Bà mẹ ở Hà Nội "thảng thốt": Sau TT29, tìm mãi không ra "địa chỉ" này, con sắp lên cấp 1, tôi biết phải làm sao?

Hiểu Đan, Theo Đời sống & Pháp luật 12:30 21/03/2025
Chia sẻ

Tình huống của bà mẹ này gây ra những tranh cãi trái chiều.

Khi con sắp vào lớp 1, có rất nhiều phụ huynh vội vã tìm các lớp tiền tiểu học cho con với niềm tin rằng nếu không học sớm, trẻ sẽ không theo kịp các bạn trong lớp 1 hoặc sẽ bị tụt lại phía sau. Điều này cũng khá dễ hiểu, khi chương trình lớp 1 hiện nay được nhận xét khá "nặng". Việc để con như tờ giấy trắng lên tiểu học chẳng khác nào chưa biết bơi mà thả con xuống nước.

Tuy nhiên, sau khi Thông tư 29 ban hành, việc tìm lớp tiền tiểu học cho các con không còn dễ dàng như trước. Trên các diễn đàn, nhiều phụ huynh í ới hỏi nhau nơi học. Một bà mẹ mới đây cũng hốt hoảng vì tìm mãi xung quanh vẫn không thấy có lớp dạy tiền tiểu học nào. "Các bác ơi, tìm lớp học tiền tiểu học cho con mà giờ không có cô nào dạy thì khi con vào lớp 1 phải làm sao?", chị thắc mắc.

Bà mẹ ở Hà Nội "thảng thốt": Sau TT29, tìm mãi không ra "địa chỉ" này, con sắp lên cấp 1, tôi biết phải làm sao?- Ảnh 1.

Nên hay không cho con học tiền tiểu học?

Nhiều người đồng cảm với bà mẹ này, bởi theo họ, sĩ số lớp 1 nhiều trường lên tới 40 - 60 học sinh, nếu không học chữ sớm, làm sao con có thể nhanh chóng thành thạo.

Dù vậy, nhiều người khuyên bà mẹ nên bình tĩnh. Học sớm quá có khi lại tác dụng ngược khiến cho các con mất hứng thú với việc học và thấy sợ học. Thông tư 29 được ban hành với mục đích giảm tải áp lực học tập, tạo điều kiện để học sinh có một tuổi thơ trọn vẹn hơn. Cha mẹ nên xem đây là cơ hội để con có những ngày tháng được vui chơi đúng lứa tuổi.

Thay vì áp đặt, cha mẹ nên là người bạn đồng hành, giúp trẻ vượt qua khó khăn trong việc học. Mẹ có thể thử phương pháp học qua trò chơi, sử dụng hình ảnh, video hoặc kể chuyện để giúp trẻ dễ tiếp thu hơn. Điều này không chỉ giúp trẻ học tốt hơn mà còn tạo ra sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái.

Trước đó, một bà mẹ ở Hà Nội từng "cầu cứu" hội phụ huynh vì kết quả học kỳ 1 của con mình quá bết bát. Được biết, bà mẹ đã quyết định cho con đi học tiền tiểu học từ sớm, với hy vọng rằng con sẽ tiếp thu tốt hơn khi bước vào lớp 1. Sau đó, chị tiếp tục cho con học thêm các lớp bổ trợ ngoài giờ. Tuy nhiên, kết quả lại không như mong đợi.

Con vẫn đánh vần chậm, làm Toán sai, chưa thể theo kịp tiến độ học tập của các bạn trong lớp. Điều này khiến bà mẹ lo lắng và bối rối, không biết liệu phương pháp giáo dục của mình có sai hay không.

Thực tế, mỗi đứa trẻ có một quá trình phát triển riêng, và việc trẻ học nhanh hay chậm không chỉ phụ thuộc vào việc có học sớm hay không, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khả năng tiếp thu, sự phát triển não bộ, và cả cách thức giảng dạy.

Trẻ em, đặc biệt là ở độ tuổi mẫu giáo và tiểu học, cần có thời gian để khám phá thế giới xung quanh, phát triển trí tuệ qua các hoạt động vui chơi, giao tiếp với bạn bè, và cả việc hình thành các kỹ năng sống cơ bản như khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, và kiên nhẫn.

Đặc biệt, sự phát triển ngôn ngữ và kỹ năng đọc viết ở trẻ là một quá trình phức tạp. Việc ép trẻ học trước chương trình mà không để ý đến khả năng tiếp thu tự nhiên có thể khiến trẻ cảm thấy căng thẳng, áp lực, và thậm chí dẫn đến sự chán nản trong học tập.

Nhiều người cho rằng, ở lớp 1, không chỉ cứ "quẳng" con cho nhà trường và giáo viên là xong mà cha mẹ phải đồng hành xuyên suốt.

Trẻ con, đặc biệt là học sinh lớp 1, đang trong giai đoạn phát triển cả về thể chất lẫn tâm lý. Việc yêu cầu chúng phải tự giác học, tự nhớ những phép tính, hay thậm chí sáng tạo câu chuyện là một điều rất khó khăn. Trẻ ở độ tuổi này chưa có khả năng tự tổ chức công việc học tập một cách độc lập như người lớn.

Hơn nữa, mỗi trẻ lại có một tốc độ tiếp thu và khả năng tập trung khác nhau. Một số đứa trẻ có thể hiểu nhanh và ghi nhớ tốt, nhưng cũng có những trẻ cần thời gian lâu hơn để tiếp nhận kiến thức, đặc biệt là khi phải học theo cách thức mới và khối lượng kiến thức lớn hơn so với trước đây.

Có được dạy tiền tiểu học?

Nhiều người đặt ra thắc mắc liệu Bộ GD&ĐT ban hành quy định cấm dạy thêm học sinh tiểu học thì việc giáo viên dạy thêm lớp tiền tiểu học có bị cấm?

Tại Chỉ thị 2325, Bộ Giáo dục và Đào tạo chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương tình lớp 1 (hay còn gọi là dạy tiền tiểu học).

Cụ thể, các Sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo Phòng giáo dục và đào tạo, trường tiểu học, các sở giáo dục mầm non trên địa bàn phối hợp đẩy mạnh hình thức tuyên truyền để phụ huynh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước, không cho trẻ học trước chương trình lớp 1.

Ngoài ra, nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1 và tuyệt đối không tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ; không yêu cầu trẻ tập tô, tập viết chữ.

Thanh tra Bộ chủ trì tổ chức thanh tra và hướng dẫn, chỉ đạo thanh tra giáo dục các cấp tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm dạy trước chương trình lớp 1.

Như vậy, việc dạy và học tiền tiểu học theo quy định là không được khuyến khích và trái với quy định pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, việc dạy và học chương trình tiền tiểu học vẫn diễn ra tương đối phổ biến trong suốt thời gian qua.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày