Nếu bạn còn nhớ, cách đây tròn 2 tháng, kênh YouTube "Ẩm Thực Tam Mao" là từ khóa hot nhất trong ngày với nghi án thịt chim quý để làm video đăng lên YouTube. Theo một số hình ảnh thu được từ video, nhiều người cho rằng đó là loài Diều hoa Miến Điện đang có mặt trong Sách Đỏ, bị anh em quay lại cảnh xào xả ớt vô tư. Các cơ quan chính quyền đã bắt tay tìm hiểu nghiêm túc, nhưng do không còn dấu vết về con chim (lông đã bị đốt hết) nên sự việc cũng dần chìm xuống.
Trong một động thái mới nhất, kênh Ẩm Thực Tam Mao này vừa đăng tải một video cho biết mình bị tắt kiếm tiền. Lê Mạnh Cường (SN 1991, tức "Mao đại ca") tự xưng trong video rằng YouTube đã bất ngờ ra quyết định này vào sáng 8/5. Cường cũng cho biết trước đó vài ngày, toàn bộ kênh đã bị tắt bình luận, còn tới nay là hình phạt nặng hơn.
Video mới nhất thông báo về việc bị tắt kiếm tiền của Ẩm Thực TV.
Theo nội quy của YouTube, có 3 lý do khả thi dẫn đến kết cục bị tắt kiếm tiền: (1) Kiếm tiền từ các video không thuộc quyền sở hữu của mình; (2) Kiếm tiền từ những video không đáp ứng tiêu chuẩn nội dung hợp lệ; (3) Vi phạm Chính sách của Chương trình Đối tác YouTube và nhiều điều mục dịch vụ liên quan. Trong video, Cường không đưa ra lý do cụ thể nào về động thái tắt kiếm tiền này cả.
Cư dân mạng sau khi biết tin đã phản ứng theo nhiều cách khác nhau. Có người cho rằng các video của Ẩm Thực Tam Mao có thể nhiều view và sub, nhưng nội dung làm thịt thú không phù hợp với nhiều công ty đối tác cần đặt quảng cáo phù hợp nên đã tạm bị gỡ quyền kiếm tiền. Một quan điểm khác cũng đáng lưu ý, đổ lỗi cho việc một số video có cảnh hoặc từ khóa liên quan đến giết chóc - dù mang ý nghĩa đùa vui nhưng vẫn có thể bị "sờ gáy".
Được biết, 2 anh em chủ kênh Ẩm Thực Tam Mao thực ra còn sở hữu thêm một kênh Tam Mao TV nữa cũng nổi không kém, nội dung tương tự. Ngoài ra, có vẻ như một kênh mới thứ 3 đã lại được lập nên, khi mà dòng mô tả ở dưới video thông báo tắt kiếm tiền đã cho biết việc đó.
Theo họ, kênh Ẩm Thực Tam Mao đang chịu nhiều hình phạt (khóa comment, tắt kiếm tiền) nên mọi fan hâm mộ có thể sang kênh mới để tương tác thay.
Dù vậy, đây lại là một nguồn cơn khiến cộng đồng mạng chỉ ra thêm một giả thuyết: Ẩm Thực Tam Mao cố tình tạo dựng chuyện này để thu hút sự chú ý, câu kéo người xem và hút view, hút sub sang phát triển kênh mới. Khá nhiều người thừa nhận đây là chiêu trò quen thuộc của các hội nhóm làm kinh doanh YouTube qua nhiều kênh cùng lúc, rất có thể cũng là ý đồ của anh em Tam Mao.