Chương trình “
Giọng hát Việt 2015” đã đi qua một chặng đường dài, chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa, cuộc thi sẽ tìm ra được tân Quán quân cho mùa thứ ba. Xuyên suốt hành trình, chương trình nhận được nhiều phản hồi đa chiều từ khán giả cũng như giới chuyên môn về những đổi mới của năm nay so với hai mùa giải trước.
Huấn luyện viên “hot”
Ngoại trừ
Đàm Vĩnh Hưng là gương mặt quen thuộc qua ba mùa thi, sự xuất hiện của
Mỹ Tâm,
Thu Phương, và
Tuấn Hưng trên “ghế nóng” là điều đầu tiên khiến khán giả háo hức, nhất là những màn giành giật thí sinh ở vòng Giấu mặt. Đặc biệt, “Họa mi tóc nâu” được xem như làn gió mới, tạo cho chương trình một điểm sáng và thu hút lượng khán giả ổn định qua từng đêm. Mọi “nhất cử nhất động” của nữ ca sĩ từ trang phục, cách thuyết phục thí sinh hay màn đấu khẩu hài hước với những vị huấn luyện viên khác… luôn nhận được sự quan tâm của khán giả.
Đội hình "bộ tứ quyền lực" mùa 3
Giám khảo Mỹ Tâm luôn nhận được nhiều sự quan tâm trong suốt mùa thi
Học viện “Giọng hát Việt”
“
Học viện Giọng hát Việt” là mô hình đào tạo mới của chương trình năm nay. Việc đưa các chuyên gia ở đủ mọi kĩ năng đến để hướng dẫn, truyền đạt và thậm chí hỗ trợ cho các thí sinh sau khi rời cuộc thi là một lợi thế lớn để các bạn tiếp tục phát triển đam mê âm nhạc của mình. Những buổi tập luyện, ghi hình, thu âm chuyên nghiệp là một trong các hoạt động bên lề, nhằm hỗ trợ tốt nhất trước mỗi đêm liveshow.
Các thí sinh tập luyện thanh cùng giảng viên Việt Nam lẫn Bulgari
Ban tổ chức “Giọng hát Việt” mùa ba cũng chuẩn bị sẵn một phòng tập nhảy riêng để các thí sinh có thể rèn luyện thêm khả năng biểu diễn trên sân khấu một cách tự nhiên, tạo được sự kết nối với khán giả. Đa phần các ca sĩ đều yêu thích nơi này bởi họ có thể được thả lỏng mình, thoải mái phiêu theo nhạc và hòa cùng vũ đạo.
Những bài tập vũ đạo nhằm giúp các thí sinh giải phóng hình thể, biểu diễn tự nhiên trên sân khấu
Ngoài những giờ học chuyên môn, “Học viện Giọng hát Việt” còn là nơi gắn kết tình cảm của những người bạn trong và ngoài đội nhờ những buổi trò chuyện, vui đùa, bỏ lại áp lực căng thẳng của chặng đua phía sau.
Những hoạt động vui chơi bên lề cuộc thi giúp tình bạn các thí sinh gắn kết hơn
Thí sinh trong đội được bắt cặp song ca ở vòng liveshow
Hai mùa giải trước, khán giả chỉ được thưởng thức những tiết mục song ca của các thí sinh ở vòng Đối đầu, sau đó chỉ là những bài thi đơn trong suốt vòng liveshow. Đây là điều khá đáng tiếc bởi người hâm mộ vẫn muốn thí sinh trong cùng một đội tiếp tục hòa giọng với nhau để thấy được khả năng kết hợp, nâng đỡ trong lúc hát. Năm nay, việc chương trình đưa thêm hai tiết mục song ca cho top 4 của mỗi đội được xem là nét đổi mới tích cực, giúp khán giả và giới chuyên môn có thể trực tiếp đánh giá được nội lực của từng thí sinh khi họ bắt cặp cùng nhau.
Những màn diễn song ca được dàn dựng dựa trên sự ăn ý về giọng hát của các cặp thành viên trong đội
Số lượng thí sinh giảm
So với 2 năm trước, số lượng thí sinh mỗi đội đã giảm xuống chỉ còn 11 thành viên. Do đó, mức độ cạnh tranh và chất lượng thí sinh mùa ba cũng được nâng cao đáng kể. Tuy vậy, đây cũng là một lợi thế cho các thí sinh bởi họ sẽ được huấn luyện viên đầu tư hơn về thời lượng tập bài, dàn dựng cho tiết mục kỹ lưỡng hơn. Bên cạnh đó, với số lượng thí sinh ít, màu sắc âm nhạc của mỗi người sẽ nổi bật hơn, dễ dàng để khán giả nhận biết ai là ai trong cuộc thi.
Vì số lượng thí sinh sau vòng Giấu mặt chỉ có 11 người mỗi đội nên năm nay ở vòng Đối đầu có thêm màn đấu 3 loại 2 (trước đây chỉ có ở "The Voice Kids"). Ngoài ra, chương trình cũng bỏ đi vòng Đo ván nên bổ sung cho mỗi huấn luyện viên thêm quyền cứu thí sinh sau mỗi phần thi Đối đầu. Điều này làm cho tình tiết trở nên dồn dập, gay cấn hơn chứ không dàn trải như trước.
Vòng Đối đầu lần đầu tiên có hình thức đấu 3 vì số thí sinh được chọn sau vòng Giấu mặt ở mỗi đội là số lẻ
Đổi giám đốc âm nhạc
Việc
Hồ Hoài Anh được mời làm giám đốc âm nhạc mùa ba, thay thế vị trí của
Phương Uyên ở hai mùa trước cũng là điểm mới mẻ trong năm nay. Bên cạnh công việc tư vấn bài hát đến thí sinh, nhạc sĩ còn trực tiếp xây dựng những bản phối khác biệt, tạo nên sự phá cách cho những ca khúc đã vốn quen thuộc. Ấn tượng hơn hết là những bản mash-up được xuất hiện khá nhiều trong các bài thi, đây là điều nhận được nhiều sự đánh giá cao từ người nghe nhạc.
Giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Hồ Hoài Anh
Không chỉ dừng lại ở đó, Hồ Hoài Anh còn trực tiếp giúp đỡ các thí sinh trong việc sáng tác và dàn dựng ý tưởng sân khấu cho bài thi. Như ở đêm
liveshow 8 gần đây, ca khúc "Chỉ là quá khứ" do Thu Thủy đội Tuấn Hưng thể hiện là tác phẩm cho nhạc sĩ chắp bút cùng nữ thí sinh. Hay với phần thi của Yến Lê trong đêm đó, chính vị giám đốc âm nhạc cũng đề xuất đưa các bé "The Voice Kids" lên sân khấu hát bè và đích thân làm nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc. Trước đó, ở liveshow 7, ca khúc "Huyền thoại mẹ" do Đức Phúc thể hiện cũng được vị nhạc sĩ ưu ái viết thêm một đoạn phiêu nhỏ, làm tinh thần bài hát mới mẻ hơn. Nhờ phiên khúc này, phần thi của cậu học trò đội Mỹ Tâm được đánh giá cao và được lựa chọn đi tiếp vào Bán kết.
Hồ Hoài Anh chỉ huy dàn nhạc nhí trong tiết mục của Yến Lê đêm liveshow 8
Tạm kết
Qua ba mùa thực hiện, chương trình "Giọng hát Việt" năm nay được đánh giá là có sự đầu tư chỉn chu hơn về mọi mặt, từ chất lượng nội dung đến phần xây dựng hình ảnh cho các thí sinh. Với những điểm đổi mới đó, ban tổ chức hy vọng sẽ tạo nên được sân chơi nghệ thuật thực sự có ý nghĩa, nhằm giúp nền âm nhạc của nước nhà ngày càng phát triển hơn.