Chi phí vận hành cho phương tiện giao thông bao gồm chi phí nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa… Các tính toán về chi phí này đều có kết quả xe máy điện tiết kiệm hơn hẳn xe máy xăng.
Xe điện chạy bằng ắc-quy và không cần động cơ cơ học để chạy. Thêm vào đó, xe điện cũng không cần trang bị các linh kiện đi kèm với động cơ đốt trong. Điều này giúp giảm chi phí liên quan đến những bộ phận như bu-gi, bộ lọc dầu, bơm, van, và các thiết bị liên quan khác. Thay vào đó, việc bảo trì ắc-quy là mối quan tâm chính của người dùng.
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của chiếc xe tay ga chạy xăng là khoảng 2,5l/100km. Giá xăng ở thời điểm hiện tại là hơn 24.000 đồng/lít, như vậy, mỗi km di chuyển, người dùng phải bỏ ra khoảng 600 đồng tiền nhiên liệu.
Trong khi đó, với một mẫu xe máy điện trang bị pin LFP 3,5kw với quãng đường di chuyển là 205km, tốn 4 số điện. Giá điện sinh hoạt hiện tại là 3.000 đồng/số, tính ra, mỗi km di chuyển, người dùng xe máy điện chỉ phải trả 60 đồng.
Vận hành êm ái chính là ưu điểm của xe điện. Sẽ không còn tiếng động cơ ồn ào trên đường, mang tới sự thoải mái cho người lái và cả những người xung quanh.
Theo VOV giao thông dẫn lời TS Hoàng Xuân Cơ, giảng viên cao cấp khoa Khoa học môi trường và bảo vệ môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết, nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy, xe đạp điện có thể là giải pháp để giảm nguy cơ tiếp xúc của con người với tiếng ồn giao thông quá cao trong một thành phố nhiều xe máy.
Xe máy điện là một trong những phương tiện "xanh" thân thiện với môi trường nhờ việc không tạo ra khí thải, không có tiếng ồn. Do đó, sử dụng xe máy điện sẽ góp phần đảm bảo một môi trường sống trong sạch hơn, ít khói bụi và giảm sự nóng lên của Trái đất.
TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông phân tích trên kênh VOV Giao thông: “Các phương tiện cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch có thể thải ra rất nhiều chất độc hại như bụi hạt mịn và các hóa chất độc hại. Với xe điện thì không gây thêm ô nhiễm ra môi trường, giảm được mật độ ô nhiễm trong khu vực đô thị vì đây là khu vực tập trung dân cư rất lớn”.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho rằng, mức độ bảo vệ môi trường của xe điện sẽ phụ thuộc vào nguồn cung cấp điện năng của xe; phụ thuộc vào việc chúng ta sẽ dùng công nghệ gì để tạo ra điện, để sạch các phương tiện chạy bằng điện.
Nếu chúng ta dùng nguồn điện từ thủy điện hay từ gió thì đảm bảo bền vững, nhưng nếu chúng ta sử dụng những nhiên liệu hóa thạch để vận hành các nhà máy tạo ra điện thì hiệu quả bảo vệ môi trường sẽ giảm đi.
Với cư dân đô thị, loại xe có thể sạc là lựa chọn hợp lý. Nếu xe chạy bằng khí đốt chạy hiệu quả hơn trên đường cao tốc thì những chiếc xe điện thể hiện ưu điểm vượt trội khi chạy trong thành phố. Nếu bạn sống ở đô thị, việc có một chiếc xe điện sẽ rất tiện lợi.
Với dải tốc độ tối đa từ 70km/h - 100km/h, không thua kém gì xe máy xăng, xe máy điện VinFast đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của người lái về tốc độ cũng như thực tế điều kiện giao thông ở Việt Nam: 50-60km/h trên đường đô thị và 60-70km/h trên đường trường.
Xe máy điện là phương tiện di chuyển thuần điện, cho phép dễ dàng tích hợp nhiều công nghệ, tính năng hiện đại hơn xe máy xăng. Thực tế, phần lớn các mẫu xe máy xăng hiện nay chậm cập nhật công nghệ, các tính năng mới trang bị thường khiến giá xe tăng cao.
Với xe điện, hiện hãng xe Việt VinFast đang trang bị nhiều tính năng thông minh cho hầu hết dải sản phẩm, kể cả dòng xe phổ thông như Evo200. Với giá bán 22 triệu đồng, người dùng có thể sở hữu những công nghệ hiện đại như: định vị, chẩn đoán lỗi, quản lý xe theo thời gian thực, cập nhật phần mềm hệ thống nhờ ứng dụng trên điện thoại.
Ở phân khúc cao cấp, chiếc Vento S với giá bán khoảng 56 triệu đồng được trang bị những công nghệ “xịn xò” như những chiếc xe hơi cao cấp như: dùng điện thoại mở khoá, khởi động/tắt máy.