Mới đây, YouTube vừa kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam, đánh dấu một hành trình đóng góp lớn vào chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia và xây dựng hệ sinh thái sáng tạo bền vững.
Trong một thập kỷ qua, YouTube đã trở thành nền tảng quan trọng giúp người Việt thể hiện bản thân và kết nối với hàng triệu khán giả.
YouTube đạt 50 triệu người dùng trên 18 tuổi tại Việt Nam
Từ khi ra mắt tại Việt Nam vào năm 2014, nền tảng này đã trở thành nơi kết nối, thể hiện bản thân và phát triển cho cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng. Tính đến tháng 6-2024, YouTube đã đạt mốc 50 triệu người dùng trên 18 tuổi tại Việt Nam. Con số này chiếm hơn 90% dân số trực tuyến của Việt Nam.
Trong 10 năm, YouTube đã xây dựng cộng đồng nhà sáng tạo sôi động với hơn 1.800 kênh đạt trên 1 triệu người đăng ký và 24.000 kênh vượt 100.000 người đăng ký. Hơn 50% thời lượng xem nội dung Việt Nam đến từ khán giả quốc tế, khẳng định sức hút toàn cầu của cộng đồng sáng tạo tại đây. Đồng thời, nền tảng hỗ trợ phát triển kinh tế bằng cách giúp các nhà sáng tạo biến đam mê thành sự nghiệp bền vững.
Quan trọng hơn, YouTube đã tạo điều kiện cho các nhà sáng tạo địa phương biến đam mê thành sự nghiệp bền vững và kiếm sống từ chính đam mê của mình. Số lượng kênh YouTube đạt doanh thu hơn 100 triệu đồng mỗi năm đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, nhấn mạnh vai trò của nền tảng trong việc giúp các nhà sáng tạo đạt thành công về mặt tài chính.
YouTube cũng góp phần thúc đẩy ngành du lịch thông qua hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam, thực hiện các chiến dịch như "Google Adventure Vietnam" và "Đi Để Yêu." Những nội dung quảng bá văn hóa Việt Nam thu hút hơn 55% lượng xem từ quốc tế, góp phần phục hồi du lịch sau đại dịch.
Bên cạnh kinh tế, YouTube tạo giá trị xã hội, như Jenny Huỳnh sử dụng sức ảnh hưởng để hỗ trợ trẻ em mắc bệnh tim, hay Quang Linh Vlogs giúp nông dân Angola qua các dự án nông nghiệp.
YouTube cam kết vì một tương lai phát triển và đổi mới vững mạnh
Trong tương lai, YouTube cho biết sẽ tiếp tục duy trì hợp tác với các nhà sáng tạo, người xem và nhà quảng cáo Việt Nam, cam kết hoàn thiện và đầu tư vào nền tảng, mang đến cho người dùng Việt Nam những trải nghiệm phong phú và bổ ích, đầy tính giải trí, cảm hứng và kiến thức, đồng thời vẫn bảo vệ cộng đồng và nhà sáng tạo.
YouTube đã trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình tiếp cận kỹ thuật số ở các hộ gia đình Việt Nam thông qua TV Kết nối (CTV), với lượt xem trên CTV tăng hơn gấp đôi trong 3 năm qua tại Việt Nam. YouTube sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhà sáng tạo và nghệ sĩ mở rộng khán giả của họ trên CTV bằng cách xây dựng các tính năng và giao diện người dùng mới, giúp họ tối ưu sự phát triển trên màn hình lớn.
Trong năm nay, YouTube đã chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, giúp các nhà sáng tạo đa dạng hóa nội dung và tăng doanh thu trên YouTube, đồng thời hỗ trợ người xem tìm kiếm dễ dàng các sản phẩm yêu thích mới. YouTube sẽ tiếp tục đổi mới và mở rộng các tính năng mua sắm, đem đến nhiều cơ hội hơn cho cộng đồng nhà sáng tạo Việt Nam.
Ngoài ra, YouTube sẽ tiếp tục khai phá các phương thức hỗ trợ hệ sinh thái sáng tạo Việt Nam trên hành trình thể hiện sức sáng tạo, đồng thời xây dựng cộng đồng với các công cụ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo.
Bà Mukpim Anantachai, Giám đốc Bộ phận Quan hệ Đối tác của YouTube tại Việt Nam và Thái Lan cho biết: "Kỷ niệm hành trình 10 năm YouTube tại Việt Nam không chỉ là thời điểm để chúng tôi nhìn lại những thành tựu, mà còn là dịp để viết tiếp lời cam kết cho tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và không ngừng nâng cao chất lượng nền tảng để mang đến cho khán giả Việt một điểm đến hàng đầu về giải trí, trao nguồn cảm hứng, cung cấp thông tin, mua sắm và còn nhiều hơn nữa."
Trong quá trình liên tục đổi mới và phát triển cho tương lai, YouTube tiếp tục duy trì cam kết mạnh mẽ về việc thúc đẩy một môi trường trực tuyến có trách nhiệm, đầu tư vào các chính sách, nguồn lực và sản phẩm để bảo vệ cộng đồng của mình. Khảo sát của Kantar cho thấy, 89% người xem tại Việt Nam tin tưởng vào nội dung của nhà sáng tạo YouTube. Đồng thời, nền tảng này có những bước tiến vượt bậc trong việc tạo dựng một không gian an toàn để sáng tạo, kết nối và chia sẻ. YouTube sẽ tiếp tục nỗ lực giảm thiểu nội dung độc hại trên tất cả các sản phẩm, cùng những chính sách, tạo điều kiện thúc đẩy đa dạng tiếng nói.