Ngay từ khi bắt đầu hành trình tìm trường mầm non cho con, chị Thu Quỳnh (Quận 8, TP.HCM) đã tự đặt ra cho mình một "bảng tiêu chí" không hề dễ tính: Trường tư, sĩ số ít, chương trình song ngữ, đề cao tính tự lập, ăn uống theo nhu cầu, nhà vệ sinh sạch sẽ, cơ sở vật chất rộng rãi, không gian nhiều cây xanh, giáo viên cởi mở, có camera... Chị tin rằng: Tuổi thơ của con chỉ có một lần, và ngôi trường đầu đời sẽ in dấu những ký ức quan trọng nhất.
Điều chị tìm không phải là một nơi "gửi con an toàn" mà là một môi trường khiến con được phát triển theo tốc độ riêng của con, được tôn trọng, được khơi gợi niềm vui học hỏi. Một nơi không chỉ có cơ sở vật chất tốt, mà có sự tận tâm của những người thầy, người cô thật sự hiểu trẻ thơ.
Lần đầu bước vào Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS, hai mẹ con chị gần như bị thuyết phục ngay lập tức. Khuôn viên rộng rãi, sáng sủa, nhiều cây xanh, từng chi tiết nhỏ đều toát lên sự chỉn chu. Nhưng điều khiến chị yên tâm không nằm ở vẻ ngoài "xịn sò", mà ở cảm giác rất thật, rất người: Từ ánh mắt thân thiện của chú bảo vệ, đến cách các cô giáo cúi xuống ngang tầm mắt trẻ để trò chuyện, hay sự đồng bộ, chuyên nghiệp trong từng lời tư vấn.
Chỉ có một điều khiến chị chần chừ: UTS không cung cấp camera lớp học 24/7 cho phụ huynh. Làm mẹ lần đầu, chị từng nghĩ rằng có camera mới yên tâm. Nhưng sau buổi trò chuyện cùng giáo viên và nhân viên nhà trường, điều lo lắng ấy dần tan biến. Bằng một trực giác rất bản năng, chị cảm nhận được sự tử tế nơi đây. Không cần nhìn thấy tất cả, nhưng có thể cảm nhận được điều gì đang nuôi dưỡng tâm hồn con.
Và rồi, thay vì nhìn con qua màn hình điện thoại, chị bắt đầu nhìn vào thứ quan trọng hơn: Ánh mắt con mỗi khi tan học. Từ một em bé nhút nhát, hay nép vào mẹ, con trai chị bắt đầu cởi mở hơn, chủ động kể chuyện, vui vẻ líu lo về ngày học. Có hôm con chạy ra khoe: "Hôm nay con làm vòng tay bằng lá cây! Con chọn lá hình trái tim đó mẹ". Mắt con lúc ấy sáng lên.
Không phải là ngôi trường đầu tiên mẹ ghé thăm, nhưng UTS lại là điểm đến mà chị Minh Anh (quận 4) yên tâm gửi gắm ba bạn nhỏ đang cùng trong độ tuổi mầm non, không chỉ vì không gian xanh mát, yên bình, mà còn bởi cách các thầy cô thấu hiểu và đồng hành cùng từng bạn nhỏ ngay từ những ngày đầu tiên.
Ba con chị có tính cách khác biệt: Một anh hai khá e dè và chưa tự tin trong ngôn ngữ, hai em bé sinh đôi với hai cá tính và nhịp độ phát triển riêng. Thế nhưng sau một thời gian học, chị thấy các con đều tiến bộ rõ rệt về mặt học thuật: Giao tiếp tròn vành rõ chữ, ghi nhớ tốt màu sắc, chữ số… Ngôn ngữ được tiếp cận tự nhiên qua bài vè, bài hát, nhẹ nhàng mà hiệu quả.
Không chỉ vậy, các con cũng tự lập hơn. Đặc biệt, nhà trường chủ động phối hợp cùng gia đình để giúp con bỏ tã dần dần, tạo nên hành trình nuôi dạy đồng bộ giữa nhà và trường, giúp các con lớn lên toàn diện.
Hệ thống trường Quốc tế Nam Mỹ UTS hiện có 3 cơ sở toạ lạc tại các quận Gò Vấp - Bình Thạnh, Quận 4 và Bình Chánh, cung cấp lộ trình học toàn diện từ Mầm non đến Lớp 12. Trong số đó, UTS cơ sở Saigon South là cơ sở mới ra mắt, được xây dựng trên khuôn viên rộng hơn 30.000m², chia thành ba khối học Mầm non, Tiểu học và Trung học.
Không gian mở tràn ngập ánh sáng tự nhiên, gần gũi thiên nhiên. Mỗi góc nhỏ đều được thiết kế an toàn và chuyên biệt với giáo cụ quốc tế, trang thiết bị hiện đại hỗ trợ trẻ tiếp thu kiến thức qua trải nghiệm thực tiễn. Các cấp học được phân khu riêng biệt, đảm bảo an toàn và tối ưu trải nghiệm học tập theo từng độ tuổi.
Trường có phòng học đa dạng: Phòng học thường, phòng Họa, STEM, Khoa học; phòng chức năng như âm nhạc, ICT; không gian lớn như canteen, nhà thi đấu đa năng, bể bơi; cùng các phòng tiện ích như phòng tâm lý, phòng họp và UTS shop.
Chương trình mầm non UTS là sự kết hợp giữa chương trình Giáo dục Mầm non Anh Quốc với trụ cột là Chương trình Quốc tế Oxford, giáo trình ngữ âm Floppy Phonics cùng chương trình phát triển kỹ năng cảm xúc Talent Program, nhằm trang bị kiến thức nền tảng cho con hành trình học tập suốt đời.
Trẻ làm quen với chương trình quốc tế Oxford Anh Quốc và học ngữ âm qua giáo trình Floppy's Phonicss, dưới sự đồng hành của giáo viên nước ngoài. Phương pháp dạy học qua trò chơi, bài hát và hoạt động tương tác giúp trẻ tiếp cận ngôn ngữ tự nhiên, không ghi nhớ máy móc. Từ lớp học đến sân chơi, từ giờ học đến giờ vui, tiếng Anh hiện diện trong từng cuộc trò chuyện, giúp con tự tin biểu đạt và nuôi dưỡng niềm yêu thích ngôn ngữ.
Chuẩn đầu ra của trường dựa trên khung chương trình Anh Quốc (EYFS – Early Years Foundation Stage), chú trọng phát triển toàn diện trẻ qua 7 lĩnh vực:
Kỹ năng đọc – viết: Giúp con làm quen ngôn ngữ, nhận diện chữ viết qua bài học, trò chơi bổ ích để xây dựng nền tảng vào cấp Tiểu học.
Tư duy toán học: Khơi dậy sự nhạy bén, tư duy logic, khả năng ghi nhớ thông qua các trò chơi sáng tạo về nhận diện, so sánh, phân biệt, sắp xếp.
Cảm xúc và kỹ năng xã hội: Giúp con nhận thức bản thân và vai trò trong cộng đồng, học cách hòa nhập, chia sẻ, yêu thương và đồng cảm.
Ngôn ngữ và giao tiếp: Phát triển sự yêu thích ngôn ngữ, tự tin biểu đạt cảm xúc và suy nghĩ rõ ràng, mạch lạc.
Thể chất: Các hoạt động phù hợp từng lứa tuổi giúp rèn luyện vận động tinh, vận động thô, tạo nền tảng lối sống lành mạnh.
Khám phá thế giới: Khơi gợi trí tò mò, niềm yêu thích khám phá thế giới qua quan sát và trải nghiệm.
Thẩm mỹ và nghệ thuật: Phát triển kỹ năng sáng tạo, cảm nhận âm nhạc, tạo ra các tác phẩm nghệ thuật bằng nhiều chất liệu khác nhau.
Phương pháp học tập theo dự án (Project-Based Learning) kích thích tư duy sáng tạo và khả năng làm việc nhóm, giúp con tự lập, kết nối sâu sắc với môi trường và phát huy linh hoạt 5 giác quan.
Những bữa ăn tại UTS được chuẩn bị đảm bảo vệ sinh an toàn, đa dạng thực đơn thay đổi theo tuần, từ món Á đến món Âu, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để trẻ có năng lượng vui học suốt ngày.
Đội ngũ giáo viên và nhân viên tận tâm quan sát kỹ nhịp độ phát triển của từng trẻ, tạo môi trường an toàn để các con tự do khám phá, đồng thời đưa ra hướng dẫn, gợi ý khi cần thiết, giúp con tự tin hoàn thành công việc và phát triển kỹ năng độc lập.
Chính sự tận tâm này tạo nên một cộng đồng giáo dục trọn vẹn, nơi trẻ không chỉ học mà còn được yêu thương, được tôn trọng như chính những cá thể độc đáo.
"UTS với mình là một ngôi trường "trong mơ" – không phải vì vẻ đẹp hào nhoáng mà vì sự tử tế và thấu hiểu đằng sau từng chi tiết nhỏ trong cách xây dựng môi trường cho trẻ", chị Quỳnh nhận xét.
Một sáng đầu tuần, khi vừa bước vào sân trường, chị Thu Quỳnh bắt gặp một cảnh tượng khiến tim mình ấm lên: Sân chơi hôm đó biến thành một xưởng nghệ thuật ngoài trời. Những "nghệ sĩ nhí" đang cặm cụi làm vòng tay từ lá cây, cánh hoa, mỗi em đều say sưa như thể đang tạo nên một thế giới riêng đầy phép màu.
Con trai chị cũng có một chiếc vòng tay như thế. Đó không chỉ là một chiếc lá. Đó là khoảnh khắc chị nhận ra: Con mình đang lớn lên trong một môi trường biết cách nuôi dưỡng sự dịu dàng và giàu cảm xúc.
Ở UTS, những tiết học nghệ thuật không chỉ dừng lại ở trang giấy hay bảng màu quen thuộc. Con được truyền cảm hứng từ chính môi trường xung quanh, nơi từng chiếc lá, cành hoa đều có thể khơi gợi ý tưởng mới.
Thậm chí trong lớp thể chất, nơi người lớn thường hình dung là chạy nhảy ồn ào, các em cũng có những tiết học yoga học cách thở sâu, giữ thăng bằng, mô phỏng các tư thế con vật như mèo, bướm, hươu cao cổ… Không phải để thi đua, mà để cảm nhận cơ thể, rèn luyện sự tập trung, những điều mà cả người lớn đôi khi cũng quên mất cách làm.
Với những chuyến dã ngoại, con được mở rộng tầm nhìn, khám phá thế giới xung quanh một cách sinh động và gần gũi. Con được tham gia các hoạt động Happy Time mỗi tháng (Happy Time là giờ sinh hoạt ngoài trời toàn trường, tùy theo mỗi tháng, chủ đề sẽ thay đổi phù hợp). Bên cạnh đó, các hoạt động trải nghiệm, sự kiện và lễ hội đa dạng tại trường giúp con phát triển ý thức về bản sắc dân tộc, sự tôn trọng khác biệt văn hóa, và sẵn sàng hội nhập thế giới.
Sau hơn một học kỳ đồng hành cùng con tại UTS, chị Thu Quỳnh cảm nhận rõ rệt: Đây không chỉ là ngôi trường khiến con phát triển mà còn khiến chính chị trưởng thành hơn trong vai trò làm mẹ.
Chị không còn cần đến camera để giám sát từng giờ học của con. Vì "camera" quan trọng nhất là ánh mắt con mỗi chiều tan lớp, là sự hào hứng kể về tiết học ngoài trời, là đôi tay nhỏ xíu chìa ra khoe một món đồ thủ công mới làm, là tiếng cười rộn ràng của đứa trẻ cảm thấy mình đang thuộc về một nơi chốn thật sự.
Làm mẹ, đôi khi không cần kiểm soát mọi thứ. Chỉ cần dõi theo con bằng trái tim. Và tin rằng, nếu ánh mắt con vẫn rạng rỡ sau một ngày đến lớp, thì đó chính là nơi con cần được ở lại, để lớn lên bằng những niềm vui nhỏ bé của mình.