nhớ hạn mức chi tiêu theo ngày thôi, hôm nay tiêu lố, ngày mai phải tiết chế lại để không bội chi. Cứ vậy mà làm, chừng 1-2 tuần là quen ngay.
2 - Lập ngân sách chi tiêu theo tuần
Tương tự như cách lập ngân sách chi tiêu theo ngày, nhưng thay vì chia con số còn lại sau khi trừ đi hết các khoản cố định, bạn hãy chia cho 4, để tìm ra được hạn mức chi tiêu trong vòng 1 tuần.
Cách này có lẽ sẽ phù hợp với những “mầm non” đang tập hình thành thói quen tiết kiệm hơn, vì nới lỏng thời gian đặt hạn mức chi tiêu theo tuần thay vì theo ngày, việc cân đối chi tiêu sẽ dễ thở hơn phần nào. Khi đã dần quen với việc quản lý chi tiêu, cách 1 vẫn tối ưu hơn trong việc hạn chế tình trạng đầu tháng sống như bà hoàng, cuối tháng ngồi húp mì tôm.
3 - Chia tiền vào nhiều tài khoản, mỗi tài khoản dùng cho đúng 1 nhu cầu
Nếu đã áp dụng cả cách 1 và cách 2 mà vẫn thấy không hiệu quả, tình trạng âm tiền hàng tháng vẫn cứ tái diễn, phương án cuối cùng chính là đặt hạn mức chi tiêu cho từng nhu cầu, có bao nhiêu nhu cầu thì dùng bấy nhiêu tài khoản ngân hàng/ví điện tử.
Mỗi tài khoản, mỗi ví điện tử chỉ “đựng” tiền của 1 nhu cầu, chi tiêu cho nhu cầu nào thì dùng nguồn tiền tương ứng để thanh toán.
Việc này nhằm đảm bảo bạn không bị nhập nhằng giữa các khoản chi, các nhu cầu. Chứ hạn mức rõ ràng, mà tiền cứ gom chung một chỗ, quả thực cũng rất khó quản lý.
Ví dụ: Bạn thường xuyên đặt đồ ăn trên app và thanh toán bằng thẻ/ví điện tử, vậy thì hãy chuyển số tiền ăn tương ứng trong tháng vào thẻ/ví điện tử đã liên kết với app đặt đồ ăn. Tương tự với nhu cầu mua sắm online. Với các khoản chi nhỏ lẻ khác như tiền đổ xăng, tiền gửi xe, tiền nạp điện thoại, bạn có thể rút ra thành tiền mặt.