Vietjet lên tiếng về chuyến bay nghi hạ cánh trượt đường băng Tân Sơn Nhất

Lộc Liên, Theo Tiền Phong 19:01 09/05/2025
Chia sẻ

Mặc dù thời tiết chiều tối 7/5 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM xảy ra mưa to và có sự biến đổi đột ngột của gió ngang gây bất lợi cho việc hạ cánh thông thường, nhưng chuyến bay VJ1149 Hà Nội - TPHCM đã hạ cánh an toàn, theo đúng quy trình.

Chiều 9/5, Hãng hàng không Vietjet lên tiếng về sự cố liên quan đến chuyến bay VJ1149, nghi là hạ cánh trượt đường băng Tân Sơn Nhất ngày 7/5.

Theo hãng hàng không, sau khi đưa máy bay hạ cánh và đưa hành khách vào nhà ga bình thường, hoạt động kiểm tra được thực hiện nhanh chóng, hoàn toàn không làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân bay.

"Phi hành đoàn của chuyến bay đã xử lý tình huống nhanh chóng, chuyên nghiệp, tuân thủ đúng quy trình trong điều kiện thời tiết bất thường, đảm bảo an toàn cho hành khách" - thông tin từ Vietjet nêu rõ.

Hãng hàng không đã nhanh chóng báo cáo Cục Hàng không Việt Nam ( HKVN ) và đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để xác minh nguyên nhân của sự việc.

Trao đổi với PV Tiền Phong , ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục HKVN - cho biết, ngay khi nhận được thông tin về sự việc, Cục HKVN đã nhanh chóng lập tổ điều tra sự cố theo quy định .

Vietjet lên tiếng về chuyến bay nghi hạ cánh trượt đường băng Tân Sơn Nhất- Ảnh 1.

Chuyến bay VJ1149 gặp sự cố khi hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ngày 7/5. Ảnh: CTV.

Như Tiền Phong đã đưa tin, lúc 17h31 ngày 7/5, chuyến bay VJ1149 Hà Nội - TPHCM do cơ trưởng Trần Đình Thượng Vũ điều khiển, hạ cánh tại đường băng 25R và lăn bánh vào vị trí đỗ 93. Đến 18h55, trực ban trưởng của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhận được thông tin từ thợ máy, về việc chuyến bay VJ1149 khi lăn bánh vào vị trí đỗ đã phát hiện 2 lốp càng sau bên phải máy bay có nhiều vết rách dính cỏ xung quanh càng và lốp, nghi ngờ trượt ra lề và cán đèn khi hạ cánh.

Theo tường trình của tổ bay, thời điểm máy bay tiếp cận đường băng 25R thì thời tiết Tân Sơn Nhất báo có gió, tầm nhìn 9km với mưa nhỏ. Tổ bay tiếp cận ổn định ở độ cao hơn 457m, sau đó đài chỉ huy cho phép hạ cánh với cảnh báo tầm nhìn có thể giảm và mưa đang kéo đến.

Tổ bay nhận định, tại thời điểm đó vẫn đủ điều kiện để hạ cánh nên tiếp tục; đèn đường băng, đèn tim đường băng, đèn tiếp cận… đều sáng rõ cho khu vực hạ cánh. Thời điểm hạ cánh có mưa xuất hiện.

Tổ bay đã cho máy bay hạ cánh trên khu vực quy định, đúng tim đường băng. Tuy nhiên, khi đặt bánh mũi và kéo thổi ngược thì máy bay bị mưa bao phủ, hiệu ứng trượt nước xuất hiện làm máy bay bị trượt và kết quả là càng chính giữa bên phải đã vượt qua lề đường băng.

Khi kéo máy bay vào bãi đỗ và chờ hết mưa để mở cửa, tổ bay đã đi kiểm tra càng, động cơ và báo động cho tổ tiếp theo cũng như các bên liên quan.

Theo Skyscanner , phần nguy hiểm nhất khi bay trong mưa, bão là cố gắng cất cánh hoặc hạ cánh. Bởi lẽ, mưa bão to có thể làm giảm tầm nhìn của phi công, khiến việc cất cánh và hạ cánh trở nên nguy hiểm. Ngoài ra, mưa lớn cũng có thể khiến động cơ máy bay bị hỏng.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày