Trong khi nhạc SM đang ngày càng kén người nghe, YG lại được đánh giá là "ra bài nào, hit bài đó"

Mr. Smile, Theo Trí Thức Trẻ 21:00 09/12/2018
Chia sẻ

Liệu việc liên tục cho gà nhà thử nghiệm những thể loại nhạc mới có khiến SM tụt dốc so với YG?

SM và YG từ trước đến nay luôn được biết đến là những công ty được đầu tư hàng đầu về chất lượng âm nhạc. Tuy cả hai công ty đều có một hướng đi riêng về phong cách âm nhạc riêng nhưng mỗi khi nghệ sĩ hai nhà comeback, họ đều trở thành những đối thủ ngang tài ngang sức, "kẻ tám lạng, người nửa cân" trên các BXH âm nhạc. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2018, có vẻ như idol nhà YG chiếm nhiều ưu thế hơn nhà SM trên các BXH nhạc số.

Trong thời gian gần đây, SM liên tục cho gà nhà thử sức các thể loại âm nhạc khá lạ và độc đáo. Điển hình có thể kể đến như "Lil' Touch" (Oh! GG), "Tempo" (EXO). "Lil' Touch" là ca khúc debut của sub-unit gồm 5 thành viên nhà SNSD. Ca khúc thuộc thể loại Tempo Pop khá lạ tai nhưng lại thu hút người hâm mộ nhờ sở hữu điệp khúc gây nghiện cùng hơi hướng sôi động từ đầu đến cuối.

"Lil' Touch" được đánh giá là một ca khúc debut thành công của Oh!GG với chất nhạc vô cùng mới mẻ

Còn đối với "Tempo", ca khúc được đánh giá là sự đổi mới trong âm nhạc của EXO. Ca khúc thuộc thể loại Hip Hop kết hợp Dance với phần bass vô cùng mạnh mẽ, với điểm nhấn là phần acapella mới lạ cùng với một vài câu hát autotune. Tuy được đánh giá cao về chất lượng nhưng "Tempo" cũng không tránh khỏi những phản ứng trái chiều khi chính sự đầu tư và thử nghiệm nhiều điều mới lạ ấy lại bị phản tác dụng. Ngoại trừ phần điệp khúc khá ổn, các phần còn lại khiến người nghe cảm thấy rối loạn.

"Tempo" nhận về mình nhiều luồng ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, có vẻ như ca khúc chưa thực sự đạt đến đỉnh cao như người hâm mộ đã chờ đợi sau một năm EXO vắng bóng

SM có vẻ như quá mạo hiểm khi liên tục để gà nhà thử nghiệm những dòng nhạc mới. Bên cạnh số ít sản phẩm được ủng hộ nhiệt tình, nhiều trường hợp trở nên xuống phong độ hoặc không thực sự đột phá nhờ sự đổi mới này. Đỉnh điểm là những lần trở lại gần đây của NCT 127 hay Red Velvet đều khá mờ nhạt và không mấy đột phá, đặc biệt là trường hợp của các cô gái "nhung đỏ".

"RBB (Really Bad Boy)" là ca khúc trở lại mới nhất của Red Velvet, khép lại một năm hoạt động tích cực của nhóm. Tuy nhiên, sản phẩm âm nhạc này lại không nhận được nhiều sự chú ý từ người hâm mộ, nếu không muốn gọi là bài hát flop nhất của Red Velvet trong thời gian qua. Bản nhạc dance mới nhất này của Red Velvet được đánh giá là khó nghe và khó thấm. Những tiếng hét trong "RBB (Really Bad Boy)" càng khiến cho bài hát thêm phần lộn xộn, thiếu sức hút. Sau loạt hit thành công như "Bad Boy", "Power Up", "RBB (Really Bad Boy)" như một bước thụt lùi của Red Velvet trong năm nay.

"RBB (Really Bad Boy)" được xem là một bước thụt lùi của Red Velvet trong năm 2018

Ca khúc mới của NCT 127 là "Simon Says" cũng được đánh giá cao về chuyên môn nhưng cũng không đủ sức để giúp nhóm nam nhà SM làm nên kì tích

Trái với phong độ không mấy ổn định của SM, âm nhạc của nhà YG vẫn luôn khẳng định được chất riêng và phù hợp với thị hiếu của đông đảo người hâm mộ. Từ đầu năm 2018 đến nay, YG sở hữu loạt hit đình đám và sở hữu những thứ hạng cao trên các BXH âm nhạc. Đầu năm có "Love Scenario" ((iKON), "DDU-DU DDU-DU" (BlackPink), cuối năm cũng bùng nổ không kém với "Fiancé" (Mino) hay "SOLO" (Jennie), YG đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho playlist của những người yêu nhạc Kpop.

"SOLO" - bài hát debut solo đầy thành công của Jennie - khiến người nghe bị cuốn hút ngay từ những nốt đầu tiên. Là một ca khúc Hip Hop pha chút chất Pop, được sản xuất bởi "nhà tạo hit" Teddy, ca khúc solo đầu tay của Jennie dễ dàng trở thành một bản hit đậm chất YG.

"SOLO" của Jennie dễ dàng trở thành một bản hit với giai điệu cuốn hút, bắt tai ngay từ những nốt đầu

Nếu như Jennie tung ca khúc debut đầy bùng nổ với hàng loạt kỉ lục được xác lập thì đàn anh Mino cũng comeback không thua không kém. Tuy giai điệu của "Fiancé" có phần mới lạ khi kết hợp giữa truyền thống và hiện đại nhưng vẫn giữ được cái chất của YG.

"Fiancé" của Mino có giai điệu lạ tai nhưng vẫn đậm chất YG. Hiện ca khúc đang thống trị các BXH âm nhạc lớn nhỏ

"Simon Says", "SOLO", "RBB (Really Bad Boy)", "Fiancé" ra mắt cùng thời điểm nhưng dễ nhận thấy thứ hạng của các bài hát này vô cùng chênh lệch nhau. Nếu như "Simon Says" (NCT 127) lặn mất tăm thì "RBB (Really Bad Boy)" của Red Velvet bất ngờ sở hữu những thứ hạng cực kì thấp trên các BXH nhạc số mặc dù mới đây "Power Up" vừa mang về cho nhóm thành tích Perfect All-kill đầu tiên. Trong khi đó, "Fiancé" (Mino) và "SOLO" (Jennie) lại thay nhau chiếm giữ 2 vị trí đầu của các BXH. Nhìn vào những con số biết nói này, dễ nhận thấy rằng nhạc nhà SM đang bị xuống phong độ trong khi YG lại được đánh giá là "ra bài nào, hit bài đó".

Trong khi nhạc SM đang ngày càng kén người nghe, YG lại được đánh giá là ra bài nào, hit bài đó - Ảnh 7.

"RBB (Really Bad Boy)" của Red Velvet bất ngờ sở hữu những thứ hạng cực kì thấp trên các BXH nhạc số

Trong khi nhạc SM đang ngày càng kén người nghe, YG lại được đánh giá là ra bài nào, hit bài đó - Ảnh 8.

Trong khi đó, "Fiancé" (Mino) và "SOLO" (Jennie) lại thay nhau chiếm giữ 2 vị trí đầu của các BXH

Âm nhạc của gà nhà YG nói chung luôn đem đến cho người nghe cảm giác đáng tin cậy khi có định hình phong cách âm nhạc riêng và theo đó mà phát triển. Và ở hiện tại, YG vẫn hoàn toàn làm tốt điều đó. Trong khi đó, SM trong năm 2018 liên tục để gà nhà thử nghiệm các phong cách âm nhạc mới. Việc đổi mới trong âm nhạc hoàn toàn là điều nên làm. Nhưng có vẻ như SM vẫn còn khá mạo hiểm, không thể giúp gà nhà bứt phá, thậm chí còn bị sụt giảm phong độ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày