Xôn xao vụ khách hàng Việt kiện TGDĐ và Apple, cần hiểu chính sách bảo hành của Apple như thế nào để không bị thiệt thòi?

NAI, Theo Trí Thức Trẻ 17:15 24/08/2021

Chính sách bảo hành của Apple là một trong những điều người dùng cần quan tâm khi chi tiền mua các sản phẩm đắt tiền.

Ngày 24/8, mạng xã hội xôn xao thông tin một khách hàng của Thế Giới Di Động (TGDĐ) đệ đơn kiện lên Tòa án nhân dân Quận 1, TP.HCM. Vị khách V.M.H này khởi kiện Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động vì lý do cho rằng mình nhận phải một sản phẩm có tuổi thọ thấp và chính sách chăm sóc khách hàng thiếu chuyên nghiệp.

Xôn xao vụ khách hàng Việt kiện TGDĐ và Apple, cần hiểu chính sách bảo hành của Apple như thế nào để không bị thiệt thòi? - Ảnh 1.

Theo anh H. vào ngày 10/5/2020, anh có mua một chiếc tai nghe Bluetooth AirPods 2 với giá 5 triệu đồng ở cửa hàng TGDĐ. Tuy nhiên, hơn một năm sau chiếc tai nghe gặp lỗi và không thể kết nối với điện thoại. Khi liên lạc với cửa hàng, nhân viên không có thiện chí hướng dẫn khách xử lý vấn đề, đồng thời thông báo đã quá hẹn bảo hành 30 ngày nên không được đổi trả, bảo hành.

Xôn xao vụ khách hàng Việt kiện TGDĐ và Apple, cần hiểu chính sách bảo hành của Apple như thế nào để không bị thiệt thòi? - Ảnh 2.

Đơn khởi kiện của anh V.M.H

Câu chuyện đã khiến nhiều người thắc mắc về chế độ bảo hành đối với các sản phẩm của Apple và chế độ bảo hành tại các cửa hàng phân phối chính hãng Apple tại Việt Nam. 

Theo đó, Apple có chính sách bảo hành 1 đổi 1 đối với các sản phẩm Apple chính hãng VN/A. Chính sách này áp dụng cho các sản phẩm mang nhãn hiệu Apple. Apple bảo hành sản phẩm phần cứng iPhone, iPad, iPod, Apple TV, AirPods, Homepod... mang thương hiệu Apple trong thời hạn một năm kể từ ngày mua và kích hoạt tại cửa hàng bán lẻ

Những quy định bảo hành của Apple như sau:

1. Giới hạn 1 năm cho iPhone và các phụ kiện đi kèm của Apple.

2. Apple có thể bảo hành bằng việc đổi lại máy hay phụ kiện do hỏng hóc và lỗi kỹ thuật hay chỉ sửa chữa máy tùy thuộc mức độ hỏng hóc và lỗi và sẽ do Apple hay các đại diện ủy quyền của Apple từ các App Store hay nhà phân phối quyết định.

3. Bảo hành của Apple là toàn cầu.

4. Thời gian bảo hành bắt đầu được tính:

* Đối với phụ kiện iPhone: Apple bảo hành cùng ngày với ngày mua căn cứ trên hóa đơn bán hàng khi mua tại các cửa hàng.

5. Apple bảo hành toàn bộ phần cứng của iPhone và những lỗi kỹ thuật, hỏng hóc mà nguyên do không có xuất phát hay sự can thiệp từ người sử dụng.

6. Apple chỉ bảo đảm thời gian bảo hành khi mua trực tiếp shipment (Online) hoặc từ các cửa hàng phân phối của Apple.

Nếu chiếu theo quy định của Apple, anh H. chỉ nhận được bảo hành trong khoảng thời gian quy định từ 10/5/2020 đến 10/5/2021. Đồng thời sản phẩm phẩm phải là lỗi do nhà sản xuất không phải lỗi do tác động, can thiệp từ người dùng.

Quay trở lại trường hợp anh V.M.H hư hại sản phẩm và đem đi bảo hành vào ngày 15/6/2021 tức đã vượt qua thời gian bảo hành giới hạn một năm cho phép. Do đó, sản phẩm của anh sẽ không còn được Apple bảo hành theo quy định. Lúc này, anh H có thể nhờ cửa hàng hỗ trợ nhận sản phẩm và chuyển đến hãng để kiểm tra trực tiếp, khắc phục lỗi hoặc đổi mới có mất phí.

TGDĐ cũng có chính sách bảo hành được niêm yết rõ: Khách hàng mua sản phẩm Apple chính hãng tại hệ thống Thegioididong.com bị lỗi kĩ thuật do nhà sản xuất, trong vòng 1 năm (12 tháng) kể từ ngày active (kích hoạt) được áp dụng chính sách 1 đổi 1 tại các điểm bảo hành của hãng Apple. Đồng thời khách hàng cũng có thể kiểm tra kích hoạt tại hệ thống kiểm tra Apple: https://selfsolve.apple.com/.

Ngoài ra khách hàng cũng có thể mua thêm các gói hỗ trợ AppleCare để hạn chế rủi ro.

Xôn xao vụ khách hàng Việt kiện TGDĐ và Apple, cần hiểu chính sách bảo hành của Apple như thế nào để không bị thiệt thòi? - Ảnh 5.

Không một nhà sản xuất nào công bố tuổi thọ chất lượng sản phẩm của mình do đó việc bảo hành đi kèm là điều hoàn toàn cần thiết và là mối quan tâm riêng của mỗi khách hàng khi bỏ tiền ra mua sản phẩm.

Xôn xao vụ khách hàng Việt kiện TGDĐ và Apple, cần hiểu chính sách bảo hành của Apple như thế nào để không bị thiệt thòi? - Ảnh 6.

Trung tâm bảo hành của Apple tại Việt Nam

Đối với các sản phẩm Apple, ngoài thời hạn bảo hành 1 năm, người mua có thể chọn thêm các gói bảo hành mở rộng. Tùy thiết bị mà gói bảo hành có thể gia hạn được hoặc không. Đối với AirPods, gói Apple Care+ có giá khoảng 29 USD, bảo hành rơi vỡ trong phạm vi 2 năm.

Xôn xao vụ khách hàng Việt kiện TGDĐ và Apple, cần hiểu chính sách bảo hành của Apple như thế nào để không bị thiệt thòi? - Ảnh 7.

Khi mua gói Apple Care các thiết bị của bạn sẽ được mở rộng thời gian bảo hành từ 1 năm lên 3 năm đối với máy Mac (MacBook, iMac...), từ 1 lên 2 năm đối với iPhone, iPad, iPod, Apple Watch, Apple TV.

Khi mua AppleCare người dùng cũng được thoải mái sử dụng các dịch vụ hỗ trợ mà không cần phải bận tâm đến giới hạn. Nếu không may, máy bị lỗi nhiều lần, người dùng vẫn được thay thế hoàn toàn miễn phí. Các gói Apple Care hầu hết đều được bán tại các cửa hàng phân phối của Apple trên toàn cầu.

Hiện anh V.M.H cho biết ngoài khởi kiện Công ty cổ phần Thế Giới Di Động ra Toà án nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh anh sẽ còn tiếp tục khởi kiện Tập đoàn Apple ra Toà án Bang California và Toà án Quốc tế nếu không thành công. Hiện tại sự việc đang được giới công nghệ vô cùng quan tâm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật vụ việc.