Theo trình báo, nạn nhân có kết bạn với một tài khoản Facebook. Tài khoản này đề nghị nạn nhân tham gia chương trình Tri ân khách hàng. Mỗi một đơn hàng thành công chị được chiết khấu 20-50%. Đơn hàng đầu tiên, nạn nhân thu lãi hơn 1,7 triệu đồng. Sau đó, chị được hướng dẫn tiếp tục nạp thêm tiền tổng cộng hơn 2,9 tỷ đồng. Khi chỉ nhận lại được khoảng 70 triệu đồng, nạn nhân mới biết bị lừa đảo.
Nội dung trao đổi giữa bị hại và đối tượng lừa đảo (ảnh Báo Công an nhân dân điện tử).
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo thủ đoạn của các đối tượng là lên mạng xã hội (Facebook, Zalo) đăng thông tin quảng cáo tìm cộng tác viên làm việc tại nhà như giật đơn hàng trên Shopee, Amazon... với lợi nhuận từ 10% trở lên. Khi có người liên hệ nhận làm cộng tác viên, các đối tượng hướng dẫn truy cập vào các trang web bán hàng để chọn sản phẩm và đặt đơn hàng, đồng thời chuyển tiền đến số tài khoản các đối tượng yêu cầu.
Để tạo lòng tin cho bị hại, các lần đầu thực hiện nhiệm vụ hầu hết đều được trả tiền hoa hồng như quảng cáo. Những lần sau, đối tượng đưa ra nhiều lý do (báo lỗi hệ thống, đặt đơn hàng sai, thông tin tài khoản ngân hàng không đúng...) nên không rút được tiền. Nếu muốn rút tiền, bị hại phải đặt thêm đơn hàng khác với số tiền cao hơn hoặc chuyển khoản cho các đối tượng để nhờ "cấp trên" hỗ trợ, xem xét. Khi bị hại chuyển tiền, đối tượng vẫn không cho rút và chiếm đoạt toàn bộ số tiền của bị hại.