Mùa hè thảm hoạ của điện ảnh Việt: 13 phim ra mắt nhưng doanh thu gộp lại không bằng 1 tuần chiếu Cua Lại Vợ Bầu

NT, Theo Helino 15:15 03/10/2019

Mùa hè vừa qua là một quãng thời gian vô cùng đáng quên đối với điện ảnh Việt Nam. Những tưởng đã được chiêu đãi một bữa tiệc điện ảnh hoành tráng "made in Vietnam" với 13 phim Việt ra rạp. Nhưng cuối cùng lại kết thúc bằng một lời cầu cứu trong vô vọng, kết thúc một mùa hè không lợi nhuận.

Điện ảnh Việt khởi đầu năm 2019 bằng những dấu hiệu khá khả quan với Cua Lại Vợ Bầu, Trạng Quỳnh, Hai Phượng và Lật Mặt 4. Chưa bàn đến chuyện chất lượng thì thành tích về doanh thu của các bộ phim này từng khiến nhiều người hâm mộ điện ảnh hy vọng về một năm khởi sắc của phim trong nước. Nhưng chỉ sau một mùa hè, mọi chuyện đã diễn tiến tệ đến mức thảm hại.

Cũng không ngỡ ngàng lắm khi hay tin 13/13 phim Việt ra rạp mùa hè đều lỗ?

Trên một trang thống kê doanh thu phòng vé ở Việt Nam vừa đưa ra một thông báo khiến nhiều người choáng váng. Theo đó, 68,7 tỷ là con số doanh thu sau một tuần công chiếu của Cua Lại Vợ Bầu - bộ phim hiện tại đang giữ kỷ lục là phim Việt có doanh thu nội địa cao nhất mọi thời đại (191,8 tỷ). Và thật bất ngờ, 68,7 tỷ cũng chính là tổng doanh thủ của 13 phim Việt ra mắt trong mùa hè. Với những số liệu cụ thể như thế này, chúng ta buộc phải nhận định rằng đây là một "mùa phim hè không lợi nhuận" của điện ảnh Việt.

Mùa hè thảm hoạ của điện ảnh Việt: 13 phim ra mắt nhưng doanh thu gộp lại không bằng 1 tuần chiếu Cua Lại Vợ Bầu - Ảnh 1.

Thật khó tin khi tổng doanh thu 13 phim mùa hè chỉ bằng một tuần công chiếu của Cua Lại Vợ Bầu (Box Office Vietnam)

Nhưng điều này thì cũng không quá bất ngờ nếu theo dõi chất lượng của nhiều điện ảnh Việt trong những năm gần đây, đặc biệt là trong mùa hè này. Những sản phẩm như Cậu Chủ Ma Cà Rồng, Cà Chớn Anh Đừng Đi hay Tìm Chồng Cho Mẹ nằm cuối bảng xếp hạng của BOVN cũng phản ánh đúng chất lượng của bộ phim. Những sản phẩm được kỳ vọng nhiều nhất như Anh Thầy Ngôi Sao, Ngôi Nhà Bươm Bướm, Ước Hẹn Mùa Thu, Thưa Mẹ Con Đi lần lượt xếp đầu bảng nhưng với con số doanh thu khá khiêm tốn và hầu như không có khả năng hồi vốn. Theo BOVN, để hòa vốn cho nhà sản xuất trong thời điểm năm 2019 thì bộ phim phải đạt mức 20 tỷ trở lên. Như vậy trong số những phim ra mắt mùa hè này chỉ có Anh Thầy Ngôi Sao chạm mức trên 20 tỷ nhưng con số vẫn rất khiêm tốn với doanh thu các bộ phim gần đây của đạo diễn Đức Thịnh.

Mùa hè thảm hoạ của điện ảnh Việt: 13 phim ra mắt nhưng doanh thu gộp lại không bằng 1 tuần chiếu Cua Lại Vợ Bầu - Ảnh 2.

Một mùa phim không lợi nhuận-nhận định của (Box Office Vietnam)

Và mùa hè này lại thêm ảm đạm khi kết thúc bằng một lời kêu cứu của đạo diễn vì có khả năng phim sẽ bị rút khỏi rạp nếu không đạt được mức doanh thu tối thiểu để được tiếp tục công chiếu. Đó là trường hợp của phim độc lập Trời Sáng Rồi Ta Đi Ngủ Thôi - bộ phim ra mắt trong tuần cuối cùng của tháng 9.

Mùa hè thảm hoạ của điện ảnh Việt: 13 phim ra mắt nhưng doanh thu gộp lại không bằng 1 tuần chiếu Cua Lại Vợ Bầu - Ảnh 3.

Lời kêu gọi giải cứu của Trời Sáng Rồi, Ta Đi Ngủ Thôi

Để có thể cứu, tự bản thân bộ phim đã phải có sức sống!

Phim điện ảnh hoàn toàn không phải là dưa hay thịt mà có thể giải cứu theo một cách thông thường. Để được cứu, bộ phim đó đầu tiên phải thực sự chất lượng đủ để người hâm mộ điện ảnh và giới chuyên môn không thể đành lòng để sản phẩm điện ảnh "xếp xó". Bởi giải cứu phim cũng như giải cứu bất kỳ thứ gì, chẳng ai bỏ tiền ra để đi giải cứu một sản phẩm sơ sài, không có đầu tư tâm huyết và không nắm bắt được thị hiếu của người xem.

Mùa hè thảm hoạ của điện ảnh Việt: 13 phim ra mắt nhưng doanh thu gộp lại không bằng 1 tuần chiếu Cua Lại Vợ Bầu - Ảnh 4.

Để được giải cứu trước hết phải xứng đáng

Bên cạnh đó nếu đã bước ra phòng vé thì phải ngay từ đầu chấp nhận quy luật thương mại của nơi đây. Không thể cứ lấy mác phim độc lập, phim "kén" người xem để bao biện và cầu cứu khi "nước đã đến chân". Các sản phẩm khi chen chân ra thị trường trước hết phải hiểu thị trường đó như thế nào, mong muốn của người xem ra sao và có một khâu truyền thông sát, đến đúng đối tượng hơn.

Mùa hè thảm hoạ của điện ảnh Việt: 13 phim ra mắt nhưng doanh thu gộp lại không bằng 1 tuần chiếu Cua Lại Vợ Bầu - Ảnh 5.

Nhiều bộ phim Việt khi khi đã ra rạp khán giả vẫn không có nhiều thông tin

Một vấn đề nữa là chuyện giải cứu có phải chỉ phụ thuộc vào khán giả? Ê-kíp bộ phim Thưa Mẹ Con Đi từng lên tiếng về chuyện bộ phim được xếp quá ít suất chiếu thời điểm ra mắt. Đây là chuyện khán giả không thể quyết định được nên nếu có giải cứu thì không chỉ từ phía khán giả mà cả những đơn vị phát hành cũng không nên là người ngoài cuộc. Riêng chuyện số lượng quá lớn các phim ngoại tràn vào thị trường Việt Nam trong mùa hè (68 bộ phim) so với số lượng ít ỏi phim trong nước được phát hành cũng đã là câu chuyện đáng nói rồi.

Mùa hè thảm hoạ của điện ảnh Việt: 13 phim ra mắt nhưng doanh thu gộp lại không bằng 1 tuần chiếu Cua Lại Vợ Bầu - Ảnh 6.

Thưa Mẹ Con Đi gặp khó với số lượng quá ít suất chiếu trong tuần đầu ra mắt

Để được cứu thì bộ phim tự thân phải có sức sống trước. Người làm phim nên tâm huyết cho sản phẩm nhưng cũng đừng coi thường khâu đo lường khán giả và truyền thông để sản phẩm phải được biết đến rộng rãi và đúng đối tượng.

Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ mình có "giải cứu" phim Việt không?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.