Tháng 9/ 2008, Cao Tử Nghĩa, chủ một nhà máy cơ khí tại thành phố Đồng Xuyên, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, đã có một quyết định khiến ai cũng ngỡ ngàng. Đó là từ bỏ nhà máy đang hoạt động ổn định để khởi nghiệp lại từ đầu.
Vào thời điểm đó, nhà máy của doanh nhân này vẫn vận hành bình thường song cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra khiến ông có nhiều trăn trở. Theo đó, cạnh tranh trong nhà máy gia công cơ khí cực kỳ khốc liệt, tốc độ cập nhật sản phẩm cũng cực kỳ nhanh. Mỗi năm, để giữ thị phần, nhà máy của ông đều phải thay đổi chiến lược tiếp thị để cạnh tranh với các đối thủ trong và ngoài nước. Cao Tử Nghĩa hiểu rằng nếu không thay đổi cách làm, công ty của ông sớm muộn cũng bị đào thải.
Trong một lần về thăm quê ngoại, doanh nhân này đã vô tình phát hiện ra một hướng đi mới. Theo đó, khi đi ngang qua một ngọn núi cằn cỗi tại huyện Diệu Châu, ông thấy một ngọn núi hoang vu và bất chợt nảy ra ý tưởng đầu tư vào nông nghiệp – cụ thể là chăn nuôi tại vùng núi hoang sơ này.
Nghĩ là làm, ngay khi trở về, Cao Tử Nghĩa lập tức tìm hiểu và phát hiện ngọn núi trên chưa thuộc về bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào. Nhận ra cơ hội đã đến, Cao Tử Nghĩa không chút do dự đã lên kế hoạch đầu tư 30 triệu NDT (hơn 106 tỷ đồng) – hầu như toàn bộ vốn của nhà máy lúc đó – vào dự án mở trang trại trên núi. Ý tưởng này của ông bị gia đình, bạn bè và các đối tác đều phản đối gay gắt. Họ cho rằng đó là một quyết định điên rồ bởi vùng núi kia không có tài nguyên, đất đai lại cằn cỗi, không hề thích hợp để đầu tư nông nghiệp.
Dẫu vậy, Cao Tử Nghĩa vẫn kiên quyết với mục tiêu của mình. Ông tuyên bố với mọi người: “Tôi sẽ đầu tư vào chăn nuôi, nơi đó sẽ được chuyển đổi thành trang trại.”
Sau khi được chính quyền địa phương phê duyệt, ông ký hợp đồng thuê 4.000 mẫu đất Trung Quốc ở trên núi (hơn 266 ha) để thực hiện dự án. Mọi thứ được doanh nhân này bắt đầu từ con số 0: từ nhổ cỏ, mở đường, lắp điện nước đến chuẩn bị hạ tầng cho một “đế chế” mới.
Lứa vật nuôi đầu tiên mà Cao Tử Nghĩa chọn là dê đen, loài được đánh giá có tốc độ sinh trưởng nhanh. Tuy nhiên, cái lạnh khắc nghiệt trên núi khiến chúng chết hàng loạt mỗi khi đông đến. Trong 4 năm, tỷ lệ hao hụt lên đến 60%, doanh nhân này thua lỗ tới 2,8 triệu NDT.
Không bỏ cuộc, Cao Tử Nghĩa chuyển hướng sang nuôi lợn hương Tây Tạng – giống vật nuôi có khả năng thích nghi tốt hơn. Ông bán hết số dê còn lại, đầu tư mua 261 con lợn giống và đổi mới thiết bị chăn nuôi. Chỉ sau chưa đầy 2 năm, 261 con lợn ban đầu nhanh chóng sinh sản và tăng lên hơn 500 con. Đến mùa thu năm 2014, trang trại có hơn 1.000 con lợn – một dấu hiệu khởi sắc rõ rệt.
Tuy nhiên, Cao Tử Nghĩa tiếp tục đối mặt với vấn đề mới: Mùa đông, lợn con thường chết không rõ lý do. Sau 3 ngày điều tra, ông phát hiện nguyên nhân là do lợn trưởng thành thường nằm nép vào nhau giữ ấm, vô tình đè chết lợn con. Ngay lập tức, doanh nhân này quyết định cải tiến hệ thống chuồng trại bằng cách bán nhà xưởng, máy móc ở công ty cũ lấy hơn 20 triệu NDT đem đi xây dựng chuồng trại trong hơn 100 hang động cũ. Nhờ vậy, môi trường sống của đàn lợn được cải thiện đáng kể.
Khi quy trình chăn nuôi ổn định, Cao Tử Nghĩa bắt đầu đưa sản phẩm thịt lợn ra thị trường với mức giá cạnh tranh. Năm 2017, trang trại của ông lần đầu tiên thu lãi 5,3 triệu NDT, bù đắp toàn bộ khoản lỗ tích lũy trước đó.
Không dừng lại ở đó, năm 2018, ông tái khởi động bán hàng qua các kênh thương mại điện tử và tận dụng yếu tố độc đáo "chăn nuôi trong hang động" như một chiến lược truyền thông. Ý tưởng độc lạ này thu hút đông đảo khách du lịch, biến khu vực từng hoang vu thành một điểm đến sinh thái hấp dẫn, góp phần tạo nên một khu resort canh nông độc đáo. Lợi nhuận cũng từ đó tăng vọt, cán mốc 10 triệu NDT/năm (hơn 35 tỷ đồng). Mô hình kinh doanh này đã đưa Cao Tử Nghĩa trở thành hình mẫu của giới khởi nghiệp nông nghiệp Trung Quốc.
Trang trại của ông hiện nay không chỉ hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình chăn nuôi mẫu được nhân rộng khắp Trung Quốc mà còn là điểm đến du lịch nông trại nổi tiếng. Ngay cả khi dịch Covid-19 bùng phát, với sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc và hệ thống phân phối đã xây dựng từ trước, ông vẫn trụ vững.
Ngày 27/3/2022, chia sẻ trên truyền hình, Cao Tử Nghĩa nói: “Với nghề chăn lợn, tôi đã tìm thấy một niềm vui lớn trong cuộc đời mình. Trải qua mười năm đầy thử thách, kết quả hôm nay khiến tôi cảm thấy như mình đã tạo nên một thành tựu cực kỳ to lớn.”
Hành trình của Cao Tử Nghĩa chính là minh chứng cho câu nói: “Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt.” Chỉ những người biết linh hoạt thích ứng, dám nghĩ khác và hành động quyết liệt mới có thể vượt qua sóng gió, nắm bắt cơ hội và chuyển mình thành công.
Theo CCTV