Theo Ian Siegel - co-founder và CEO của trang tuyển dụng ZipRecruiter, robot sẽ là một mắt xích quan trọng trong quá trình tuyển dụng ứng viên trong tương lai. Cách tốt nhất để CV của bạn lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng là trình bày một cách đơn giản và rõ ràng nhất có thể. Không dùng định dạng phô trương, không dùng ngôn từ hoa mỹ.
Trong quá khứ, những CV sáng tạo sẽ dễ gây sự chú ý với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, trong tương lai, robot đảm trách việc tuyển dụng sẽ bị bối rối và bỏ qua CV của bạn.
Lời khuyên của Siegel cực kỳ hữu ích, nhất là trong bối cảnh thị trường tuyển dụng đang ngày càng nóng lên. Có rất nhiều công việc đang chờ đợi bạn ngoài kia, nếu bạn biết cách chú ý.
Siegel cho biết, hơn 70% nhà tuyển dụng và chủ doanh nghiệp sử dụng các cấu trúc phân tích từ loại để xử lý tài liệu, lập bản tóm tắt danh sách ứng viên và xếp hạng các ứng viên đó.
Vì thế, bạn phải đảm bảo rằng hệ thống phân tích từ loại hiểu được CV của bạn. Siegel đã tiết lộ 3 nguyên tắc mà mọi ứng viên nên tuân thủ khi viết CV.
"Bình thường hóa chức danh công việc bằng cách sử dụng lối diễn đạt thông thường nhất", Siegel khuyên. "Bạn cần phải chọn lựa đúng từ ngữ mà nhà tuyển dụng ghi trong mô tả công việc trên các trang tuyển dụng."
Siegel lấy ví dụ: "Đừng ghi bạn là một chuyên gia viết code. Hãy viết bạn là một kỹ sư Python".
Nhiều ứng viên cảm thấy hối hận vì đã sử dụng định dạng CV quá sáng tạo. "Robot thích làm việc theo cấu trúc", Siegel nói. Tránh trình bày CV thành 2 cột, với kinh nghiệm làm việc ở bên trái và kỹ năng cá nhân ở bên phải.
"Bạn nên sắp xếp thông tin trên CV theo kiểu tuyến tính, từ trên xuống dưới, theo định dạng truyền thống và tiêu chuẩn nhất mà bạn có thể tìm thấy", anh nói.
"Nếu chỉ viết văn xuôi, bạn sẽ chẳng ghi được điểm nào với nhà tuyển dụng", Siegel nói. "Hệ thống phân tích từ loại sẽ kiểm tra và xác định bạn có kỹ năng gì, bao nhiêu năm kinh nghiệm và những đặc điểm khiến bạn nổi bật."
"Bạn nên bỏ hết những câu văn dài, những cụm từ phức tạp để mô tả kinh nghiệm làm việc. Chẳng hạn, nếu bạn là y tá, đừng viết: ‘Tôi đã trải qua một chặng đường dài, từ học trường y đến làm việc tại các bệnh viện’. Thay vào đó, hãy nói: ‘Tôi là y tá có 5 năm kinh nghiệm".
Các mẹo của Siegel là phiên bản nâng cấp từ lời khuyên của Daniel Chait - CEO của công ty phần mềm tuyển dụng Greenhouse.
Chait cho rằng các ứng viên không nên rải CV lung tung rồi chờ may mắn tìm đến với mình, chẳng hạn như gửi cùng 1 CV giống nhau cho 50 nhà tuyển dụng khác nhau. Theo doanh nhân này, ứng viên nào đầu tư kỹ cho từng CV sẽ dễ thành công hơn.
Theo Chait, nếu ứng tuyển vào 2 vị trí khác nhau, chẳng hạn như vị trí sáng tạo và vị trí quản lý dự án, bạn nên có 2 phiên bản CV khác nhau.
Để đảm bảo CV dễ lọt qua vòng kiểm duyệt của robot, bạn nên tuân thủ một số nguyên tắc.
Siegel khuyên, nếu muốn thiết kế CV nhắm đến 1 nhà tuyển dụng nhất định, hãy chú ý đến câu và đoạn đầu tiên trong CV. Nếu muốn phô bày kỹ năng viết lách hay tính cách độc đáo của mình, hãy để dành việc đó tới khi viết thư xin việc hoặc trong buổi phỏng vấn.
Siegel cũng chỉ ra, với những vị trí cấp cao lâu năm, hầu hết các ứng viên đều được lựa chọn từ mạng lưới quan hệ giữa các nhà tuyển dụng. "Do đó, CV của họ sẽ nhận được nhiều sự chú ý đặc biệt", anh nói.
Dù vậy, vị CEO cũng khuyên mọi người nên thể hiện chất riêng của mình qua CV. "Hãy kể câu chuyện của bạn. Bạn không phụ thuộc vào mỗi robot để có thể đưa CV đến tay nhà tuyển dụng. Những người bằng xương bằng thịt đang tranh giành cơ hội được đọc CV của bạn", anh nhắn nhủ.
Theo: BI