Từ ngày 17/7 đến nay, những robot màu vàng, kích thước bằng một chiếc máy giặt mini đã bắt đầu hoạt động ở Bắc Kinh. Chúng được dùng để vận chuyển hàng hóa tới tay khách hàng, từ đồ ăn cho tới đồ điện.
Nặng khoảng 30kg, di chuyển bằng 6 bánh xe, tốc độ tối đa khoảng 12km/h, tuy nhiên những robot này chỉ có thể giao hàng ở... tầng 1. Điều đó có nghĩa dân cư ở các tòa nhà cao tầng sẽ phải xuống tận nơi lấy hàng. Đây vẫn là điểm yếu của robot vận chuyển.
Dù vậy, những người đang sử dụng dịch vụ không tiền mặt, nhận hàng qua loại robot này đều cảm thấy đây là công nghệ hứa hẹn.
Tương tự như shopping online thông thường, khách hàng chọn hàng, mua hàng thông qua ứng dụng trên smartphone. Sau đó, nhân viên là con người sẽ bốc xếp hàng vào những robot "tiểu hoàng mã" (little yellow horses) để chúng đem đến cho khách hàng.
"Trong thời điểm hiện tại, mỗi ngày có khoảng 100 triệu bưu kiện được vận chuyển qua lại tại Trung Quốc. Tương lai, con số đó có thể lên đến hàng tỷ", Lưu Chí Dũng, người sáng lập và CEO của Zhen Robotics, nói với AFP.
"Sẽ không có đủ nhân lực để đảm bảo việc vận chuyển. Chúng ta cần nhiều và nhiều hơn nữa sự giúp đỡ của robot để lấp đầy khoảng trống này. Chưa kể việc giảm thiểu được chi phí".
"Tiểu hoàng mã" được trang bị 4 camera, hệ thống định vị, đo đạc và ước lượng khoảng cách bằng laser. Chúng có thể tránh chướng ngại vật, báo động khi có người cố tình phá hoại hoặc đánh cắp hàng hóa.
Lưu tin rằng, chi phí cho việc vận chuyển sẽ ngày càng giảm, dù có nhiều lo ngại rằng để duy trì loại robot này rất tốn kém. Ngoài ra, trong tương lai chúng sẽ có thể giao hàng trên các tòa nhà cao tầng.
Là quốc gia đông dân nhất nhì thế giới, dịch vụ vận chuyển được coi là một trong những mỏ vàng ở Trung Quốc. Robot vận chuyển rõ ràng có tiềm năng "cướp chén cơm" của shipper, vốn là con người.
Theo Nextshark