Sữa giả, “sữa cỏ”,... là những cụm từ khoá đang được người tiêu dùng quan tâm trong thời gian vừa qua. Không ít người bày tỏ cũng đã từng mua phải sữa kém chất lượng để cho người thân uống. Tuy nhiên, cũng từ những thông tin này mà người tiêu dùng dần cẩn thận hơn trong việc lựa chọn sản phẩm sử dụng. Bên cạnh đó, các mặt hàng sữa uy tín cũng được dân tình chia sẻ nhiều hơn trên MXH.
Trên một kênh TikTok mới đây, cộng đồng mạng cũng rần rần chia sẻ bức hình về các nhãn hiệu sữa quen thuộc trên thị trường. Đoạn video này hiện đang thu hút được 2,4 triệu lượt xem và phần đông đều bày tỏ rằng những thương hiệu này dù đã nghe và nhìn thấy nhiều lần nhưng không thể ngờ “tuổi đời” lại “khủng” như vậy.
Bức ảnh đang thu hút 2,4 triệu lượt xem trên TikTok (nguồn: @medaytet)
Trong đó, lâu đời nhất phải kể đến thương hiệu Nestle, đã xuất hiện được 159 năm. Khởi đầu từ năm 1866, khi Công Ty Sữa Đặc Anglo-Swiss khánh thành nhà máy sữa đặc Châu Âu đầu tiên tại Thụy Sỹ, ông Henri Nestlé phát triển một loại thực phẩm đột phá cho trẻ sơ sinh vào năm 1867. Trong năm 1905 công ty mà ông ấy thành lập sáp nhập với công ty Anglo-Swiss, tiền thân là Tập Đoàn Nestlé hiện nay.
Nestlé đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1990. Năm 1992, Công ty La Vie, liên doanh giữa Perrier Vittel thuộc Nestlé và một công ty thương mại Long An được thành lập. Đến năm 1993 Nestlé mở văn phòng đại diện tại TP.HCM và năm 1995 thì Công ty TNHH Nestlé Việt Nam với 100% vốn nước ngoài, trực thuộc Tập đoàn Nestlé S.A được cấp phép hoạt động.
Tiếp đến là Abbott đã có mặt được 137 năm từ năm 1888, thành lập bởi bác sĩ Wallace Calvin Abbott ở Chicago. Tại Việt Nam, Abbott đã bắt đầu hoạt động từ năm 1995 với nhiều lĩnh vực về chăm sóc sức khỏe. Các sản phẩm thuộc Abbott mà hẳn nhiều người đều đã từng biết đến có thể kể ra như: Dinh dưỡng cho mẹ bầu (ví dụ: similac mom), dinh dưỡng cho trẻ em (ví dụ: sữa Similac cho trẻ sơ sinh, Abbott Grow), các sản phẩm sức khỏe dành cho người lớn (ví dụ, Ensure và ZonePerfect),...
Nestle và Abbott là 2 thương hiệu đã được thành lập hơn 100 năm
Cũng đã xuất hiện được hơn 100 năm chính là 2 thương hiệu Meiji của Nhật Bản với 108 năm và Aptamil của Pháp đã có mặt 106 năm.
Được thành lập từ năm 1917, Meiji là tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu Nhật Bản nói riêng và nổi tiếng trên thế giới nói chung. Sữa Meiji chính thức có mặt tại Việt Nam từ năm 2016, được nhập khẩu và phân phối độc quyền bởi tập đoàn Sóng Thần có trụ sở tại Hà Nội.
Còn Aptamil là thương hiệu sữa bột nổi tiếng thuộc tập đoàn Danone của Pháp được thành lập từ năm 1919, hiện có trụ sở tại Paris. Danone chuyên kinh doanh các sản phẩm thuộc 4 lĩnh vực chính: Nước suối, dinh dưỡng y tế, thực phẩm từ sữa tươi và dinh dưỡng đầu đời.
Được thành lập từ 1930, thương hiệu Blackmores đã có 95 năm kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển những sản phẩm dinh dưỡng lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Hiện thương hiệu cũng đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều gia đình có con nhỏ trên toàn thế giới.
Ngoài những thương hiệu quốc tế, các thương hiệu sữa của Việt Nam cũng nổi đình đám không kém và được nhiều người tin dùng.
Vinamilk được thành lập từ năm 1976 với tên gọi Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam và tiếp quản 03 nhà máy sữa Thống Nhất, nhà máy sữa Trường Thọ, và nhà máy sữa bột Dielac. Đến hiện tại, Vinamilk đã có 48 năm gắn liền với cuộc sống của nhiều người Việt. Hiện có 250 SKUs trong danh mục sản phẩm với 04 ngành hàng chính gồm Sữa nước, Sữa chua, Sữa đặc và Sữa công thức. Và vận hành hệ thống 15 trang trại và 16 nhà máy tại Việt Nam, Campuchia, Lào và Hoa Kỳ.
Bên cạnh đó, không thể kể đến Nutifood cũng đã xuất hiện 36 năm trên thị trường. Những năm tháng khó khăn của thập kỷ 80 đã ra đời Tổ hợp đời sống của các dược sĩ, kỹ sư Trạm Nghiên Cứu Dược Liệu - Sở Y Tế TP.HCM, sản xuất các loại kẹo bổ multivitamin, viên ngậm mentha, cốm bổ trẻ em…Tổ hợp mang tên Đồng Tâm với ý nghĩa “đồng tâm hợp lực” từ góp vốn - tự chưng cất nguyên liệu - tự sản xuất – tự phân phối…Đến năm 2000, xuất phát từ thành công của các nghiên cứu và ứng dụng lâm sàng của Trung tâm Dinh dưỡng Tp. HCM, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Đồng Tâm (tên ban đầu của NutiFood) đã được thành lập.
Cuối cùng, cũng là thương hiệu được coi là “non trẻ” nhất chính là TH True Milk với 17 năm có mặt trên thị trường. TH true MILK là tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH, được thành lập vào năm 2009, trực thuộc sự quản lý của tập đoàn TH. Đây là thương hiệu tiên phong trong ngành sữa tươi sạch tại Việt Nam và là đơn vị đầu tiên được phép ghi trên bao bì là sữa tươi sạch.
Các thương hiệu Việt Nam uy tín được nhiều người tin dùng
Nhìn lại list danh sách những thương hiệu sữa đình đám này, nhiều người cho rằng đây là lý do vì sao họ luôn cảnh giác với các nhãn hiệu sữa lạ khác. Bên cạnh đó, netizen cũng cho rằng đây đều là những thương hiệu gắn liền với tuổi thơ và là “chân ái” khó thay thế.
Một số bình luận của cộng đồng mạng:
- “Thấy nhiều mà không nghĩ đã lâu năm như vậy rồi. Nói chung giờ lựa chọn sản phẩm nào cũng cần cẩn thận, nghiên cứu kỹ chứ đừng ham rẻ, ham khuyến mại mọi người ơi”.
- “Tự dưng thấy tuổi thơ ùa về, xưa quý lắm mới mua được một hộp sữa ngoại. Giờ thị trường cứ nhan nhản ra mà mình vẫn chỉ tin dùng mấy thương hiệu trên”.
- “Mình cũng thắc mắc là sao mọi người lại mua sữa cỏ trong khi danh sách các thương hiệu này quá uy tín, lâu năm như vậy mà”.
- “Ôi có những thương hiệu sữa thường xuyên xem quảng cáo, thậm chí thuộc luôn cả nội dung hoá ra cũng đã tồn tại lâu năm thế này rồi. Nhìn tự dưng thấy hoài niệm”.
Tổng hợp