BTS hoàn toàn có thể chiến thắng hạng mục “Top Group/Duo" tại BBMAs 2019 và đây là lý do

Đ.B, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 11/04/2019
Chia sẻ

Nếu điều này trở thành hiện thực, chắc chắn BTS sẽ lại một lần nữa làm nên lịch sử cho K-Pop.

Vào hôm 5/4 vừa qua, Billboard đã chính thức công bố các đề cử cho lễ trao giải Billboard Music Awards 2019. Đây là một trong những giải thưởng âm nhạc danh giá và uy tín nhất của nền công nghiệp nhạc Pop thế giới, được xác định dựa vào đánh giá chuyên môn, những thành tích của nghệ sĩ tại các bảng xếp hạng của Billboard và lượng bầu chọn của công chúng.

Tại lễ trao giải năm nay, K-Pop có đến 3 đại diện xuất hiện trong danh sách đề cử thay vì chỉ 1 như 2 năm trước. Vẫn là hạng mục quen thuộc "Top Social Artist", thế nhưng bên cạnh BTS thì EXO và GOT7 là 2 cái tên mới. Bộ tam những nhóm nhạc nam đình đám nhất của làng nhạc xứ sở kim chi sẽ cùng cạnh tranh với Ariana Grande và Louis Tominson để tìm ra đâu là chủ nhân cho hạng mục này.

BTS hoàn toàn có thể chiến thắng hạng mục “Top Group/Duo tại BBMAs 2019 và đây là lý do - Ảnh 1.

BTS tiếp tục trở thành đại diện của K-Pop tại BBMAs 2019.

Tuy nhiên năm nay, "Top Social Artist" không phải là hạng mục duy nhất BTS được đề cử. Boygroup nhà BigHit còn xuất hiện trong một hạng mục khác, đó là "Top Group/Duo" dành cho nhóm nhạc, ban nhạc, bộ đôi xuất sắc nhất. Điều này khiến cộng đồng A.R.M.Y vô cùng hãnh diện và tự hào vì đây là giải thưởng được quyết định trên cơ sở các thành tích về mặt BXH và đánh giá của hội đồng chuyên môn, chứ không phải dựa vào lượng bình chọn của người hâm mộ. Chính vì thế, giải thưởng này nằm trong top những hạng mục danh giá nhất của BBMAs.

BTS được đề cử cho hạng mục "Top Group/Duo" tại BBMAs 2019

Mặc dù là một hạng mục quan trọng, tuy nhiên BTS không phải là không có cơ hội giành chiến thắng. Những cái tên khác được đề cử cùng đại diện của K-Pop là: Maroon 5, Dan & Shay, Imagine Dragon và Panic! At the Disco. Đây đều là những ứng cử viên rất mạnh, thế nhưng căn cứ vào những gì "gà cưng" nhà BigHit đã gặt hái được trong năm 2018, nhóm hoàn toàn có thể nhận được giải thưởng dành cho "Top Group/Duo".

Thành tích ấn tượng trên BXH Billboard 200

Như đã đặt vấn đề ở trên, 1 trong những yếu tố tiên quyết để có thể chiến thắng tại giải BBMAs chính là dựa vào các hạng mục của BXH Billboard. Trong đó 2 bảng xếp hạng quan trọng nhất là Billboard Hot 100 - xếp hạng 100 ca khúc bán chạy nhất Mỹ và Billboard 200 - xếp hạng 200 album bán chạy nhất Mỹ.

Trong năm 2018, BTS đã phát hành 2 album là "Love Yourself: Tear" và phiên bản repackage "Love Yourself: Answer". Cả 2 đã lần lượt hạ cánh ở vị trí No.1 tại BXH Billboard 200 - đây là 1 thành tích vô tiền khoáng hậu mà chưa có bất cứ nghệ sĩ K-Pop nào từng làm được. Cụ thể, "Love Yourself: Tear" đã trở thành album của nghệ sĩ châu Á đầu tiên giữ ngôi vương tại bảng xếp hạng nói trên, đồng thời là album không phải tiếng Anh đầu tiên trong vòng hơn 12 năm giữ vị trí thống trị. Sản phẩm trước đó nắm giữ kỷ lục này là "Ancora" của II Divo vào năm 2006.

"Love Yourself: Tear" đã tẩu tán được 135.000 đơn vị album, trong đó có hơn 100 nghìn bản thuần. Trong khi đó, "Love Yourself: Answer" đã tiêu thụ được 185.000 đơn vị album, trong đó có 141.000 bản là doanh số đĩa vật lý. Trong suốt lịch sử của Billboard, chỉ có 18 nghệ sĩ có đến 2 album liên tiếp giành No.1 BXH Billboard 200 trong cùng 1 năm, và BTS là cái tên thứ 19 làm được thành tích này.

Bên cạnh đó theo IFPI - Liên đoàn Công nghiệp Thu âm Quốc tế, BTS chỉ xếp sau Drake về tổng lượng album bán ra trong năm 2018. Thống kê này dựa vào toàn bộ các sản phẩm âm nhạc mà nhóm tiêu thụ được tính theo năm dương lịch, bao gồm doanh số đĩa cứng, lượng tải về kỹ thuật số, doanh số đĩa than, … Còn nếu tính riêng từng album thì 2 sản phẩm "Love Yourself: Answer" và "Love Yourself: Tear lần lượt giữ vị trí thứ 2 và 3 trong top 10 với 2,7 triệu và 2,3 triệu bản. Boygroup nhà BigHit chỉ đứng sau album nhạc phim "The Greastes Showman" về doanh số.

BTS hoàn toàn có thể chiến thắng hạng mục “Top Group/Duo tại BBMAs 2019 và đây là lý do - Ảnh 3.

Thống kê của IFPI về doanh số album của BTS trong năm 2018

Nếu chỉ xét về thành tích trên BXH Billboard 200 cũng như doanh số album bán ra trong năm 2018, BTS đều bỏ xa các đối thủ còn lại trong đề cử cho hạng mục "Top Group/Duo". Các chàng trai chỉ lép vế đôi chút trên BXH Billboard Hot 100 khi trong năm vừa qua, nhóm chưa sở hữu được bất cứ No.1 nào, trong khi Maroon 5 quá thành công với bản hit "Girl Like You". Mặc dù vậy trên BXH này, "gà cưng" của BigHit vẫn bỏ túi No.10 cho siêu hit "Fake Love" và No.11 cho "IDOL" phiên bản kết hợp cùng Nicki Minaj.

Hơn nữa tính đến nay, BTS vẫn đang chễm chệ ngôi đầu trên BXH Billboard World Albums trong suốt hàng tháng liên tục. Tại một số hạng mục khác như Top 100 Artist, Social 50, "nhóm nhạc toàn cầu" vẫn giữ vị trí rất cao. Có thể thấy nếu xét về thành tích trên Billboard, nhóm hoàn toàn "có cửa" để giành chiến thắng tại giải thưởng "Top Group/Duo".

Sức mạnh fandom và mạng xã hội

Có lẽ không cần bàn cãi nhiều về sức mạnh của cộng đồng A.R.M.Y sau 2 lần liên tiếp giúp BTS chiến thắng giải thưởng "Top Social Artist" với lượng vote gần như áp đảo các đối thủ còn lại. Hơn nữa, chỉ cần nhìn vào số lượng view mà nhóm gặt hái được trong mỗi lần comeback, doanh số bán album thì người ngoài hoàn toàn có thể hình dung được sự lớn mạnh của fandom này.

Mặc dù ở hạng mục "Top Group/Duo", kết quả cuối cùng không dựa vào bình chọn của người hâm mộ, tuy nhiên yếu tố này hoàn toàn có thể được đưa vào sự cân nhắc của hội đồng chuyên môn. Có thể hiểu đơn giản rằng một nghệ sĩ, một sản phẩm được gọi là thành công khi có được sự phổ biến và ghi nhận rộng rãi từ khán giả. Vì vậy việc nhóm có đông fan phần nào cho thấy âm nhạc và nghệ thuật của các chàng trai đã thực sự chạm đến người thưởng thức, đó là giá trị quan trọng hơn những con số hay bảng xếp hạng.

BTS hoàn toàn có thể chiến thắng hạng mục “Top Group/Duo tại BBMAs 2019 và đây là lý do - Ảnh 4.

BTS sở hữu thế mạnh không cần bàn cãi về mặt fandom hay mạng xã hội.

Hơn nữa, BTS còn sở hữu sức mạnh ấn tượng về mặt phương tiện truyền thông xã hội. Từ các tài khoản Facebook, Youtube, Twitter đến Instagram của nhóm đều có số lượng người theo dõi, đăng ký vô cùng lớn. Chính vì vậy đó là một yếu tố giúp nhóm góp phần "lăng xê" giải thưởng dù cho có chiến thắng hay chỉ được đề cử.

Sẽ có những ý kiến cho rằng một giải thưởng uy tín như Billboard sẽ không cần việc được nghệ sĩ quảng bá giúp, nhưng thực tế ngược lại. Thị trường âm nhạc thế giới đang trong bối cảnh chứng kiến các lễ trao giải đình đám nhất có rating ngày một bấp bênh. Tỷ suất khán giả theo dõi trực tiếp giờ đây là một cuộc cạnh tranh của khắp các nhà đài, vì thế bất cứ thương hiệu giải thưởng nào cũng cần nhận được sự trợ giúp PR từ chính các nghệ sĩ để có thể kéo rating lên.

Trong trường hợp của BTS, ngay khi nhóm mới được công bố trong các đề cử, những hashtag liên quan đến BBMAs đã ngay lập tức xuất hiện trong top trend trên toàn cầu, cũng như được nhắc đến rất nhiều trên các mạng xã hội khác. Trong bối cảnh bão hòa thông tin như hiện nay, chắc chắn điều này sẽ giúp ích rất nhiều để các giải thưởng tạo ra sự đột phá về rating, và khi xem xét về sức mạnh truyền thông của BTS, điều đó có thể giúp nhóm nhận được giải thưởng.

Dù sao đi nữa, tất cả chúng ta chỉ có thể chờ đợi và đếm ngược đến 20h ngày 1/5 tới đây để biết được liệu BTS có được xướng tên là người chiến thắng hay không. Nhưng chắc chắn 1 điều rằng chỉ với việc được đề cử thì đó đã là một sự hãnh diện, tự hào rất lớn đối với A.R.M.Y nói riêng và với K-Pop nói chung. Lễ trao giải Billboard Music Awards 2019 sẽ được tổ chức tại MGM Grand Garden ở Las Vegas (Mỹ).

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày