Hành trình từ cô bé bán ếch trở thành Tổng giám đốc HK Bike

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 09:00 14/01/2016
Chia sẻ

Hiện là tổng giám đốc công ty xe điện có doanh thu tăng cao mỗi năm, không ai nghĩ cô gái này từng trải qua tuổi thơ khốn khó, chật vật.


 

Ngày đến lớp, đêm bắt ếch kiếm tiền học phí

Lê Thị Lan Hương (tên thường gọi là Hương Bike, sinh năm 1986) là con gái thứ 2 trong một gia đình có bố mẹ là công nhân quốc phòng tại làng quê nghèo tỉnh Phú Thọ. Lương ba cọc ba đồng của bố mẹ không đủ để 2 chị em cùng ăn học. Từ tấm bé, Hương Bike đã ý thức được hoàn cảnh của mình và luôn chủ động phụ giúp bố mẹ công việc nhà. Không ai bày vẽ hay nhắc nhở, Hương Bike tự học cách nấu cơm, giặt quần áo, quét nhà… Những công việc ấy theo Hương Bike suốt quãng thời gian dài khi trước khi trở thành học sinh cấp 3.

 

Tuổi thơ Hương Bike gắn liền với làng quê nghèo, ban ngày đến lớp, ban đêm ra đồng bắt ếch kiếm tiền đóng học phí. Niềm vui với Hương Bike khi ấy là bắt được những con ếch to tướng, nặng kí mang ra chợ bán được nhiều tiền. Cô gái trẻ vẫn còn nhớ như in giá tiền bán ếch lên đến 3.000 - 4.000 đồng/con.Toàn bộ tiền bán ếch, Hương Bike gom góp và đưa mẹ giữ, mỗi đầu học kì sẽ mang đến lớp đóng cho giáo viên.


Những hôm đi học hay đi bắt ếch về, bụng đói meo mà bố mẹ đều bận làm đồng, Hương Bike phải ăn cơm độn, cơm chan nước mắm cho qua bữa để sáng hôm sau có sức đi học. Những ngày mưa rét bố mẹ không kiếm được tiền, Hương Bike phải ăn vội chén cơm với tép mỡ rồi lặn lội đến trường, tối về lại ra đồng bắt ếch. Những bữa cơm đầy đủ thịt cá, canh rau với Hương Bike khi đó gần như chỉ đến trong giấc mơ.


Vậy là những năm Tiểu học cho đến Trung học cơ sở, dù trời nắng hay mưa, dù ngày hè nóng nực hay đêm đông giá rét, Hương Bike vẫn lặn lội ra đồng bắt ếch đến tận khuya. Nhiều hôm cơ thể cảm lạnh do thời tiết, bố mẹ ngăn cản mãi Hương Bike mới chịu ở nhà. 


“Trong đầu mình lúc đó chỉ suy nghĩ làm sao có tiền đóng học phí, đỡ đần bố mẹ và nuôi chính giấc mơ được đến trường của của bản thân. Chỉ có tri thức, chỉ có việc đậu vào Đại học mới có thể đưa mình ra khỏi làng quê nghèo, tìm đến một tương lai tươi sáng hơn” - Hương Bike chia sẻ.


Ai cũng nghĩ rằng một cô bé tối ngày chỉ lo phụ gia đình kiếm thêm ít đồng trai trải cho cuộc sống chật vật sẽ không thể có được kết quả tốt trong học tập. Thế nhưng, Hương Bike lại chứng minh điều ngược lại khi giữ vững thành tích học tập tốt trong nhiều năm liền. Đặc biệt, cô gái này thể hiện được tư duy logic ở các môn Toán, Lý, Hóa để rồi cấp 3 trở thành một trong những học sinh hiếm hoi ở làng được học trường chuyên. 


Nhờ ngoại hình xinh xắn mà những năm Phổ thông, Hương được 19 chàng trai tỏ tình. Tuy nhiên, cô gái này lại rất cá tính, thẳng thắn từ chối tất cả để tập trung thời gian vào chuyện học hành.

 


2 lần trượt Đại học, vô tình thành nhân viên đa cấp


Theo nguyện vọng của cha mẹ, Hương Bike làm đơn xét tuyển vào Khoa Quốc tế của trường ĐH XH&NV Hà Nội nhưng không đậu vì vẽ sai biểu đồ. Chưa bỏ cuộc, Hương Bike quyết tâm ôn thi lại lần 2 nhưng lần này kết quả còn thê thảm hơn. Cố gắng hết sức nhưng không mang lại kết quả, Hương Bike nhận ra mình không phù hợp với ngành học xã hội. Cô quay trở về với đam mê và thế mạnh của mình là các môn Tự nhiên.


Thử sức mình ở Học Viện công nghệ Quốc Gia, Hương Bike đậu vào trường với số điểm khá cao. Để tiết kiệm chi phí, Hương Bike phải ở nhờ nhà người quen trong thời gian đầu nhập học. Phương tiện hằng ngày đến lớp của Hương Bike là chiếc xe đạp cà tàng mượn được từ nhà chủ. Không khiến bố mẹ ở quê thất vọng, cô gái trẻ xuất sắc trở thành sinh viên duy nhất dành suất học bổng chi trả toàn bộ học phí tại trường trong 2 năm.

 

 

Không chịu ngồi yên vùi đầu vào sách vở, Hương Bike dùng toàn bộ thời gian rảnh của mình để làm thêm kiếm tiền trang trải sinh hoạt phí hằng ngày. Sau vài tháng chăm chỉ, cần mẫn, Hương Bike đã tự dành dụm mua được xe đạp và rất nhiều tài liệu tham khảo hỗ trợ cho việc học. Gia đình ở quê bắt đầu tin tưởng vào những quyết định cũng như việc là của Hương Bike khi một mình học tập ở thành phố.

 

Vốn tính táo bạo, thích khám phá bản thân, Hương Bike nghe theo lời một người bạn dùng hết số tiền đang có đầu tư vào kinh doanh mà không hề biết rằng mình đang trở thành nhân viên đa cấp. Sau 2 tháng “dấn thân” vào con đường làm ăn mới mẻ, tự cảm nhận công việc này ảnh hưởng nhiều đến thời gian học tập và không thể phát triển trong tương lai, Hương Bike đã lặng lẽ xin rút lui.


Từ nhân viên quèn thành giám đốc công ty xe điện quốc tế HKbike  

 


Tốt nghiệp Đại học, Hương Bike trở thành nhân viên bán hàng của 1 cửa hàng điện thoại di động nhỏ. Trong 2 năm đầu làm việc, mỗi ngày Hương Bike phải nghe hơn 30 cuộc điện thoại; thường xuyên làm việc đến 4h sáng; đi thị trường, đóng hàng; tìm nhà xe gửi hàng cho đại lý, đi ra bến xe nhận hàng bảo hành, và một mình làm truyền thông cho hãng di động này. Mức lương Hương Bike nhận được khi ấy chỉ chừng 3-4 triệu/tháng.


Trong chuyến công tác Hà Giang, lần đầu tiên được hít thở bầu không khí trong lành, Hương Bike đã nuôi ước mơ điên rồ là mang bầu không khí ấy về nơi thành phố đang dần ô nhiễm kia. Và cũng chưa bao giờ, Hương Bike ước ao mãnh liệt sẽ làm điều gì đó có ích cho xã hội. Cô nghĩ đến việc cần phải có giải pháp tốt hơn về di chuyển cho người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ con cháu để bầu không khí không bị ô nhiễm nặng nề như hiện tại.


Nói là làm, Hương Bike bắt tay vào tìm hiểu về thị trường xe điện và chỉ sau 6 tháng (tức 12/2012), cửa hàng xe điện nơi Hương Bike làm việc đã khai trương cơ sở đầu tiên tại Khâm Thiên. Càng làm càng hăng, Hương Bike nhận ra niềm đam mê không biết mệt mỏi của mình dành cho máy móc, cơ khí - một lĩnh vực trước giờ chỉ ghi nhận tên tuổi của những người đàn ông thành công, chững chạc.


Sau 2 tháng phân tích kỹ lưỡng đã làm lại bộ nhận diện, đến cuối tháng 4, đầu tháng 5/2013, cô tách ra hoạt động riêng và xây dựng thương hiệu mang tên HKBike và trở thành giám đốc điều phối hoạt động cho CÔNG TY CỔ PHẦN XE ĐIỆN QUỐC TẾ HKBIKE LTT. Trụ sở chính tại 37 đường Nguyễn Văn Cừ, Phường Ngô Quyền, Thành Phố Bắc Giang. Cái tên Hương Bike cũng bắt đầu được lan truyền từ đây.

 


Được đặt đúng vị trí, cộng với niềm đam mê cống hiến đang bùng cháy, chỉ sau 1 năm xây dựng, chuỗi thương hiệu của Hương Bike đã có 70 showroom trên toàn quốc. Sau 2 năm, con số này đã lên đến 130 showroom với con số doanh thu ổn định hàng trăm tỷ mỗi năm. Hương Bike trở thành nữ doanh nhân thành đạt được nhiều người biết tới với sự kính trọng và ngưỡng mộ.

 


Với quyết tâm cùng thế hệ trẻ Việt Nam thay thế phương tiện xe máy chạy xăng, trả lại bầu không khí trong sạch cho mọi người, thương hiệu xe đạp điện của Hương Bike được nhiều người dự đoán sẽ đánh bật các hãng xe máy lớn trong vài năm tới.


“Giấc mơ lớn sẽ cần nhiều thời gian để thực hiện, nhưng giấc mơ này và niềm tin với nó luôn cháy bỏng. Chính niềm tin đó đưa tôi vượt qua những thử thách mỗi ngày, cố gắng tư duy tìm hiểu, cải tiến và hoàn thiện những chức năng đang có để đạt đến sản phẩm không tốn nhiên liệu nhưng vẫn bảo vệ được môi trường trong sạch. Biết rằng sẽ phải hi sinh nhiều thứ, nhưng vì tương lai, tôi chấp nhận…” - Hương Bike quả quyết.

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày