Cách đây ít lâu, thông tin về hệ thống camera thông minh nhận diện khuôn mặt được lắp đặt dày đặc trên đường phố Trung Quốc đã khiến không ít người cảm thấy có phần rợn tóc gáy. Không chỉ theo dõi danh tính, đó còn là một phần của hệ thống chấm điểm nhân phẩm, đạo đức xã hội dựa vào các hành động xấu phát hiện ra ở từng người.
Mới đây, một điều tương tự ở Anh cũng vừa được phát hiện với sự có mặt của các camera thông minh, nhưng may mắn là không phải dùng để theo dõi và phạt vạ. Thay vào đó, chúng được lắp đặt bí mật để... đọc tâm trạng người qua đường và hiện quảng cáo phù hợp.
Trông màn hình quảng cáo này bình thường phải không...
Nhưng để ý kỹ, sẽ thấy 3 camera ở 3 vị trí này trên cạnh màn hình.
Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu. Những màn hình lớn dành cho quảng cáo ở lề đường, góc phố tại Anh đã được đính kèm các camera cao cấp, tích hợp với hệ thống thông minh biết nhận ra tuổi, giới tính và cả cảm xúc hiện tại của người đi đường. Từ đó, chúng sẽ gửi các tín hiệu tính toán xem hiển thị quảng cáo nào lên màn hình là chuẩn nhất, thu hút được nhiều người cùng thời điểm đó. Cứ như vậy, quy trình này được lặp lại luân phiên mỗi khi có những lượt người qua đường khác bước tới gần camera để "đọc".
Theo Sunday Times, đã có tới 50 màn hình đặt tại các khu phố đông đúc của Anh được tìm thấy có tích hợp công nghệ này, đặc biệt là tại thủ đô London. Được biết, Ocean Outdoor - thương hiệu đứng sau các màn hình này - cũng đã cam kết với chính quyền về chế độ bảo mật thông tin cá nhân, vì thế họ không phải chịu các hình phạt cấm đoán khi tự do làm vậy.
"Chúng tôi đang tập trung đi đầu về lĩnh vực công nghệ nhận diện khuôn mặt kết hợp quảng cáo dựa trên giới tính, độ tuổi, tâm trạng người xem. Thậm chí, những camera này còn đo được mức độ vui/buồn theo từng thang bậc," trích lời Tim Bleakley, giám đốc điều hành Ocean Outdoor.
Chưa hết, một số level cao hơn của công nghệ này còn có thể gồm những thể loại như: phân tích dữ liệu ngoại hình, quần áo, ăn mặc, hoặc thậm chí nhận biết một tấm thẻ vô tình bị để lộ ra trên tay họ - để đoán thu nhập, mức sống và xét xem đó có thuộc giới thượng lưu hay không. Nếu có, các quảng cáo sẽ hướng tới nhiều sản phẩm xa hoa, đắt tiền vừa túi những người này.