Mở đầu tập 7 Nghề Chủ Chốt, nhóm nhà sáng tạo nội dung Hùng Thuận - Lê Anh Nuôi - Bác sĩ Cung cùng với Hoa hậu Hoàng Phương, Á hậu Hoàng Nhung tiếp tục thảo luận về những khó khăn của nhiệm vụ mà họ đang xử lý. Đó là mang đèn lồng truyền thống lên livestream và hỗ trợ người sản xuất cập nhật xu hướng bán hàng trực tuyến trên TikTok Shop.
Tuy nhiên ở phần này, cả nhóm đã có những ý kiến trái ngược nhau, dẫn đến cuộc tranh luận khá căng thẳng. Hoa hậu Hoàng Phương cho rằng việc livestream bán lồng đèn khá khả quan trong khi đó cả 4 người còn lại đều cho rằng việc này khó, nếu không muốn nói là không bán được.
Hùng Thuận nhận định: “Sản phẩm này cực kỳ khó bán. Vì cái gì ạ? Vì nhu cầu. Nhu cầu của mọi người hiện nay rất là ít về lồng đèn. Đến cái ngày Trung thu họ thể đến phố lồng đèn để chụp hình, để có tấm hình nhưng mà để họ mua với số lượng lớn, mua nhiều mua để gìn giữ, mua để có được doanh thu giống như ngày xưa thì hơi khó”.
Bác sĩ Cung lại cho biết mỗi năm mình chỉ mua đèn lồng một lần và nói: “Thế thì chẳng lẽ mỗi năm mình chỉ lên bán hàng 1 lần?”.
Với ý kiến này, Hoàng Phương cho rằng mọi người đang bị định kiến lồng đèn chỉ dùng cho Trung thu và chỉ dành cho trẻ con. Nhưng cô nhận thấy không chỉ Trung thu mà có nhiều nhà hàng, quán cà phê cũng sử dụng sản phẩm này. Bên cạnh đó cả người lớn hướng về truyền thống cũng chơi đèn lồng chứ không riêng trẻ con. “Bây giờ mình phải thử, mình cứ để giỏ hàng ở đó còn việc mình xây kênh là việc song song. Thì như em có nói là LIVE bước đầu sẽ không có nhưng mà từ từ, người ta tìm chắc chắn sẽ phải có” - nàng Hậu bày tỏ.
Song Á hậu Hoàng Nhung ngay lập tức chỉ ra vấn đề “Ai sẽ là người xây kênh cho anh Bình?”. Bởi lẽ cô nhận thấy rằng anh Bình rất bận, phải chạy qua chạy lại để quán xuyến công việc, không có thời gian quay hay dựng clip.
Với khó khăn này, Hoàng Phương gợi ý hướng làm clip kiểu timelapse, người làm chỉ việc đặt máy quay khi đang làm đèn cũng có thể thu hút. Nhưng Lê Anh Nuôi chỉ ra rằng nội dung này không hấp dẫn, không tạo được bất ngờ để hút người xem ở lại xem. Anh cũng cho rằng trẻ con bây giờ thường thích dùng điện thoại, không chơi lồng đèn nhiều nữa.
Bác sĩ Cung còn khẳng định chắc chắn: “Em khẳng định luôn đèn ông sao không bán được đâu! Có nhiều cái khó nhưng bây giờ mình không bàn chuyện bán hay không nữa mà là bán thế nào, bán kiểu gì, ai bán,... Tạo kênh thì dễ nhưng xây kênh thì khó lắm”.
Trước việc Lê Hoàng Phương quyết tâm bảo vệ quan điểm tới cùng, Lê Anh Nuôi và Hùng Thuận cũng có chia sẻ thêm.
Lê Anh Nuôi thẳng thắn: “Lạc quan, tích cực cũng là một cái cực kỳ tuyệt vời, nên phát huy. Thế nhưng mà mình cũng cần phải nhìn nhận vào những thứ thực tế chứ không phải cứ lạc quan với tích cực bất chấp xong cuối cùng là… Như thế là không được. Không ai cùng một bên chiến tuyến với Phương cả, nói nó hơi nặng nề một chút đó là không ai đứng về phía Phương cả”.
Trong khi đó Hùng Thuận nhẹ nhàng hơn: “Do Phương là kiến trúc sư, Phương cũng có được góc nhìn và quan điểm của một người làm về kiến trúc, về trang trí nội thất. Nên Phương biết những chiếc lòng đèn này không chỉ sử dụng cho mùa Trung thu. Phương nói đúng nhưng mà nhu cầu đó nó có nhiều hay không mới là quan trọng”.
Với Hoàng Nhung, cô nhận xét Hoàng Phương là người tích cực, luôn muốn bán sản phẩm truyền thống ra thị trường, luôn bảo vệ quan điểm của mình.
“Khi mà 4 người không đồng với em thì em phải giữ bình tĩnh lại và em quyết định là sẽ tìm những thông tin, hình ảnh mà mang tính thuyết phục. Em biết là nhân sinh quan mỗi người sẽ khác nhau. Nhưng mà có những ý kiến em cảm thấy không đồng tình thì em cũng phải nên nói lên quan điểm của mình. Em không tin là mình sẽ không làm được” - Hoàng Phương nói.
Cuối cùng trước sự quyết tâm của Hoàng Phương cùng mong muốn quảng bá sản phẩm truyền thống, cả 4 người còn lại đã bị thuyết phục.
“Mình, Lê Anh Nuôi hay anh Hùng Thuận đều là những người có kinh nghiệm trong việc bán hàng. Từ cái kinh nghiệm này thì mình và mọi người mới biết được quá trình bán hàng đấy trải qua những khó khăn như thế nào. Không phải cứ nghĩ sản phẩm của tôi tốt là tôi lên nền tảng online là tôi bán được hàng. Nhưng thôi, mình nghĩ rằng cứ thử làm xem sao, bởi vì nếu mà mình làm được thì nó lại có cái kết quả rất tốt” - Bác sĩ Cung nói.
Cả Hùng Thuận và Lê Anh Nuôi cũng đồng ý sẽ tìm mọi cách để chốt đơn lồng đèn cho hiệu quả vì chưa thì thì không biết được, vì tự thấy bản thân nên có một chút trách nhiệm để mình gìn giữ truyền thống.
“Từ phản đối cho tới đồng thuận là một quá trình mà Nhung cảm thấy rất hay ở chị Phương. Chị có thể thuyết phục được mọi người đồng thuận, cùng nhau xây kênh này, đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn đến thị trường online như TikTok Shop,...” - Hoàng Nhung tổng kết lại.