Thông tin Vingroup cho thử nghiệm các mẫu ô tô điện tự lái đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, một video rò rỉ mới đây cho thấy mức độ hoàn thiện của công nghệ này hiện đã đạt đến cấp độ 4, cấp độ cao thứ 2 cho xe tự lái.
Cụ thể, Vingroup đang cho thử nghiệm chạy những chiếc xe điện chở khách bên trong khu du lịch VinWonder ở đảo Hòn Tre, Nha Trang. Đây là công nghệ do Viện nghiên cứu Dữ liệu lớn Vin BigData nghiên cứu và phát triển.
Theo đó, xe sử dụng trí tuệ nhận tạo, kết hợp dữ liệu giữa 2 cảm biến lidar và 6 camera góc rộng 102 độ để nhận diện vật cản trên đường như người đi bộ, phương tiện, biển báo với độ chính xác cao.
Những tính năng nổi bật của xe tự lái cấp độ 4 từ Vingroup bao gồm khả năng tự động giảm tốc từ khoảng cách 30m, chuyển làn từ khoảng cách 10m khi có vật cản được xác định là đứng yên. Mẫu xe này cũng có khả năng tự động đỗ xe, hoạt động tốt trên các địa hình đồi núi, leo dốc hoặc xuống dốc.
Khi hoạt động, xe sẽ liên tục sử dụng bản đồ với độ phân giải lớn cho diện tích lên đến 10 km vuông để đảm bảo hoạt động một cách chuẩn xác nhất. Nó cũng có khả năng định vị tối ưu với sai số chỉ khoảng 5cm trong khu vực hoạt động.
Mẫu xe này có vận tốc trung bình đạt 20-25 km, vận tốc tối đa đạt 30 km/h. Đây là vận tốc đáng nể dành cho các mẫu xe điện chở khách có trọng tải lớn (23 chỗ ngồi).
Xe tự lái của Vingroup vận hành trên đường
Xe sẽ tự động đánh lái dựa vào trí tuệ nhân tạo, lấy dữ liệu từ cảm biến lidar và camera
Phân tích bản đồ khu vực VinWonders
Định vị vị trí với độ chính xác cao
Phát hiện và phân tích vật cản để đưa ra cách thức xử lý
Thế giới hiện chia các cấp độ tự lái làm 5 cấp độ, trong đó cấp độ 4 của xe điện từ Vingroup được cho phù hợp với các điều kiện như đường cao tốc, liên tỉnh khi các cung đường ở tình trạng hoàn hảo, đảm bảo xe có thể giảm tốc và dừng đỗ an toàn khi cần. Hiện nhiều dự án xe tự lái lớn của thế giới, chẳng hạn Waymo của Google cũng dừng lại ở cấp độ 4.
Trong khi đó, cấp độ 5 là cao nhất, đúng nghĩa của một chiếc xe tự lái khi có thể tự vận hành trong mọi điều kiện mà không cần can thiệp của con người. Ở cấp độ này, xe thậm chí không cần tay lái hay chân ga, chân phanh. Khi đó, trí tuệ nhân tạo đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xử lý các tình huống do cảm biến đưa về từ kho dữ liệu khổng lồ của mình.
Theo công bố của công ty thành viên của Vingroup là VinFast, các mẫu ô tô điện thông minh của hãng khi ra mắt sẽ có khả năng tự lái cấp độ 2 và 3, hướng tới cấp độ 4.