ANNABELLE COMES HOME: Phim kinh dị hay ngôn tình tuổi mới lớn?

Đông Sương, Theo Helino 10:05 29/06/2019

Hình như Warner Bros. đã xếp nhầm thể loại phim cho "Annabelle Comes Home" thành kinh dị thay vì ngôn tình tuổi teen pha lẫn hài hước.

Không chịu ngồi yên nhìn bè bạn "quẩy" hết mình trong Toy Story 4 hồi tuần trước nên "chị Beo" cũng nhất quyết kéo băng nhóm ra rạp với Annabelle Comes Home (Annabelle: Ác Quỷ Trở Về). Nhưng có lẽ vì lỡ vui quá mà đạo diễn Gary Dauberman cùng nhà sản xuất James Wan đã lỡ tay biến tác phẩm thứ 7 thuộc vũ trụ The Conjuring thành một bộ phim hài pha lẫn tình cảm tuổi mới lớn thay vì kinh dị.

Trailer "Annabelle Comes Home"

Sau bao ngày "du hí" khắp các gia đình khác nhau thì "chị Beo" cũng đã đến với vợ chồng Ed (Patrick Wilson) và Lorraine Warren (Vera Farmiga) để được yên vị trong chiếc tủ khóa kín dưới căn hầm chứa toàn những đồ vật bị nguyền rủa. Sau một thời gian, cả hai phải đi công tác vài ngày nên nhờ Mary Ellen (Madison Iseman) về trông nom giúp cô con gái Judy Warren (Mckenna Grace) vài ngày cuối tuần.

ANNABELLE COMES HOME - Phim kinh dị hay ngôn tình tuổi mới lớn? - Ảnh 2.

Nhân vật chính của "Annabelle Comes Home" là bộ ba này đây.

Điều mà nhà Warren không ngờ tới là Mary có cô bạn thân tọc mạch nhất quả đất mang tên Daniela (Katie Sarife). Cô gái này lấy cớ sang chơi cùng để lẻn vào tầng hầm và làm ngược lại mọi cảnh báo "nguy hiểm, cấm sờ" của gia chủ. Lúc này thì Annabelle chẳng việc gì phải ngại nữa mà thoát ra cùng một binh đoàn ma quỷ mới quen để ám cả ba cô gái xấu số.

Cần gì nhà Warren khi đã có Mary Ellen và Daniela?

ANNABELLE COMES HOME - Phim kinh dị hay ngôn tình tuổi mới lớn? - Ảnh 3.

Bạn thích vợ chồng Warren? Đừng lo, bạn sẽ chẳng được gặp họ đâu.

Warner Bros. dường như đang gặp phải khá nhiều vấn đề trong việc tiếp cận các dòng phim của mình. Nếu như các tác phẩm siêu anh hùng cần một tí hài hước như Aquaman (2018) hay Shazam (2019) thì họ lại làm đen tối quá đà còn phim kinh dị thì lại... tạo tiếng cười nhiều hơn là nổi sợ. Hẳn ai cũng nhớ đến cái cảnh ôm bụng mà cười khi Linda (Lulu Wilson) ôm một Annabelle ngơ ngác đem ném xuống giếng như chưa hề có cuộc chia li trong Annabelle: Creation (2017).

Được nước làm tới, sang đến Annabelle Comes Home thì "chị Beo" chuyển hẳn sang vai trò tấu hài luôn chứ chẳng thèm hù dọa ai chi cho mệt nữa. Vì đây vẫn là phim riêng của "chị" chứ chẳng phải The Conjuring mà để cho vợ chồng nhà Warren trổ tài dọa ma bắt quỷ. Nhưng bạn cũng đừng lo vì đạo diễn để cả hai xuất hiện tận... 5 phút ở đầu và cuối phim lận đó.

ANNABELLE COMES HOME - Phim kinh dị hay ngôn tình tuổi mới lớn? - Ảnh 4.

Daniela - "cô gái vàng" trong làng tọc mạch là đây.

Thay vì cặp trừ tà nổi tiếng với diễn xuất ấn tượng đã tạo nên thành công cho thương hiệu kinh dị này, khán giả sẽ được theo dõi tận 3 nhân vật mới là mà mỗi người đều có tính cách gây ức chế đến cùng cực. Đầu tiên là cô con gái rượu nhà Warren tên Judy do nữ diễn viên nhí (Mckenna Grace) thủ vai. Cô bé được xây dưng tính cách "khá nguy hiểm" từ đầu phim khi thể hiện kinh nghiệm và năng lực trong việc trừ ma y hệt như mẹ mình.

Có lẽ vì thấy nhiều thành quen mà Judy chẳng thèm cảnh báo người xung quanh rằng nhà mình có ma mà chỉ trưng một nét mặt buồn nhăn nhó xuyên suốt bộ phim khi được hỏi tới. Ngay cả khi thấy "chị Beo" ngồi đung đưa trên ghế hay bị cô dâu ma cầm dao dí một mạch thay vì bị nhốt dưới hầm thì Judy vẫn quyết... đi ngủ. Hành động của cô bé này hẳn sẽ khiến không ít người phải đặt câu hỏi về tính can đảm có thường đi liền với trí thông minh hay không.

ANNABELLE COMES HOME - Phim kinh dị hay ngôn tình tuổi mới lớn? - Ảnh 5.

Mary Ellen là hình mẫu "tóc vàng hoe" thường xuyên xuất hiện để làm lí do tách nhóm trong phim kinh dị.

Một nhân vật khác có những hành động "quyết đoán" không kém Judy chính là "cô gái vàng" trong làng soi mói Daniela. Chẳng biết nỗi đau trong quá khứ hay thói tọc mạch lớn hơn mà cô nàng phớt lờ tất cả cảnh báo mà phá hết mọi món đồ trong căn hầm của nhà Warren như thể đang chơi cùng Woody và Buzz Lightyear vậy. Thậm chí Daniela còn dám bước vào nghịch tiếp ngay cả khi căn phòng tự động mở cửa vào lúc nửa đêm kia kìa.

Cách mà đạo diễn Gary Dauberman xây dựng nhân vật này hẳn sẽ còn khiến cho các khoa học gia tranh cãi thêm nhiều năm nữa khi bất kì ai có trí tuệ bình thường cũng sẽ biết cắm đầu chạy thẳng ra khỏi nhà trong tình huống ấy. Và mảnh ghép cuối cùng trong "bộ ba nguyên tử" này chính là Mary Ellen - cô gái chỉ xuất hiện để thể hiện câu chuyện tình tuổi teen với anh chàng hàng xóm.

ANNABELLE COMES HOME - Phim kinh dị hay ngôn tình tuổi mới lớn? - Ảnh 6.

Tới bộ ba này còn chống quỷ được thì bạn còn sợ ma mà làm gì?

Chẳng hiểu sao dù vai trò của cô nàng chỉ là bị suyễn để các nhân vật có lí do chính đáng khi tách nhau ra ngay trong lúc bị quỷ ám như mọi bộ phim kinh dị khác thì mối tình gà bông lại chiếm kha khá thời lượng, hơn hẳn cả những màn hù dọa. Và chỉ với bộ ba trên thì người xem hẳn sẽ chẳng còn sợ ma nữa sau khi xem xong Annabelle Comes Home vì đến cả những nhân vật như thế còn trừ tà được thì ai cần vợ chồng Warren mà làm gì?

Phim kinh dị mà xem chỉ thấy hài?

ANNABELLE COMES HOME - Phim kinh dị hay ngôn tình tuổi mới lớn? - Ảnh 7.

"Annabelle Comes Home" là minh chứng rõ cho câu "vui thôi đừng vui quá".

Như đã nói ở trên, với bộ ba nhân vật như vậy thì Annabelle Comes Home khó lòng mà mang đến nỗi sợ mà chỉ thấy hài hước. Khán giả phải chờ đợi tới hơn nửa thời lượng phim với những màn trò chuyện lê thê về tâm sinh lí và cảm xúc tuổi mới lớn cho đến khi "chị Beo" ra tay hù dọa. Thậm chí ngay cả lúc này thì cả Annabelle lẫn các nạn nhân vẫn bắt tay nhau tấu hài bằng cái tình tiết khó mà nực cười hơn.

Trong khi đó, bộ phim thường xuyên sử dụng những chiêu trò hù dọa theo kiểu lấp lửng như dùng nhạc để đẩy lên cao trào rồi... không có chuyện gì xảy ra. Mỗi khi các nhân vật đi vào phòng theo một âm thanh bí ẩn nào đó trong đêm thì ánh sáng thường xuyên bị tắt đi sau đó. Rồi khi họ chăm chú dùng đèn pin chiếu vào một hình ảnh gì đó thì luôn luôn sẽ có một chiếc bóng rùng rợn xuất hiện sau lưng.

ANNABELLE COMES HOME - Phim kinh dị hay ngôn tình tuổi mới lớn? - Ảnh 8.

Hù dọa kiểu này thì fan kinh dị chắc chẳng còn lạ lẫm gì.

Những công thức này có hiệu quả đấy nhưng là ở thời điểm vài năm trước kìa. 6 năm kể từ khi The Conjuring ra mắt, James Wan chẳng tạo thêm được sự mới lạ nào trong việc mang đến nỗi kinh hoàng cho người xem mà chỉ toàn áp dụng những công thức cũ kỹ mà thôi. Kịch bản phim cũng đầy vấn đề đến mức có cảm giác như Annabelle chỉ muốn có người chơi cùng vì quá buồn mà thôi.

Hóa ra, quỷ dữ cũng chẳng đáng sợ đến thế khi mà chỉ biết hù dọa cho đã đời, ra vẻ nguy hiểm nhưng rồi cuối cùng cũng chẳng làm hại đến ai. Đã vậy, "chị Beo" nhà ta còn tự hướng dẫn Judy và những người bạn cách để phong ấn chính mình nữa chứ. Phải chăng Annabelle và bạn bè muốn góp chút không khí cho bữa tiệc sinh nhật của Judy thêm sinh động nhưng chẳng biết làm sao vì quỷ thì chỉ có thể hù dọa thôi mà? Dù gì họ cũng sống dười tầng hầm nhà cô bé nhiều năm trời kia mà. Nhưng có ai từng nghĩ đến điều đó hộ lòng "chị Beo" đáng thương chưa?

Tạm kết

Annabelle Comes Home đã tiếp thu được những gì hay nhất của những người tiền nhiệm như sự hài hước của Annabelle: Creation và kịch bản thiếu logic của The Nun (2018) để tạo thành một tác phẩm giải trí đúng nghĩa. Nếu muốn tìm một bộ phim vừa gây cười, vừa ngôn tình tuổi teen với tí gia vị kinh dị thì đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.