Từ chuyện hội Youtuber bị chê "phèn" khi đi sự kiện: Đẹp - xấu thì khó phân minh nhưng thẳng thắn - vô duyên nhìn phát biết ngay!

V - A, Design: Minh Trang, Theo Helino 11:02 21/12/2019

Mất gì một câu nói mà phải làm đau lòng nhau?

Như nhiều người đã biết, ngày hôm qua (20/12), Khánh Linh đã bức xúc chia sẻ trên trang cá nhân về việc bị một fanpage có tên TFW chê bai, nói bóng gió sau khi cùng hội bạn Giang Ơi, Dino Vũ tham dự sự kiện thời trang của Gucci gần đây. Dưới phần bình luận của các bài viết, fan của dàn Youtuber, fan của page và những cư dân mạng “qua đường” đồng loạt tranh cãi nảy lửa. Có những top comment trăm like, những bình luận chia sẻ quan điểm dài dằng dặc, có cả những từ ngữ chuyên môn và câu chửi rủa... 

"Phèn" đâu chưa thấy, chỉ thấy trước mắt một bầu trời vô duyên

Dù TFW “nói bóng nói gió”, in đậm những status và bình luận rải rác, nhưng với những người có theo dõi và tinh ý thì ai cũng nhận ra đối tượng được nhắc đến là Khánh Linh, Giang Ơi và Dino Vũ. Xin trích nguyên văn: "Một cơ số Youtuber Việt Nam đang rải phèn tại sự kiện của Gucci", "Cô lao công, cô nhà quê ra phố và cậu bé đi Đầm Sen nước".

Từ chuyện hội Youtuber bị chê phèn khi đi sự kiện: Đẹp - xấu thì khó phân minh nhưng thẳng thắn - vô duyên nhìn phát biết ngay! - Ảnh 1.
Từ chuyện hội Youtuber bị chê phèn khi đi sự kiện: Đẹp - xấu thì khó phân minh nhưng thẳng thắn - vô duyên nhìn phát biết ngay! - Ảnh 2.

Những status và comment bóng gió của TFW về Khánh Linh, Giang Ơi và Dino Vũ khi tham dự sự kiện của Gucci.

Cho dù là một trang có những bài viết chuyên sâu về thời trang và có sức ảnh hưởng đến cư dân mạng, đặc biệt là giới trẻ, nhưng TFW lại “tặng” cho các Youtubers một gáo nước lạnh không hề có một lý lẽ, một dẫn chứng hay một bài viết chuyên môn nào để chỉ ra “phèn ở đâu”, “cô lao công” chỗ nào.

Cho đến khi Khánh Linh chia sẻ một post Facebook bức xúc, thì TFW cũng không ngần ngại đáp trả: “MẶC XẤU THÌ CHÚNG TÔI CHÊ PHÈN. CHỨ CHÚNG TÔI PHỦ NHẬN SỨC ẢNH HƯỞNG CỦA YOUTUBER BAO GIỜ CÁC ANH CÁC CHỊ NHỈ?!” Thậm chí ở trong phần bình luận, TFW và những người ủng hộ TFW còn chẳng ngại đôi co, bốp chát với từng ý kiến phản bác trong các bài viết của mình.

Từ chuyện hội Youtuber bị chê phèn khi đi sự kiện: Đẹp - xấu thì khó phân minh nhưng thẳng thắn - vô duyên nhìn phát biết ngay! - Ảnh 3.

Sau khi Khánh Linh chia sẻ trên Facebook, fanpage này liền đăng ngay một status gay gắt và "bốp chát" hơn.

Thế nhưng càng sử dụng giọng điệu hùng hổ bao nhiêu, càng đưa ra những lời xéo sắc nhiều thế nào thì TFW càng khiến dân mạng bất bình hơn. Khoan bàn đến câu chuyện chuyên môn, chỉ riêng cách lên tiếng của TFW đã khiến nhiều người phải thốt lên: "Có duyên chết liền!" 

Binh Huu: "Chuyện đẹp xấu con mắt mỗi người, page có quyền chê nhưng tại sao lại dùng những từ ngữ mang tính châm biếm như vậy? Bộ muốn tỏ vẻ hay gì? Phê bình là tính chất góp ý, đánh giá mang tính xây dựng chứ không phải ngồi sau cái màn hình laptop/ điện thoại ngồi khều khều cái bàn phím xong xem ta đây là tốt nhất! OK?"

Đỗ Lâm: "Có nhiều người cứ tưởng mình phải dùng từ thật ghê gớm để dìm người khác, phải thật gay gắt thì mới sang. Sang gì chưa thấy, thấy là nên sang tên đổi chủ mới đi rồi!

Chu Anh Sơn: "Khen chê là quyền của các bạn, nhưng các bạn chẳng có cái quyền nói người khác ăn mặc phèn tại một sự kiện thời trang trong khi bạn đang mặc quần đùi áo thun ngồi nhà gõ phím đâu. Khen chê góp ý xây dựng thì ok chứ dùng cái câu "phèn" và so sánh này nọ tức là các bạn tự cho mình cái quyền thượng đẳng hơn người, là miệt thị là công kích rồi đấy. Dũa lại cái nết trước đi rồi nói sao thì nói."

Kéo xuống xem những bài viết cũ của TFW, không khó để thấy fanpage này có cách chê khá châm biếm và nóng nảy. Bản thân dàn admin cũng từng đăng status tự nhận: "TFW vừa chảnh vừa gắt gỏng". Người dễ tính thì xem đây là cá tính, người cá tính thật sự thì chỉ thấy một bầu trời vô duyên và không dám nhận chung một hội. 

Từ chuyện hội Youtuber bị chê phèn khi đi sự kiện: Đẹp - xấu thì khó phân minh nhưng thẳng thắn - vô duyên nhìn phát biết ngay! - Ảnh 4.

Trong một bài đăng tâm huyết, TFW chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi luôn băn khoăn tự hỏi: liệu tiếng nói và tri thức của mỗi cá nhân sẽ có ảnh hưởng đến xã hội như nào? Thông qua TFW, ba năm qua chúng tôi đã phần nào đã thấy được câu trả lời." Người đọc chỉ thắc mắc: câu trả lời này là gì vậy, yếu tố tri thức được áp dụng ở đâu trong câu chuyện chê bai dàn vloggers trên? Vẫn là một ẩn số. 

Qua dòng status phản bác, có thể hiểu những người đứng sau TFW đang sống trong hệ quy chiếu "người nổi tiếng = auto ăn chửi + không nên phản bác lại". Thậm chí TFW còn khá hả hê và tự hào khi khoe không chỉ có dàn vlogger mà nhiều người nổi tiếng khác cũng từng là đối tượng bị mình chê bai. Một niềm tự hào khá khó hiểu khác khiến dân tình ngẩn ngơ nhìn nhau thắc mắc "hay chỗ nào?" 

Từ chuyện hội Youtuber bị chê phèn khi đi sự kiện: Đẹp - xấu thì khó phân minh nhưng thẳng thắn - vô duyên nhìn phát biết ngay! - Ảnh 5.

"Hay chỗ nào?"

Nói ít làm nhiều, nếu có nói thì hãy nói những thứ mà bản thân cũng muốn nghe!

Câu chuyện TFW chế giễu 3 Youtubers cũng không phải chuyện mới mẻ, xa lạ gì với chúng ta. Chẳng phải mỗi mùa Fashion Week ở Việt Nam, vẫn có hàng trăm, hàng nghìn comment hả hê trước những bộ trang phục của các celebs hay sao? Nhiều người còn xem đây là nguồn giải trí, là không gian khẩu nghiệp công cộng mỗi khi ngứa tay, ngứa miệng. 

Từ chuyện hội Youtuber bị chê phèn khi đi sự kiện: Đẹp - xấu thì khó phân minh nhưng thẳng thắn - vô duyên nhìn phát biết ngay! - Ảnh 6.

Chuyện xấu đẹp thật ra rất khó để phân định vì thời trang có yếu tố xoay vòng, item hôm qua còn bị hắt hủi vì trông như cái giẻ lau nhà nhưng đến nửa năm sau có thể đường hoàng nằm ở vị trí đắt giá nhất trong một cửa hàng. Đã vậy những người trong thế giới thời trang còn thường xuyên phá luật để tìm ra những thể nghiệm mới. Nhân sinh quan, môi trường khác nhau cũng khiến cho cái đẹp xê xích vài phần trong mắt mỗi người. Vậy nên ngồi cãi nhau về cái quần cái áo thì có mà đến mùa quýt năm sau.  

Người ta nhắc đến cyber-bully thường chỉ nghĩ đến những vụ việc căng cực, những pha bạo lực bằng từ ngữ đọc vô phải sượng đơ người như vừa bị giật điện mà quên mất rằng bắt nạt trên mạng thật ra đơn giản hơn thế nhiều. Một câu "trông mày phèn thế" nghe có vẻ bình thường và vô hại đúng không? Nhưng về cơ bản đó vẫn là câu chẳng ai muốn nghe, và thẳng thắn đi, đó cũng không phải những gì sẽ phát ra từ miệng của một người tử tế.

Chưa kể những phép so sánh với "cô lao công", "cô nhà quê ra phố" hay "cậu bé đi Đầm Sen nước" đều phần nào thể hiện sự thiếu tôn trọng và xem thường những cá nhân, những ngành nghề khác trong xã hội. Và bạn sẽ đặt niềm tin của mình vào những người ngay từ đầu đã có định kiến và sự ích kỉ ư? Tôi thì không.   

Bạn bè tôi thường thỏ thẻ với nhau phương châm sống thế này: Thích thì chơi, không thích thì lượn. Với những người tính hay, mỉa mai xúc phạm hay "đâm chém" vô tội vạ để thỏa mãn cái tôi bé bỏng, tội nghiệp chưa bao giờ nằm trong định nghĩa của từ "cool". Trái lại, những người được nể nhất là những cá nhân đã thấy không hợp thì lẳng lặng bước ra, tôi làm việc của tôi, kệ bạn, nhà đang bao việc! Họ là những người đã bước qua được những cảm xúc vụn vặt của mình và không dùng những thứ như "cảm xúc", "quan điểm cá nhân" để làm cái cớ cho những hành xử kì quặc, bồng bột của bản thân. 

Từ chuyện hội Youtuber bị chê phèn khi đi sự kiện: Đẹp - xấu thì khó phân minh nhưng thẳng thắn - vô duyên nhìn phát biết ngay! - Ảnh 7.

Còn nếu như đã muốn lên tiếng thì phải nhớ 3 câu hỏi sau: 

1. Lý lẽ, dẫn chứng đằng sau câu chê của mình là cái gì? Nếu không tự đưa ra được những gạch đầu hàng thuyết phục thì thì bao nhiêu câu chữ cũng như viên đá quăng xuống mặt hồ. Tõm! Chả để lại gì! 

2. Đóng góp của mình có thật sự có tính chất xây dựng, khiến thứ gì đó trở nên tốt đẹp không? Nếu câu trả lời là không thì "tõm" thêm phát nữa! 

3. Nếu là người nghe, mình có muốn nghe những điều mình sắp nói ra không? 

Đẹp - xấu thì khó phân minh nhưng thẳng thắn - vô duyên thì nhìn phát biết ngay. Xin kết thúc bài viết bằng chia sẻ từ Giang ơi - người trong cuộc, đồng thời cũng là nhân vật bị chê "trông như cô nhà quê lên phố" hôm đó: "Sự thấu hiểu sâu sắc về thời trang được thể hiện bằng sự trân trọng văn hoá thương hiệu, sự bao dung với những điều khác biệt, và sự khiêm nhường hiểu rằng mình còn rất nhiều thiếu sót cần phải học hỏi thêm. Xấu hay đẹp chỉ nằm trong tầm mắt gần của mỗi người, lòng bao dung với sự đa dạng mới là yếu tố làm nên thời trang thế giới.

Thế thôi, trái đất vẫn quay, mỗi người vẫn hối hả với công việc của mình. Hãy nói ít làm nhiều, và nếu có thể thì hãy sử dụng lời nói của mình một cách tử tế vì chính mình cũng muốn nghe lời tử tế. Mất gì một câu nói mà phải làm đau lòng nhau."

Hôm nay bạn định mở lời chê với ai nào?

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Điều phi thường nhỏ bé.

Đó là câu chuyện về những điều phi thường được tạo nên từ những con người bình thường, giản dị nhất. Chính những phép màu, những điều dẫu nhỏ bé nhưng phi thường này, càng khiến chúng ta thêm tin vào vẻ đẹp của cuộc sống, của lòng nhân ái, và của chính con người.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2019 qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn. Truy cập wechoice.vn để gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2019.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Khoa học chứng minh: Không chỉ xác nhận huyết thống, xét nghiệm dna còn có thể dự báo nguy cơ bệnh tật và tuổi thọ

    Phân tích ADN có thể giúp cảnh báo các nguy cơ bệnh tật, việc xem xét ... thống, xét nghiệm ADN còn dự báo cả nguy cơ bệnh tật và tuổi thọ.
  • Đọc thêm