2021 là năm Tân Sửu, là năm của Saigon Buffalo

Phụng Hiếu, Theo Nhịp Sống Việt 17:21 15/02/2021

Không phải ngẫu nhiên mà Saigon Buffalo được fan kỳ vọng sẽ làm nên chuyện trong năm nay. Nhất là vào thời điểm mọi thứ dường như đang ủng hộ "bầy trâu".

Mùa giải năm 2021 bắt đầu với những dự đoán không mấy khả quan về Saigon Buffalo. Nhìn chung, đội hình gồm toàn những thành viên 2003, 2002 ấy bị cộng đồng đánh giá "no hope". Bởi nếu đem so sánh 1vs1 ở từng vị trí, Buffalo sẽ không thể cạnh tranh được với các đội tuyển còn lại.

Tuy nhiên, những gì thầy trò HLV Ren thể hiện trong 2 trận đấu mở màn khiến cộng đồng cảm thấy vô cùng bất ngờ. Team Secret mới được xây dựng lại xung quanh Slayder cần thời gian để vào guồng, nhưng đến CERBERUS Esports hùng mạnh cũng gục ngã trước Saigon Buffalo thì thật đáng suy ngẫm.

Tại sao đội hình quá non trẻ, thiếu kinh nghiệm chiến đấu lại có thể chơi tốt như thế? Câu trả lời đã có từ cách đây gần một năm.

2021 là năm Tân Sửu, là năm của Saigon Buffalo - Ảnh 1.

Mọi thứ bắt đầu khi Ren được tái bổ nhiệm làm HLV Buffalo vào tháng 7/2020. Khi ấy, Yuna đang nhận lãnh vai trò chỉ đạo chiến thuật nói chung nhưng thành tích không tốt. Đến những người thờ ơ nhất cũng cảm thấy rằng chuẩn bị có chuyển dịch quyền lực trong nội bộ Buffalo với những thay đổi ở bộ khung huấn luyện.

Điều đó xảy ra thật. Yuna đã phải nhường vị trí cho Ren, để lại một Buffalo ngổn ngang, chẳng còn một ngôi sao thực sự gạo cội trong đội hình. Lựa chọn của BLĐ Buffalo và "Ngài Ren" lúc ấy, như tất cả đã biết, là đập đi xây lại từ đầu.

Những tuyển thủ trẻ tuổi thuộc đội Academy được đôn thẳng lên đội hình chính, sát cánh cùng nền tảng có sẵn mang tên Hasmed và Froggy. Style bị thải loại do không đạt yêu cầu chuyên môn. Đến công thần Meliodas, thành viên duy nhất trong đội hình huyền thoại Phong Vũ Buffalo năm 2018 cũng dứt áo ra đi.

Quyết định của BLĐ Buffalo và Ren thực sự táo bạo, đi ngược lại hoàn toàn xu hướng của các đội tuyển LMHT còn lại ở Việt Nam. Bởi lẽ trong khoảng 2 năm trở lại đây, những đội tuyển muốn có được chức vô địch hoặc vé dự giải đấu cấp độ quốc tế luôn đầu tư vô cùng mạnh mẽ để đưa về những ngôi sao lớn.

GAM trước khi lên ngôi vô địch và dự CKTG 2019 đã mua Levi, Zeros, Dia1. Team Flash thì thống trị LMHT Việt năm 2020 bằng bộ khung có sự xuất hiện của Palette, Yoshino. Đầu năm 2021, Team Secret cũng muốn làm điều tương tự khi đưa về siêu xạ thủ Slayder. Bản chất tất cả thương vụ trên là dạng đầu tư thời vụ, vì những ngôi sao luôn đi kèm hậu đãi khổng lồ. Nếu không giành được chức vô địch, kết cục của những đội tuyển trên có thể sẽ giống như EVOS Esports.

Thế nên, đầu tư vào Academy, như Buffalo, có thể sẽ không đem lại thành công tức thời, nhưng là một con đường an toàn, bền vững cho những đội tuyển Esports chuyên nghiệp.

2021 là năm Tân Sửu, là năm của Saigon Buffalo - Ảnh 2.

Thực ra hướng đi này không mới. Ở những khu vực Esports phát triển mạnh như Hàn Quốc và Trung Quốc, các đội tuyển gần như bắt buộc phải có hệ thống Academy.

Tuyển thủ trẻ sẽ được đưa về, đào tạo và thi đấu ở sân chơi cấp nhỏ trước khi được đưa lên đội một. Đó là hệ thống phát triển tài năng bài bản. Giống như thể thao truyền thống, đào tạo trẻ sẽ trở thành nền móng phát triển cho không chỉ CLB mà cả giải đấu.

Nếu cần dẫn chứng cụ thể của thành công hướng đi này đem tới, hãy nhìn luôn vào Buffalo đi. BeanJ, ngôi sao đi rừng đang lên năm nay mới 18 tuổi. 2 tuyển thủ đường dưới người sinh năm 2002, người 2003. Và theo tiết lộ của Ren, trong tay anh còn rất nhiều những viên ngọc thô trẻ hơn cả những cái tên kể trên. Điều này thật sự vô cùng ấn tượng.

Nhờ được luyện tập cùng nhau đã lâu, các ngôi sao trẻ dưới trướng Ren không mất thời gian gắn kết. Kinh nghiệm thi đấu ở VCS thì đã có Hasmed, Froggy lo và một phần tự thân các tuyển thủ có thể học hỏi được nữa. Dàn tuyển thủ trẻ ấy chưa thể cạnh tranh cùng GAM Esports trong cuộc đua đến với chức vô địch nhưng một vị trí trong top 4 mùa xuân năm nay là mục tiêu hoàn toàn có thể vươn tới. Trong tương lai, không biết chừng SGB có thể biến thành một Griffin thứ 2.

Cũng thật trùng hợp khi năm nay là năm của Tân Sửu, năm của những chú "trâu mới". Hình ảnh con trâu luôn đi kèm với sự bền bỉ, chăm chỉ đã phản ánh Buffalo - đội tuyển có đường lối đầu tư, phát triển chậm nhưng chắc chắn.

Thậm chí nếu "bầy trâu" giành được thành công lớn hơn nữa, Academy có thể sẽ trở thành xu thế của Esports Việt trong năm những năm tới. Các đội tuyển, tổ chức Esports sẽ học theo Buffalo, qua đó hình thành một môi trường chuyên nghiệp hơn. Đơn giản vì khi những đầu tư lớn, những ấp ủ xây dựng một đội hình All Stars đổ vỡ, tất cả sẽ quay sang hệ thống đào tạo bài bản hơn mà thôi.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày