Năm 2016 đánh dấu sự vùng lên mạnh mẽ của các girlgroup, nổi bật trong đó là hai cái tên đến từ hai công ty quản lý hàng đầu Kpop: Black Pink và TWICE. Ra mắt như những cú nổ lớn, thống trị các BXH với mỗi lần tung chưởng, cả Black Pink và TWICE đều đang thể hiện xuất sắc như những gì người ta có thể mong chờ ở những idolgroup xuất thân từ "Big 3".
JYP từng bị Kpop fan xem xét cho ra khỏi bộ ba ông lớn sau sự đi xuống của Wonder Girls và 2PM, nhưng giờ đây với TWICE nổi lên như idolgroup hot nhất nhì xứ Hàn dù chỉ mới ra mắt được 1 năm, "Big 3" SM - YG - JYP năm xưa đã lại được khôi phục. Tuy nhiên cuộc chiến girlgroup từ ba ông lớn không còn là giữa 2NE1, SNSD, Wonder Girls bởi thời thế đã đổi thay.
Mặc dù lượng fan trung thành của lớp tiền bối 2NE1, SNSD, Wonder Girls vẫn còn đông đảo, khó có thể phủ nhận rằng mức độ ảnh hưởng của thế hệ girlgroup hàng đầu Kpop ngày nào đã không còn như trước. Cùng lúc đó, thế hệ girlgroup 2016 với Black Pink và TWICE đã và đang thu hút mọi ánh nhìn qua từng lần lên sàn cực thành công của mình. Trước mắt Kpop fan lúc này đây một lần nữa là cuộc đối đầu giữa ba ông lớn SM - YG - JYP, nhưng không còn với những đại diện girlgroup năm xưa nữa mà đã được "thay máu" bởi một thế hệ mới: Red Velvet, Black Pink, TWICE.
TWICE: "Wonder Girls" phiên bản 2016
Trước khi có ai đó nhảy dựng lên "Có gì giống mà bảo TWICE là Wonder Girls thế hệ mới?", TWICE có 9 thành viên và chỉ riêng con số đó thôi cũng đủ để người ta liên tưởng đến SNSD hơn là Wonder Girls. Tất cả mọi người đều có thể thấy điều đó. Tuy nhiên ở đây chúng ta không đang nhìn nhận TWICE như một phiên bản mới của Wonder Girls, thay vào đó là một "Wonder Girls" mới - một girlgroup "đẻ trứng vàng" mới của JYP.
Wonder Girls ở thời kỳ vàng 2008 với hit nối tiếp hit
Thời kỳ 2007 - 2009, Wonder Girls là những cô gái vàng của Kpop với loạt hit quốc dân từ "Tell Me", "So Hot" đến "Nobody". Người người nhà nhà nhảy theo những vũ đạo gây sốt của các cô gái nhà JYP. Virus "Tell Me" thậm chí còn vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc với những video cover từ cả Philippines, Pháp và nhiều quốc gia khác. Các BXH đổ rạp dưới chân Wonder Girls, cùng với đó là cúp chiến thắng trên các show âm nhạc. Ở thời kỳ đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của mình - nửa cuối năm 2008, Wonder Girls mỏi tay ôm giải tại MKMF (chính là MAMA ngày nay): Ca khúc của năm ("Nobody"), MV xuất sắc nhất ("Nobody") và Nhóm nhạc nữ xuất sắc nhất.
Và "Wonder Girls" - girlgroup "đẻ trứng vàng" ngày hôm nay của JYP: TWICE
Quay về thực tại, cuối năm 2015, TWICE bước ra từ show thực tế tuyển chọn girlgroup khắc nghiệt của JYP - SIXTEEN. Giữa lúc 2PM và miss A đang dần bị quên lãng, TWICE xuất hiện như ngôi sao cứu tinh của JYP, công ty đang bị Kpop fan đòi "đá" ra khỏi Big 3 mấy năm nay, khi thành công ngoài mong đợi ngay từ ca khúc đầu tay "Like OOH-AHH".
Phải nửa năm sau đó TWICE mới chịu trở lại. Người ta không khỏi hoài nghi rằng liệu 9 cô gái này có thể tiếp nối thành công của "Like OOH-AHH" hay không. Và kết quả là single thứ hai "Cheer Up" còn gây bão kinh khủng hơn cả ca khúc đầu tay của TWICE. No.1 trên khắp các BXH và các show âm nhạc, dư âm thành công của "Cheer Up" thậm chí kéo dài hàng tháng trời sau khi TWICE kết thúc chiến dịch quảng bá. Chỉ với hai ca khúc, TWICE lập tức leo lên trở thành một trong những idolgroup hàng đầu, được săn đón nhất nhì Kpop hiện nay. Và ca khúc mới nhất của nhóm, ra mắt cuối tháng 10, chỉ đang càng củng cố thêm vị trí của các cô gái JYP trên BXH idol.
Hơn bao giờ hết, người ta như thấy lại trước mắt một năm 2008 khi JYP là cái tên công ty nổi bật nhất với girlgroup "đẻ trứng vàng" của mình, hit nối tiếp hit. Chỉ khác đó không còn phải Wonder Girls mà là thế hệ hậu bối xuất sắc không kém đàn chị: TWICE.
Black Pink: "2NE1" phiên bản 2016
Lần này thì không ai cần phải nhảy dựng lên cả vì Black Pink giống 2NE1, Kpop fan biết, Black Pink biết, ai cũng biết. Khác với TWICE ở trên, Black Pink không chỉ là một "2NE1" mới - một girlgroup thành công tiếp theo của YG, Black Pink thực sự là một phiên bản 2016 của đàn chị 2NE1 với sự tương đồng từ số lượng thành viên (trước khi Minzy rời nhóm) đến hình tượng và phong cách âm nhạc.
Không giống bất cứ một girlgroup nào, 2NE1 là làn gió mới cho Kpop
Năm 2009, 2NE1 ra đời và lập tức bùng nổ từ ca khúc đầu tay "Fire" (thực ra là nhóm đã nổi từ ca khúc quảng cáo "Lollipop" thực hiện chung với Big Bang). Không cho Kpop fan kịp thở, 2NE1 liên tiếp tấn công các BXH với hàng loạt hit đủ mọi thể loại. Từ hình tượng đến phong cách âm nhạc độc đáo, khác biệt, đậm chất YG, 2NE1 chính là làn gió mới cho Kpop giữa thời kỳ "vỡ kế hoạch" idolgroup. Không có gì bất ngờ khi bao nhiêu No.1, cúp và giải thưởng thi nhau về tay 4 cô gái nhà YG ngay năm đầu chân ướt chân ráo lên sàn: Ca khúc của tháng, Tân binh của tháng, Ca khúc của năm, Nghệ sỹ mới của năm, v.v...
7 năm sau 2NE1, YG mới cho ra mắt một girlgroup tiếp theo. Các cô gái này đã được truyền thông và Kpop fan săn đón từ lâu, phần cũng vì cái sự thích hứa hẹn và nhá hàng trong khi sản phẩm còn chưa sẵn sàng của "bố Yang". Và sau vài năm kiên nhẫn chờ đợi, cuối cùng các fan đã được gặp Black Pink vào tháng 8 vừa qua khi các cô gái ra mắt với cú đúp "Whistle" và "BOOMBAYAH". Cũng tương tự như những sản phẩm trễ hẹn khác từ YG, "ém" càng lâu thì càng chất lượng, Black Pink đã không làm người hâm mộ phải thất vọng với cuộc đổ bộ đầy ấn tượng của mình. No.1 trên các BXH và cúp trên các show âm nhạc chỉ là một phần, điều đáng nói là sự xuất hiện của Black Pink đã làm thay đổi cục diện Kpop 2016 khi TWICE không còn là lựa chọn rõ ràng cho giải Tân binh của năm.
Và Black Pink là cơn mưa mùa hạn cho bao con người cứ mãi nhớ thương 2NE1
Khi mà tương lai của 2NE1 đang chưa biết sẽ ra sao, khi đã lâu lắm rồi Kpop fan chưa được đón sự trở lại của 4 cô gái ấy, khi lần gặp gỡ bất ngờ tràn ngập cảm xúc trên sân khấu MAMA 2015 hóa ra lại là lần cuối cùng được nhìn thấy một 2NE1 với đủ 4 thành viên, đối với nhiều người yêu 2NE1, Black Pink xuất hiện như một cơn mưa mùa hạn. Một lần nữa, họ được gặp một girlgroup độc đáo và khác biệt, cuốn hút họ với thứ âm nhạc không giống với đa phần những gì đang có trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn. Black Pink là "2NE1" phiên bản 2016 trong lòng nhiều người và họ hy vọng rằng 4 cô gái này cũng sẽ được YG đầu tư xứng đáng để có được một sự nghiệp thành công vươn ra cả ngoài biên giới Hàn như đàn chị của mình.
Red Velvet: "SNSD" phiên bản 2016
Red Velvet không có 9 thành viên và cũng chưa có được thành công nào đủ xứng tầm với đàn chị SNSD năm xưa, nhưng các cô gái này là ứng cử viên phù hợp duy nhất của SM hiện tại để đối đầu Black Pink và TWICE.
SNSD năm xưa "cân" cả Wonder Girls và 2NE1
SNSD ra mắt vào năm 2007 nhưng phải 2 năm sau đó, girlgroup 9 thành viên nhà SM mới thực sự bùng nổ khi trở lại với "Gee". Từ một girlgroup được chú ý vì xuất thân từ SM, SNSD "đổi đời" và nhanh chóng vươn lên trở thành idolgroup hàng đầu Kpop với những thành công liên tiếp. Trong suốt nhiều năm liền, SNSD dần củng cố vị thế "girlgroup tường thành" của Kpop qua từng single, album. Sự việc Jessica rời nhóm vào năm 2014, tiếp theo đó là việc SNSD không gây được ảnh hưởng lớn như trước trong những lần trở lại gần đây khiến nhiều người bắt đầu lo ngại cho tương lai của các cô gái. Liệu có phải SNSD đang mất dần vị thế idolgroup chủ lực trong SM?
Red Velvet giờ vẫn đang chờ đợi một "Gee" để bùng lên mạnh mẽ
Red Velvet ra mắt vào năm 2014 và cho đến nay, dù trở lại đều đều mỗi năm, các cô gái vẫn chỉ dừng lại ở giai đoạn "một girlgroup được chú ý vì xuất thân từ SM". Trong cuộc đối đầu với Black Pink và TWICE, dù lên sàn trước nhưng Red Velvet lại đang bị thụt lùi so với hai girlgroup đến từ YG và JYP. Điều này khá là ngược bởi trước đây, SNSD đã "cân" cả Wonder Girls trong những năm 2007 - 2009 và tiếp đó là đến 2NE1 trong quãng thời gian sau này. Giờ đây đại diện SM lại đang lép vế trước các đối thủ của hai công ty còn lại.
Nhưng còn quá sớm để nói trước được điều gì, TWICE và Black Pink chỉ mới bắt đầu, Red Velvet có lẽ vẫn đang chờ đợi một "Gee" của mình chăng? Dù thế nào đi nữa, sự cạnh tranh giữa thế hệ SNSD, 2NE1, Wonder Girls của ngày hôm nay chắc chắn sẽ mang đến nhiều sản phẩm âm nhạc tuyệt đỉnh cho Kpop fan.