Vì sao ngoài album, các sản phẩm liên quan của thần tượng đang ngày càng nở rộ?

Tuyết Bi, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 01/07/2022

Cách ủng hộ idol Kpop bằng việc mua album và các sản phẩm liên quan đang ngày càng nở rộ tại Việt Nam.

Nói về đam mê sưu tầm trong lĩnh vực âm nhạc, hẳn không còn ai lạ gì với các câu lạc bộ yêu thích đĩa than, hay sưu tầm album của các nghệ sĩ biểu tượng. Ngay tại châu Á, phong trào mua album và các vật phẩm của idol Kpop đã và đang bùng nổ cùng với sự nở rộ của làn sóng Hallyu. Có nhiều vật phẩm chỉ đơn giản là một tấm thẻ in hình thần tượng nhưng đáng giá cả một gia tài là chuyện bình thường.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 1.

Thế nhưng, nếu không phải là một fan của Kpop, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó hiểu khi nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền khổng lồ để sở hữu vật phẩm của idol. Cách sử dụng merchandise xuất phát từ thị trường USUK dần trở nên lớn mạnh nhất Kpop bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là cách fan ủng hộ idol Hàn Quốc sở hữu nhiều điểm đặc trưng không phải thị trường nào cũng có.

*Merchandise (hay thường được gọi là Merch Kpop) là những hàng hóa liên quan đến các nhóm nhạc thần tượng, idol Hàn Quốc. Merch là tên viết tắt của merchandise, tức là bất cứ thứ gì được mua và bán tại cửa hàng.

Idol Kpop thường phát hành các vật dụng đáng yêu để thu hút người hâm mộ

Từ những năm đầu Gen 2, ngoài việc phát hành album vật lý thì một cách để các idol thu hút fan chính là dành tặng các vật phẩm nhỏ xinh, tiện lợi làm kỉ niệm. Dần dà, các vật phẩm này được đưa vào quảng bá và trở thành một mặt hàng bên cạnh album thu về số lợi nhuận khổng lồ cho idol Kpop và công ty quản lý.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 2.

Những tấm poster, ảnh thẻ hay sticker đơn giản đều là những vật phẩm của idol mà fan trân quý

Trong những merchandise, phổ biến nhất chính là album và lightstick của các nhóm nhạc Kpop. Album là vật phẩm không thể thiếu của bất kì nghệ sĩ nào, nhưng lightstick đích thực là một "sáng tạo" mới của các fandom Kpop và công ty quản lý. Xuất phát từ nhu cầu được "quẩy" cùng thần tượng tại các concert lớn, việc sở hữu một lightstick trở thành ước mơ của bất kì fan Kpop nào vừa chập chững bước vào con đường ủng hộ thần tượng.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 3.

Lightstick của SNSD

Nhiều công ty đầu tư chất xám để cho ra các mẫu lightstick đặc biệt, với giá bán ra khá cao và càng trở nên khan hiếm hơn với những phiên bản đặc biệt. Các fandom lớn như Army của BTS, BLINK của BLACKPINK hay Once của TWICE luôn "săn đón" món hàng này khiến dù sản xuất bao nhiêu thì lightstick cũng trở nên khan hiếm trong các đợt mà nhóm nhạc comeback hay đi tour.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 4.

Một trong những "ước ao" của Army

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 5.

Biển vàng lightstick trong các sân khấu của BIGBANG đã trở thành huyền thoại

Ngoài ra, những cuốn photobook quảng bá album, những chiếc áo được sản xuất theo mùa hay bất kì phụ kiện nào như nón, dây chuyền, khuyên tai, băng đô... đều là những món merchandise được săn đón của các idol Kpop. Thế hệ fan Kpop hiện tại đã quá quen thuộc với những chiếc áo được in hình nhóm, những món phụ kiện làm riêng quảng bá cho từng sản phẩm và các season photobook đắt giá.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 6.

BLACKPINK mặc những chiếc áo merchandise trên sân khấu concert khiến hàng triệu fan mua theo

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 7.

Red Velvet có nhiều photobook "đắt xắt ra miếng"

Thậm chí, khi các idol nổi tiếng có sức ảnh hưởng như Jennie (BLACKPINK), Lisa (BLACKPINK), V (BTS), Taeyeon (SNSD)... lấn sân lĩnh vực thời trang với vai trò đại sứ thương hiệu thì các món đồ gắn liền với họ cũng nhanh chóng sold out (hết hàng). Một cách khác để ủng hộ idol hiệu quả chính là mua hàng từ nhãn hàng thần tượng làm đại diện, quảng cáo hoặc sử dụng để có khoảnh khắc được sống như thần tượng.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 8.

V từng khiến một loại nến thơm trở nên sốt xình xịch nhờ sức ảnh hưởng

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 9.

Thử sức trong vai trò thiết kế kính mắt, Jennie đã 2 lần khiến Gentle Monster sập web vì lượt truy cập mua quá lớn

"Card bo góc" gây sốt cộng đồng fan Kpop là gì?

Đúng với thẻ bo góc, đây thực chất là một photocard được in trên một tấm thẻ được thiết kế đơn giản bằng kỹ thuật bo góc. Card bo góc được ghi nhận xuất hiện lần đầu năm 2010 bởi SM, khi phát hành kèm theo album Oh! cho nhóm nhạc nữ quốc dân SNSD.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 10.

Những tấm card bo góc đầu tiên của SNSD

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 11.

Album Oh! cùng photocard đã tạo nên cơn sốt mới cho Kpop những năm 2010

Nhờ cách quảng bá mới lạ độc đáo, album Oh! và bộ photocard của 9 cô nàng SNSD khi đó đã gây nên cơn sốt trong cộng đồng fan. Cũng từ đây, trào lưu phát hành album đính kèm photocard đã hình thành và card bo góc trở thành món đồ không thể thiếu trong album của các idol. Ngày nay, một số công ty hay các trang bán album của Hàn Quốc tung ra những album đặc biệt, hay tặng kèm với tấm thẻ bo góc phiên bản giới hạn.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 12.

Một album thường chỉ đính kèm card bo góc của một thành viên tạo nên tính may rủi đầy hồi hộp khi đập hộp cho fan

Trong mỗi album thường sẽ chỉ đính kèm photocard của 1 thành viên và ảnh nhóm. Vì tính chất ngẫu nhiên nên fan thường tranh nhau săn lùng những tấm photocard của bias (thành viên yêu thích nhất) hay là các tấm ảnh hiếm. Dần dà, việc ảnh các thành viên hot hay nổi tiếng trong nhóm được săn đón còn nhiều hơn cả album, thậm chí có luôn những hội nhóm mua album chỉ để bóc lấy card bo góc.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 13.

Tấm photocard không thể đơn giản hơn của Irene (Red Velvet) trở thành phiên bản hiếm và được săn lùng do sự thú vị bức ảnh mang lại

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 14.

Irene là nữ thần tượng sở hữu nhiều card bo góc "giá cắt cổ" nhất

Nắm bắt được xu hướng, các công ty giải trí nhanh chóng phát hành nhiều phiên bản album đặc biệt để kích thích fan sưu tập đủ bộ nhằm tăng doanh số bán đĩa. Những phiên bản limited có thể bán với giá cao gấp 2, 3 lần giá album bình thường nhưng vẫn cháy hàng thậm chí bị bán lại trên chợ đen với giá cao gấp 10 vẫn có người mua. Đơn cử như album LALISA phiên bản limited của Lisa (BLACKPINK) đã cháy hàng trên các trang web mua hàng và bị "tuồn" ra chợ đen với giá có thể lên đến hơn 20 triệu đồng cho một album.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 15.

Phiên bản đặc biệt của album LALISA "cháy hàng" vì loạt photocard có một không hai của em út BLACKPINK

Với nhu cầu lớn và độ chịu chi, các fan thường trao đổi, mua bán thông qua mạng xã hội hoặc các diễn đàn, câu lạc bộ để sở hữu tấm thẻ bo góc ưng ý của thần tượng mình. Nhiều trường hợp ghi nhận các fandom lớn của các nhóm nhạc như BTS, BLACKPINK, EXO, TWICE... sẵn sàng "mua sỉ" album chỉ để bốc lấy photocard của thành viên yêu thích.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 16.

BTS là một trong những nhóm nhạc có fandom sẵn sàng mua album theo lố để bóc trúng photocard của thần tượng yêu thích

Lý giải sức hút đến từ merchandise của idol Kpop

Những năm trước, cơn sốt đổ tiền cho vật phẩm của idol đã trở thành vấn đề nhức nhối tại Hàn Quốc. Nhiều cuộc phóng sự đã làm khảo sát nhiều học sinh trung học, có người chi đến 800.000 won (khoảng 16 triệu VNĐ) để mua 50 đĩa nhạc của ngôi sao mình yêu thích để tìm hiểu về nguyên do vì sao giới trẻ không tiếc tiền đổ cho thần tượng. Có fan cho biết vì công ty phát hành nhiều phiên bản, fan lại không muốn bỏ lỡ bất kì thứ gì của idol nên "cắn răng" tiết kiệm tiền mua.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 17.

Mua nhiều album sẽ gia tăng cơ hội được gặp trực tiếp thần tượng

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 18.

Nhưng cách tổ chức nhiều fansign cũng thường gây ra tranh cãi khi khiến fan phải quỳ trước thần tượng

Người hâm mộ mua nhiều album còn là cách để tăng cơ hội trúng vé mời tham gia các fansign độc quyền được giao lưu trực tiếp với thần tượng, ký tặng, chụp ảnh,... Tất cả những hiện tượng trên chỉ xuất phát từ một lý do duy nhất chính là tình yêu fan dành cho thần tượng.

Ngành công nghiệp Kpop phát triển nhờ kế hoạch đầu tư, đào tạo idol một cách bài bản, chỉn chu tạo ra những hình tượng đáng học hỏi của giới trẻ. Khi yêu quý một ai đó, con người thường không tiếc bản thân để dành tất cả cho người thương. Tình cảm fan dành cho idol cũng như vậy. Nắm bắt được tâm lý của khán giả, các công ty quản lý cũng đề ra nhiều chiến lược kích cầu, tạo ra các sự kiện cho thần tượng gặp fan củng cố sự tin yêu.

Vì sao fan Kpop chịu bỏ ra số tiền khổng lồ chỉ để sở hữu một tấm thẻ bo góc bé xíu? - Ảnh 19.

Cũng không thể phủ nhận, những vật phẩm của idol Kpop thường có thiết kế rất bắt mắt và chất lượng tốt. Cảm giác cầm trên tay album, photobook, card bo góc của idol thực sự rất "gây nghiện" với những ai là fan Kpop chính hiệu. Cũng giống như những thú vui khác như sưu tầm tranh, túi xách, nước hoa... giá trị đến từ merchandise của idol là vô giá với fan. Nhiều người không tiếc số tiền khổng lồ để sở hữu được thứ bản thân mong muốn.

Yêu thích và đam mê một thứ gì đó là điều rất khó lý giải, những người trong cuộc sẽ hiểu tại sao họ sẵn sàng đánh đổi và ngược lại, nếu không phải fan Kpop, chúng ta sẽ rất khó để biết được một chiếc "card bo góc" hay một chiếc áo bình thường lại sao lại có giá cao ngất trời!

Nguồn: Tổng hợp

https://kenh14.vn/vi-sao-fan-kpop-chiu-bo-ra-so-tien-khong-lo-chi-de-so-huu-mot-tam-the-bo-goc-be-xiu-20220624131103662.chn