Sau khi Cẩm Tú Vị Ương kết thúc phát sóng, ngôi vị số 1 trên bảng CSM 50 – top những bộ phim truyền hình được chiếu trong ngày tại Trung Quốc – đã nhường chỗ cho Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em. Tác phẩm có sự tham gia của Trần Kiều Ân, Vương Khải cùng ngôi sao trẻ mới qua đời Kiều Nhậm Lương. Quả thực, Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em hệt như một "nồi lẩu" khi phim thuộc dạng đa thể loại. Thế nhưng "nồi lẩu" này sẽ không khiến các bạn phải thất vọng. Có thể nói, nó là một trong những bộ phim truyền hình Hoa ngữ đáng xem nhất trong những ngày cuối năm 2016.
Phải nói rằng, nhà sản xuất cùng tổ biên kịch của Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em đã cho rất nhiều "gia vị" vào tác phẩm này. Từ ngọt ngào đến "cẩu huyết", từ hài hước đến kịch tính, thậm chí còn có cả yếu tố đấu đá thương trường. Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em xoay quanh nữ chính Lệ Vi Vi (Trần Kiều Ân) – một nhà thiết kế váy cưới tài ba, khó tính đã bước sang tuổi 30. Sau lần gặp tai nạn tại Paris rồi hôn mê suốt 2 tháng, cô tỉnh lại nhưng mất hoàn toàn ký ức có được trong 7 năm qua. Lệ Vi Vi vui vẻ bắt đầu lại với suy nghĩ mình mới chỉ 23 tuổi. Cô không ngờ rằng, thương hiệu áo cưới Linh Lung – nơi cô dốc hết mọi tinh hoa cùng tuổi trẻ của mình – đang gặp khó khăn. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Linh Lung là thương hiệu Độ - đứng đầu là Tổng giám đốc tài ba Trần Diệc Độ.
Càng bất ngờ hơn, Trần Diệc Độ lại từng là người Lệ Vi Vi yêu tha thiết. Nhưng vì một lý do nào đó, hai người chia tay trong đau khổ. Trần Diệc Độ cũng là nguyên nhân khiến cô thay đổi cũng như trở nên máu lạnh. Lúc Vi Vi tuyệt vọng nhất, cô rất may mắn khi vẫn có Hoắc Kiêu – anh bạn thanh mai trúc mã - ở bên. Sau này Vi Vi bị mất trí nhớ, Hoắc Kiêu vẫn một mực bảo vệ cô cũng như cố gắng tách cô khỏi Trần Diệc Độ. Thế nhưng, số phận vẫn cứ đưa đẩy, để Vi Vi trở về bên người đã từng là lý do khiến cô tổn thương…
Xét về yếu tố gây cười, mọi sự tập trung sẽ đổ dồn vào nhân vật Lệ Vi Vi - người phụ nữ 30 tuổi sống với ký ức của một cô gái 23 tuổi. Quên hết mọi kỷ niệm đau buồn liên quan đến Trần Diệc Độ, Vi Vi trở nên hoạt bát, náo nhiệt và đáng yêu hơn. Vì phải cố ra vẻ là Vi Vi ngày xưa, cô nàng đã tạo nên nhiều tình huống khiến những người xung quanh vừa kinh hồn bạt vía, vừa dở khóc dở cười. Đối mặt với Tổng giám đốc Trần, Vi Vi luôn rất khẳng khái, thái độ thù địch cũng không còn gay gắt như trước. Đặc biệt, cô nàng hay có những "suy nghĩ biến thái", tự cho mình là Đông Phương Bất Bại trừng trị ma cà rồng Trần Diệc Độ.
Mối quan hệ giữa Vi Vi – Trần Diệc Độ cũng là điểm nhấn tạo nên yếu tố "cẩu huyết" và ngọt ngào. Trong hơn 20 tập đầu, tình cảm của họ từ đối thủ dần chuyển sang yêu đương mặn nồng như thuở xưa. Từng nụ hôn, ánh mắt mà cả hai trao nhau khiến khán giả chìm trong "biển kẹo". Chưa kể, Độ "ca" còn có rất nhiều câu nói để đời cùng cử chỉ thân mật với nữ chính, khiến fan nữ đổ rầm rầm. Tuy nhiên đến giữa phim, Vi Vi lại bất ngờ đòi chia tay Trần Diệc Độ, đẩy tình yêu của họ vào bế tắc cùng bi thương. Đan xen cùng những thủ đoạn tinh vi chốn thương trường, hai người có khả năng bước vào một màn đối đầu mới.
Lấy chủ đề thiết kế thời trang, hẳn nhiên Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em cũng khai thác khía cạnh đấu trí thương trường trong bộ phim này. Cụ thể ở đây là sự cạnh tranh giữa hai thương hiệu áo cưới nổi tiếng nhất nhì là Linh Lung và Độ. Sự đấu đá này được thể hiện rõ ràng, từ mua chuộc nhân viên, cài gián điệp để thu thập thông tin nội bộ cho đến việc tìm cách thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Không những thế, tác phẩm còn phản ánh khía cạnh tranh giành quyền lực ngầm nội bộ trong các công ty lớn. Tình tiết nổi bật nhất là việc chú của Hoắc Kiêu luôn tìm cách cướp vị trí Tổng giám đốc Linh Lung của anh và đẩy Hoắc Kiêu cùng Vi Vi khỏi công ty. Những tình tiết như vậy không mới nhưng tạo nên kịch tính cho phim.
Về diễn xuất, Vương Khải không làm khán giả thất vọng. Trước nay, anh thường gắn liền với hình tượng chính trực qua các vai diễn như Lý Huân Nhiên (Hãy Nhắm Mắt Khi Anh Đến) hay Quý Bạch (Nếu Ốc Sên Có Tình Yêu). Với nhân vật Trần Diệc Độ, Vương Khải "hô biến" thành vị tổng tài hà khắc nhưng vẫn có nét đáng yêu. Biến hóa cảm xúc cũng là sở trường của Vương Khải. Anh đặc biệt gây ấn tượng mạnh với người xem bằng ánh mắt biết nói của mình. Chỉ 1 giây trước còn lạnh lùng, thế nhưng khi đối diện với Vi Vi cùng kỷ niệm từng có giữa họ, ở Trần Diệc Độ đã toát lên vẻ đau khổ, thâm tình.
Nam phụ Hoắc Kiêu do Kiều Nhậm Lương thủ vai cũng khiến khán giả vừa yêu vừa thương. Hoắc Kiêu yêu đơn phương Vi Vi và luôn một lòng bảo vệ cô trước bao sóng gió. Vẻ ôn hòa, ấm áp của anh chỉ xuất hiện trước mặt Vi Vi. Còn khi đối mặt với kẻ thù, Hoắc Kiêu lại thay đổi 180 độ. Anh sắc sảo, mạnh mẽ và không kém phần thủ đoạn. Diễn xuất của Kiều Nhậm Lương cũng nhận được phản hồi tích cực. Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em và Nữ Vương Tuyết là tác phẩm truyền hình cuối cùng mà Kiều Nhậm Lương tham gia trước khi tự sát. Không ít người cảm thấy nuối tiếc cho một tài năng trẻ đã ra đi quá sớm.
Về Trần Kiều Ân, trước nay, cô vẫn là một trong những nữ diễn viên sở hữu kỹ thuật diễn tốt trên màn ảnh. Với Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em, Trần Kiều Ân nhập vai rất tốt cũng như khắc họa được một Vi Vi vừa đáng yêu vừa ghê gớm. Thế nhưng xét trên mặt bằng chung, Lệ Vi Vi không phải vai diễn nổi bật của Trần Kiều Ân mà là dạng vai đã quá quen thuộc với cô. Khi theo dõi phim, một số người cho rằng, Lệ Vi Vi rất giống với nhân vật Tiền Bảo Bảo mà Trần Kiều Ân từng thể hiện trong tác phẩm Vẫn Cứ Thích Em.
Tuyến nhân vật phụ cũng là điểm nhấn đáng chú ý của Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em – đặc biệt là nhóm đồng nghiệp của Vi Vi tại Linh Lung. Phối hợp cùng tiết tấu của bộ phim, họ mang đến cho khán giả những phút thoải mái cười thả ga. Đồng thời, cũng góp phần giúp tác phẩm được mở rộng hơn, không bị bó hẹp vào mối quan hệ tay ba giữa Hoắc Kiêu, Lệ Vi Vi cùng Trần Diệc Độ.
Nhìn chung, Từ Bỏ Em, Giữ Chặt Em là một bộ phim truyền hình giải trí đáng xem nếu bạn muốn tìm một nồi lẩu đậm đà để xả stress trong những ngày cuối năm. Phim có thời lượng 39 tập và vẫn đang được phát sóng trên đài Hồ Nam vào các ngày trong tuần.