Đã xác định được nguyên nhân ban đầu vụ sập cần cẩu ở dự án đường sắt trên cao

, Theo Trí Thức Trẻ 10:53 13/05/2015

Sáng ngày 13/5, ông Lê Huy Hoàng, Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, nguyên nhân sơ bộ vụ rơi cần cẩu khiến 2 người bị thương là do nhà thầu không lường trước được hết lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất dẫn đến bị gục cần khi đang rút ống vách.

Liên quan đến vụ sập cần cẩu xảy ra chiều 12/5 khiến 2 người bị thương trong đó có một thai phụ, sáng ngày 13/5, Ban quản lý dự án đã có văn bản báo cáo sự việc. 

Theo đó, vào hồi 16h chiều qua, tại vị trí trụ P286 thuộc công trường thi công gói thầu CP – 01 (Đoạn trên cao – Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội) do nhà thầu Daelim thi công, một phần cần cẩu trục thi công KH150-3 đang tiến hành rút ống vách thép có đường kính 1m, chôn sâu 9m dưới mặt đất thì bị gục. Cần bị gãy đổ lên hàng rào thi công, đầu cần cẩu đổ vào nhà dân bên đường (nhà số 359 và 361 đường Cầu Giấy) làm hư hỏng một số biển quảng cáo của nhà dân, cột điện và làm 2 người tham gia giao thông trên tuyến đường Cầu Giấy bị ảnh hưởng.

Hiện trường vụ sập cần cẩu, công nhân đang khắc phục sự cố.

Nguyên nhân sơ bộ là do Nhà thầu không lường trước được lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất, dẫn đến cần cẩu bị gục khi Nhà thầu tiến hành rút ống vách lên.

Ngay khi nhận được thông tin từ giám sát hiện trường, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, Tư vấn Systra và các bên liên quan đã có mặt tại hiện trường khu vực xảy ra sự cố. Yêu cầu Nhà thầu Daelim dừng toàn bộ quá trình thi công để xử lý, khắc phục sự cố. Đồng thời báo cáo và nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, sự phối hợp kịp thời của Công an TP Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy, Sở GTVT Hà Nội, Công an quận Cầu Giấy, Cảnh sát Giao thông, Thanh tra giao thông tổ chức phân luồng, lập biên bản hiện trường; phối hợp với điện lực Cầu Giấy cắt điện để khắc phục sự cố. 

Đến 18h30 cùng ngày, đã hoàn thành việc đưa cần cẩu vào hiện trường, cắt dỡ những biển quảng cáo bị hỏng, sự cố đã được xử lý, dọn dẹp và cho phép các phương tiện lưu thông hoạt động bình thường. Đến 19h45 đã đóng điện cho các hộ dân bị cắt khi khắc phục sự cố. Đối với 2 trường hợp bị ảnh hưởng khi đang tham gia giao thông ở khu vực xảy ra sự cố, chị Nguyễn Hồng Nhung và anh Lê Thanh Hoàng, Ban cũng đã tổ chức thăm hỏi.

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã yêu cầu nhà thầu Daelim khẩn trương lập báo cáo theo quy trình và quy định gửi Chủ đầu tư, tư vấn vào sáng ngày 13/5 và sẽ tổ chức họp để xác định nguyên nhân, trách nhiệm trong ngày 13/5.

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã thông báo cho các nhà thầu đang thi công tạm dừng trên các công trường của toàn dự án trong đó có gói thầu CP1 – Đoạn tuyến trên cao để Chủ đầu tư và tư vấn Systra tiến hành kiểm tra, đánh giá thiết bị, vật tư, chuyên môn cho người tham gia thi công trên công trường, cán bộ giám sát an toàn của nhà thầu; rà soát biện pháp thi công đảm bảo an toàn, đặc biệt bổ sung biện pháp an toàn bên ngoài phạm vi công trường. Yêu cầu nhà thầu phải tuân thủ, thời gian hoàn thành báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 21/5 để cho phép thi công trở lại.