63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”

Tuyết Hiền, Theo Phụ Nữ Số 14:00 18/08/2024
Chia sẻ

Loạt “biến" trong nội bộ FC các nghệ sĩ Việt gần đây gây xôn xao mạng xã hội (MXH).

Tình hình căng thẳng của các FC

Ồn ào nhất MXH gần đây là “biến căng" của nhà SOOBIN. Threads - MXH hot nhất hiện nay là “chiến trường chính" của fan. Cụ thể, một nhóm khá đông đảo fan của SOOBIN đã đồng loạt kêu gọi “mass mail” (gửi email số lượng lớn) về công ty chủ quản SpaceSpeakers Group nhằm phản ánh loạt vấn đề nổi cộm. 

Nhóm fan này tố cáo FC chính thức của SOOBIN có nhiều hành động sai phạm, thiếu minh bạch trong quá trình ủng hộ nam ca sĩ dự thi Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai.

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 1.

Fan SOOBIN có cuộc "nổi dậy" chấn động MXH

Những vấn đề được nhóm fan SOOBIN nêu ra đều là câu chuyện quen thuộc trong văn hoá thần tượng, bao gồm các hoạt động ủng hộ nghệ sĩ tại cuộc thi, stream nhạc, bình chọn. Trong đó, vấn đề nổi cộm nhất liên quan đến minh bạch tài chính. SOOBIN là một trong những Anh Tài nổi bật nhất hiện tại. 

Hơn 10 năm hoạt động, SOOBIN cũng có cho mình lượng fan đông đảo, tập hợp thành nhiều nhóm FC. Hoạt động sôi nổi nhất và được cho là đại diện cho cả cộng đồng fan chính là group “Gia đình Susu - FC SOOBIN".

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 2.

SpaceSpeakers Label phải lên tiếng giải quyết lục đục nội bộ của fan SOOBIN

Đấu tố trong nội bộ fan SOOBIN “thoát vòng", trở thành chủ đề viral trên các nền tảng. Để ngăn mọi chuyện đi quá xa, SpaceSpeakers Label đã phải ra mặt giải quyết, làm rõ mọi ồn ào. Một trưởng FC từ chức, quyền quản lý thuộc về công ty nhằm đảm bảo tính minh bạch. Bên cạnh đó, SOOBIN cũng đích thân lên tiếng, xoa dịu người hâm mộ. 

Trong broadcast channel của SOOBIN trên Instagram, anh chia sẻ: “Anh biết mấy hôm nay có nhiều thông tin không hay, công ty đã thay mặt anh giải quyết với cả nhà mình. Fan cũ fan mới gì anh cũng quý hết, đừng giận nhau nữa nha. Các bé về nhà với anh nào…”.

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 3.
63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 4.

SOOBIN cũng lên tiếng trấn an fan

Lục đục nội bộ fan SOOBIN trôi qua chưa lâu, FC HIEUTHUHAI cũng “gặp biến". Là rapper nổi danh nhất nhì thế hệ, HIEUTHUHAI có lượng fan đông đảo xứng danh “đỉnh lưu". Trên nền tảng Facebook, page chính thức của FC HIEUTHUHAI có đến 178 nghìn người theo dõi, đủ thấy cộng đồng người hâm mộ của nam rapper lớn mạnh đến thế nào. 

FC được tổ chức chuyên nghiệp, thường cập nhật lịch trình của HIEUTHUHAI và tổ đội GERDNANG. Các hoạt động support thần tượng, stream, bình chọn cũng được tiến hành đều đặn.

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 5.

Đến lượt FC HIEUTHUHAI "gặp biến"

Những tưởng mọi thứ đã “vào guồng", nhưng mới đây FC HIEUTHUHAI đã phải giải quyết một vấn đề nhạy cảm liên quan đến tiền bạc. Cụ thể, nhiều người hâm mộ của HIEUTHUHAI tỏ ra thắc mắc và bất bình trước khoản phí phải đóng để gia nhập group chat của FC - gọi là quỹ hàng tháng. Vấn đề bị mang ra bàn luận trên nền tảng Threads với nhiều ý kiến trái chiều. Do đó, FC HIEUTHUHAI phải đưa ra giải thích.

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 6.
63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 7.
63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 8.
63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 9.

Thông báo từ FC HIEUTHUHAI

Theo bài đăng mới nhất, FC HIEUTHUHAI đưa ra lý do phải đóng quỹ để tham gia group chat. Quan trọng nhất là để có chi phí duy trì các hoạt động của FC như tổ chức sự kiện, mua quà, in banner, poster cổ vũ, gửi foodtruck ủng hộ cho các lịch trình của HIEUTHUHAI. 

Khi là “hội viên đóng quỹ", người hâm mộ sẽ có quyền lợi được cập nhật thông tin nhanh chóng, hỗ trợ dự show gặp gỡ HIEUTHUHAI. Quỹ chung của FC sẽ được cập nhật công khai, minh bạch.

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 10.

Là FC của ngôi sao hàng đầu, người hâm mộ phải tự mình quản trị cả nhóm người đông đảo theo cách linh hoạt và minh bạch nhất

Giải thích này xoa dịu được một bộ phận fan đang hoang mang trước cách thức hoạt động của FC. Có thể thấy, khi một fandom trên đà lớn mạnh, sẽ có vô số vấn đề nảy sinh. Việc các “đầu tàu" cần linh hoạt và rõ ràng trong việc lead một cộng đồng là cực kỳ quan trọng.

Cơ hội “thay máu" cho các FC “đi đu idol" tại Việt Nam

Văn hoá thần tượng vốn không còn là điều xa lạ tại Việt Nam. Nhưng từ trước tới nay, tổ chức fandom chỉ nở rộ ở nhóm người theo dõi idol Kpop. Hơn 10 năm qua, các fan Kpop đã gây dựng được chiến lược chỉn chu trong việc “đu idol", trong đó, các fanpage lớn chính là kênh thông tin chính để cập nhật và kêu gọi thực hiện chiến dịch support thần tượng. 

Nghệ sĩ Việt hiếm hoi tổ chức được cộng đồng fan chuyên nghiệp là Sơn Tùng M-TP với fandom Sky trứ danh. Ngoài ra các ca sĩ có cộng đồng fandom lớn có thể kể đến như FC Đồng Âm của Đen, Phoenix của Hoàng Thuỳ Linh, Sunny - FC Chi Pu, Sun Sun - FC Đức Phúc,... 

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 11.

Sơn Tùng là sao Việt hiếm hoi tổ chức được fandom chuyên nghiệp

Cùng với sự “bành trướng" của hai show thực tế về âm nhạc hot nhất hiện hay, đưa 63 nghệ sĩ nam trở thành tâm điểm dư luận, “cơn bão FC" đã có dịp đổ bộ Vpop. Việc các nghệ sĩ phổ biến tên tuổi thông qua show “sống còn" đã mang đến loại hình “đu idol" mới cho người hâm mộ tại Việt Nam. Lần đầu tiên, các FC Việt ủng hộ thần tượng bài bản như các fandom nước ngoài, đặc biệt là idol Kpop.

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 12.

Fan Việt vốn không lạ gì với những fandom Kpop lớn mạnh như Army - BTS

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 13.

BLINK - BLACKPINK

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 14.

hay Carat - SEVENTEEN

Fan Kpop, fan Hoa ngữ bắt đầu tràn về “đu sao nội địa". Việc giao thoa này đặt ra nhiều xung đột hơn với các FC Việt. Từ đây, loạt mặt trái trong nội bộ fan bị bóc trần và trở thành chủ đề tranh cãi ồn ào nhất trên MXH. 

Việc “đại chiến" nổ ra hiện nay đang cho thấy sự biến chuyển rõ rệt của các fandom nghệ sĩ Việt. Tuy gây tranh cãi, nhưng đây là một tín hiệu tốt, đưa văn hoá thần tượng “thoát vòng" không chỉ phổ biến ở cộng đồng Kpop.

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 15.

Với sự "bành trướng" của 63 Anh Trai, người hâm mộ bắt đầu đổ dồn về các sao Việt

Một trong những minh chứng rõ rệt nhất trong việc áp dụng thành công “công thức fandom Kpop" cho nghệ sĩ Việt chính là chiến dịch “giải cứu AMEE" thời gian qua. Bất bình với việc thần tượng hơn 4 năm không ra mắt dự án âm nhạc cá nhân, FC AMEE đã cùng nhau lên tiếng, tạo nên chủ đề cực hot trên MXH. 

Fan AMEE không chỉ “mass mail" về công ty chủ quản mà còn liên tục tạo content viral, yêu cầu ST.319 cho AMEE comeback. Nắm bắt được tâm lý của fan, ST.319 cũng lập tức lên kế hoạch đưa AMEE tái xuất.

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 16.

AMEE có màn comeback "viral thoát vòng" nhờ chiến dịch của fan

Nhờ sự đồng lòng từ fan, màn comeback của AMEE “thoát vòng" vượt kỳ vọng, không chỉ người hâm mộ quan tâm mà còn thu hút sự chú ý của người qua đường. Nonfan dù ít khi nghe nhạc AMEE cũng tò mò trước hiện tượng nhạc Việt biến mất nhiều năm, khiến fan và cả showbiz cùng nhau “giải cứu". Từ đây, AMEE thuận lợi comeback với E.P MỘNGMEE và MV Mộng Yu, chiếm hết spotlight thời gian này.

63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 17.
63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 18.
63 Anh Trai xâm chiếm Vpop: Cơ hội “thay máu" cho các FC Việt “đi đu idol”- Ảnh 19.

Thay vì tự phát và lẻ tẻ nhiều cụm, hiện FC các nghệ sĩ Việt đang dần cải thiện, tổ chức chuyên nghiệp hơn

Không ngoa khi nói, các “đại chiến FC" là cơ hội thay máu cho việc ủng hộ thần tượng tại Việt Nam. Trước đến nay, các FC của nghệ sĩ Việt hoạt động tự phát, lẻ tẻ nhiều cụm. Với sự phát triển của Threads, người hâm mộ có một kênh thông tin để chia sẻ và dễ dàng kết nối. Những vấn đề bất cập được phơi bày, fan liên kết sâu rộng hơn. 

Từ đó trở thành một cộng đồng lớn mạnh, “đu idol" có quy trình hẳn hoi. Cuối cùng thì, nghệ sĩ Việt cũng nhận được sự chú ý tương xứng, được người hâm mộ ủng hộ bằng hình thức chuyên nghiệp nhất.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày