"Đó là giây phút xao động, cô ấy cúi thấp đầu để cho anh ấy cơ hội đến gần. Nhưng anh ấy không thể, vì thiếu dũng khí".
Đây là những dòng thoại mở đầu của một trong những bộ phim vĩ đại nhất nền điện ảnh của châu Á - In The Mood For Love (tựa tiếng Việt: Tâm Trạng Khi Yêu) của đạo diễn Vương Gia Vệ năm 2000 với sự tham gia của Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc. Ít thoại, những góc quay lặp đi lặp lại, tập trung vào sự thay đổi cảm xúc của hai nhân vật chính, bộ phim cho người xem trải nghiệm đủ tâm trạng khi yêu: sự đè nén, đau khổ, quyến rũ và cả sự giả dối. Không thoại nhiều bằng lời, Tâm Trạng Khi Yêu thoại bằng trang phục, cụ thể là qua những bộ sườn xám của Trương Mạn Ngọc.
Lương Triều Vỹ trong vai một nhân viên tòa soạn báo họ Chu và Trương Mạn Ngọc trong vai thư ký của một công ty môi giới vận tải họ Trương
"Trương Mạn Ngọc mặc khoảng 20 - 25 bộ sườn xám trong phim, trước khi qua hậu kỳ cắt bớt các phân cảnh, bộ phim chẳng khác gì show thời trang của cô ấy cả" - đạo diễn Vương Gia Vệ chia sẻ. Trong phim, Trương Mạn Ngọc vào vai một cô gái 21 tuổi, chỉ diện sườn xám trong cả phim. Những bộ sườn xám cô diện ôm vừa vặn cơ thể, có độ dài ngang gối và xẻ tà khá cao.
Những người phụ nữ xung quanh cô Trương cũng mặc sườn xám nhưng trang phục của cô vẫn có những điểm khác biệt nhất định, một trong số đó là cúc áo. Nếu như cúc áo trên trang phục của những người phụ nữ kia là loại nút cài hình tròn, được bọc vải có cùng họa tiết với đồ thì sườn xám của cô Trương chỉ dùng nút bấm, giấu sau đường mép vải để tổng thể nhìn mượt mà, đơn giản và thanh lịch hơn. Ở những góc quay cận mặt cũng không phân tán thị giác để khán giả tập trung thưởng thức cảm xúc của cô.
Màu sắc và họa tiết trên sườn xám biểu thị tâm trạng của nhân vật cô Trương, vậy nên còn nói cô Trương không mặc đồ, cô ấy "mặc" tâm trạng của mình hôm đó. Hầu hết trang phục có màu sắc trầm, tối, nhiều bộ gợi người ta đến màu của tách trà đã nguội. Họa tiết khá đa dạng, hoa lớn, hoa nhỏ, kẻ sọc, kẻ ô, xoắn ốc hay hình học. Ngoài ra, cũng phải kể đến phụ kiện, cụ thể là chiếc túi xách được chồng mua từ Nhật Bản của cô Trương và cà vạt của anh Chu, lý do thế nào chắc phải để bạn xem phim chứ nói ra sẽ mất hay.
Trong tủ đồ sườn xám của cô Trương, có lẽ bộ sườn xám màu đỏ, phối chất liệu chiffon mỏng ở cổ, thêu hoa hồng chìm này đặc biệt hơn cả. Chúng ta ai cũng biết màu đỏ tượng trưng cho tình yêu, sự khao khát mãnh liệt, và có lẽ đó cũng là cảm xúc của cô Trương dành cho anh Chu trong một khoảnh khắc. Nhưng hình ảnh này là ảnh chụp từ một đoạn phim đã bị cắt, khi lên phim khán giả chỉ được thấy bộ sườn xám đỏ từ đằng sau, như một dụng ý biểu lộ tình cảm bị đè nén, kìm lại vì nỗi lo sợ vô hình nào đó.
Khi nào đó hãy dành thời gian xem bộ phim này nhé, bạn sẽ không thất vọng đâu!
Ảnh: Sưu tầm