Ròm tác phẩm chưa được Cục Điện Ảnh Việt Nam cấp phép đem đi tham gia các LHP quốc tế lại BTC của LHP Busan ưu ái trao giải cho Ròm ở hạng mục New Currents (Tài năng mới). Dưới đây là toàn bộ bài bình luận về tác phẩm của tờ Screendaily.
Ròm mang chút âm hưởng của Triệu Phú Khu Ổ Chuột khi một cậu bé vị thành niên phải vật lộn để sinh tồn nơi đường phố bộn bề hiểm nguy. Biên kịch - đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy của phim từng nói: "Ròm là toàn bộ tuổi trẻ của tôi", và quả thực, tác phẩm đầu tư tận 7 năm đầy tâm huyết này của anh đã có màn ra mắt không thể phụ lòng anh.
Ròm xoay quanh số phận của các cậu bé vô gia cư, chuyên đi bán số đề hàng chiều cho người dân. Mọi người trong khu ổ chuột thành phố sống và trông chờ khả năng trúng số để đổi đời, họ cần ai đó có thể cung cấp những "con số may mắn" này. Ròm (Trần Anh Khoa) cung cấp những con số, cậu bé hiểu rõ bản chất bấp bênh của việc mình đang làm: "Khi con thắng, con sẽ được khen ngợi nhưng khi con thua, họ đánh con cũng là bình thường.". Nhưng chẳng chỉ là những thước phim than phận, Trần Dũng Thanh Huy đã kể câu chuyện của Ròm đầy mạnh mẽ với những cuộc chạy trốn khỏi những gã nghiện cờ bạc hay xô xát với đối thủ của Ròm. Các cảnh hành động ấn tượng từ len dọc theo những con hẻm chật hẹp, tràn qua khu phố đông đúc, trèo lên những mái nhà, lách qua những ban công xập xệ và nhảy qua những ô cửa sổ đầy hồi hộp.
Ròm cực khổ kiếm tiền, chỉ mong có thể sớm tìm được cha mẹ. Bốn bức tường trong ngôi nhà xập xệ được lấp đầy bằng những nét vẽ phấn để lưu giữ chút hình ảnh về người mẹ trong tâm trí cậu. Như trong Triệu Phú Khu Ổ Chuột, điều kiện sống nghèo nàn, những con người tệ bạc, tình huống anh ta hiểm nguy thì cũng không khiến Ròm chịu đầu hàng số phận. Cậu bé vẫn lạc quan và mang niềm tin hy vọng, dù dần càng hiểu ra trong thế giới nhỏ của cậu, chẳng thể tin tưởng một ai.
Người bạn Phúc (Nguyễn Phan Anh Tú) sẽ sẵn sàng phản bội trở thành đối thủ kiếm ăn của Ròm. Những trận đánh dữ dội, và những cuộc rượt đuổi mệt mỏi, trong đó Nguyễn Phan Anh Tú thể hiện sự mạnh mẽ và nhanh nhẹn như một Thành Long trẻ tuổi với những cú nhảy, giữ thăng bằng, nhào lộn, phóng như lao khắp thành phố. Nhưng Ròm vẫn còn người bạn là bà Ghi bán vé số (Đỗ Như Cát Phượng), người coi Ròm như đứa con trai thay thế của mình.
Trần Dũng Thanh Huy đã mang cả bối cảnh xã hội vào Ròm. Ở một thế giới mà phải chà đạp lên nhau để kiếm sống, những ngôi nhà ổ chuột chật chội, những con sông bị ô nhiễm nặng nề mà có những con người đánh cược mọi thứ để có tấm vé trúng số đổi đời đầy hão huyền. Cờ bạc dường như là một chứng nghiện phổ biến trong một xã hội nghèo đói, nơi con đen bất lực trước những kẻ cho vay nặng lãi và nhà cái tham lam.
Ròm có lối kể chuyện khá tốt, tuy rằng cái kết có vẻ quá đột ngột, không có cảm giác cổ tích ở đây. Trong xã hội đấy, sống tiếp một ngày nữa có thể là phần thưởng duy nhất mà Ròm nhận được.
Với sự chỉ đạo sản xuất của đạo diễn vàng Trần Anh Hùng, kịch bản được phát triển từ phim ngắn 16:30 của Trần Dũng Thanh Huy từng giành Cánh Diều Vàng 2012, Ròm là một trong 5 phim đại diện Việt Nam tham gia LHP Quốc tế Busan vừa qua tại hạng mục New Currents và là cái tên được xướng lên nhận giải bên cạnh tác phẩm Haifa Street của đạo diễn người Iraq Mohanad Hayal.